Ngành hàng không giữ vai trò then chốt trong nền kinh tế toàn cầu, kết nối các quốc gia và thúc đẩy thương mại, du lịch cũng như giao thương quốc tế. Sau giai đoạn suy thoái do đại dịch COVID-19, ngành hàng không đang trên đà phục hồi mạnh mẽ nhờ nhu cầu di chuyển tăng cao. Sự khởi sắc này cũng khiến cổ phiếu hàng không trở thành tâm điểm thu hút nhà đầu tư. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp bức tranh tổng quan về ngành hàng không và dự báo các cổ phiếu hàng không triển vọng trong thời gian tới.
1. Tổng quan và phân tích ngành hàng không 2025
Ngành hàng không đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối toàn cầu, thúc đẩy thương mại, du lịch và chuỗi cung ứng quốc tế. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), năm 2024, doanh thu toàn ngành ước đạt 996 tỷ USD, với lợi nhuận ròng khoảng 25,7 tỷ USD, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.
Sự tăng trưởng của ngành được thúc đẩy bởi nhu cầu di chuyển ngày càng cao, mở rộng hạ tầng sân bay và đổi mới công nghệ. Hiện nay, ngành hàng không gồm bốn phân khúc chính:
- Hàng không thương mại: Vận chuyển hành khách, gồm các hãng như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Emirates…
- Hàng không vận tải hàng hóa: Đóng vai trò quan trọng trong logistics, tiêu biểu là FedEx, DHL, UPS…
- Dịch vụ hàng không: Gồm bảo trì máy bay, điều hành sân bay, với đại diện như ACV…
- Sản xuất máy bay: Các tập đoàn chế tạo máy bay lớn như Boeing, Airbus…
Ngành hàng không đang phục hồi và mở ra nhiều cơ hội đầu tư, nhưng cũng đi kèm thách thức về chi phí nhiên liệu, cạnh tranh và chính sách thị trường.
2. Triển vọng ngành hàng không 2025
2.1. Tình hình chung của ngành hàng không thế giới
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), năm 2025, ngành hàng không toàn cầu dự kiến đạt 5,2 tỷ lượt hành khách, mức cao nhất lịch sử, tăng đáng kể so với năm 2024. Doanh thu toàn ngành có thể vượt 1.000 tỷ USD, lần đầu tiên chạm mốc này.
Tuy nhiên, biên lợi nhuận ròng chỉ đạt 3,6%, tương đương 36,6 tỷ USD, phản ánh thách thức về chi phí, gồm:
- Giá nhiên liệu cao, chiếm 25-30% tổng chi phí vận hành.
- Chi phí nhân công, phí sân bay tăng do lạm phát.
- Tắc nghẽn chuỗi cung ứng máy bay, khi Boeing và Airbus gặp khó khăn trong giao hàng
2.2. Thực Trạng Ngành Hàng Không Việt Nam 2024
Ngành hàng không Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ, với số liệu cụ thể:
- Tổng lượng hành khách đạt 109 triệu lượt (-3,5% YoY), với:
- Khách quốc tế: 41 triệu (+24%) nhờ chính sách thị thực và nhu cầu tăng từ Trung Quốc, Hàn Quốc.
- Khách nội địa: 68 triệu (-15%) do thiếu hụt máy bay từ các hãng như Vietnam Airlines và Vietjet Air.
- Sản lượng hàng hóa: 1,5 triệu tấn (+19%), hưởng lợi từ thương mại quốc tế hồi phục.
2.3. Dự báo ngành hàng không Việt Nam 2025: 3 Động Lực Tăng Trưởng
(1) Nâng cấp hạ tầng hàng không – Công suất tăng 60% so với 2019:
Chính phủ đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm:
- Sân bay Long Thành (giai đoạn 1): công suất 25 triệu khách/năm, khai thác từ 2026.
- Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất: công suất 20 triệu khách, hoàn thành 2025.
- Mở rộng nhà ga T2 Nội Bài: tăng thêm 5 triệu khách.
- Nhà ga quốc tế Phú Bài: tăng thêm 5 triệu khách.
Bảng 1. Công suất và tình trạng khai thác các sân bay lớn tại Việt Nam
Bảng 1 - Cổ phiếu hàng không
(Nguồn: KBSV, ACV 2024)
Việc mở rộng hạ tầng giúp nâng tổng công suất hệ thống sân bay Việt Nam lên 55 triệu hành khách/năm vào 2025, tạo điều kiện cho tăng trưởng bền vững.
(2) Chính sách thị thực thuận lợi – Tăng trưởng mạnh khách quốc tế
Từ 8/2023, Việt Nam triển khai chính sách thị thực đơn giản hơn:
- Miễn thị thực 45 ngày cho 25 quốc gia.
- Thị thực điện tử (e-visa) 3 tháng cho tất cả các quốc gia.
Điều này khiến lượng khách từ Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Châu Âu tăng mạnh, góp phần phục hồi khách quốc tế, dự kiến đạt 50 triệu lượt trong năm 2025.
(3) Cạnh tranh giảm, giá vé cao hơn – Lợi nhuận hãng bay cải thiện
Ngành hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi, nhưng nguồn cung máy bay hạn chế và sự thu hẹp quy mô của một số hãng đã làm giảm mức độ cạnh tranh. Điều này tạo điều kiện cho các hãng còn lại tăng giá vé, qua đó cải thiện lợi nhuận và duy trì sự ổn định tài chính.
- Bamboo Airways cắt giảm đội bay do khó khăn tài chính.
- Vietnam Airlines, Vietjet Air thiếu hụt tàu bay vì vấn đề động cơ từ nhà sản xuất.
- Nguồn cung vé máy bay hạn chế, đẩy giá vé lên cao, giúp các hãng còn lại cải thiện lợi nhuận.
Ngoài ra, giá dầu Brent dự kiến giảm 4% xuống 72,50 USD/thùng, giúp giảm chi phí vận hành.
3. Những mã cổ phiếu hàng không dự kiến dẫn đầu thị trường 2025
Ngành hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, với nhiều doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ấn tượng. Trong bối cảnh này, cổ phiếu hàng không trở thành điểm sáng trên thị trường. Dưới đây là ba mã cổ phiếu tiềm năng đáng chú ý trong năm 2025.
3.1. Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (Mã cổ phiếu hàng không: ACV)
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam là doanh nghiệp độc quyền quản lý và khai thác 22/23 sân bay dân dụng tại Việt Nam, bao gồm các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng. ACV đóng vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng hàng không, kết nối giao thương và thúc đẩy du lịch. Với nhu cầu đi lại tăng cao, doanh nghiệp đang mở rộng và nâng cấp nhiều sân bay, tạo động lực tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Lợi thế cạnh tranh
- Vị thế độc quyền: Quản lý 22/23 cảng hàng không tại Việt Nam, nắm thị phần chi phối.
- Nguồn thu ổn định: Doanh thu từ phí dịch vụ, cho thuê mặt bằng, logistics đảm bảo dòng tiền bền vững.
- Hạ tầng mở rộng: Dự án Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành giai đoạn 1 giúp tăng công suất.
- Lợi thế tài chính: Duy trì lượng tiền mặt lớn, ít chịu áp lực nợ vay như các hãng hàng không.
Kết quả kinh doanh 2024
- Doanh thu: 22.555 tỷ đồng (+13% YoY).
- Lợi nhuận sau thuế: 11.560 tỷ đồng (+37%), mức cao nhất lịch sử ACV.
3.2. Vietnam Airlines (Mã cổ phiếu hàng không: HVN)
Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia với hơn 100 đường bay nội địa và quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phục hồi của ngành hàng không. Nhờ nhu cầu di chuyển tăng và hỗ trợ từ chính phủ, hãng đang dần cải thiện tài chính, tạo cơ hội tăng trưởng cho cổ phiếu hàng không của hãng.
Lợi thế cạnh tranh
- Thương hiệu mạnh: Hãng hàng không quốc gia, có độ tin cậy cao và hỗ trợ từ nhà nước.
- Mạng lưới bay rộng: Kết nối hầu hết các điểm trong nước và nhiều thành phố quốc tế lớn.
- Thành viên SkyTeam: Hợp tác với nhiều hãng hàng không lớn, mở rộng thị trường.
- Tái cơ cấu tài chính: Được chính phủ và tổ chức tài chính hỗ trợ phục hồi sau khủng hoảng.
Kết quả kinh doanh 2024
- Doanh thu: 114.741 tỷ đồng (+23% YoY).
- Lợi nhuận sau thuế: 6.883 tỷ đồng, lần đầu có lãi dương cả năm kể từ 2020.
3.3. Vietjet Air (Mã cổ phiếu hàng không: VJC)
Vietjet Air là hãng hàng không giá rẻ hàng đầu Việt Nam, với chiến lược mở rộng mạnh mẽ ra thị trường quốc tế, góp phần củng cố vị thế trên thị trường cổ phiếu hàng không. Hiện tại, hãng khai thác 125 đường bay, trong đó có 80 đường bay quốc tế, giúp doanh thu tăng trưởng ấn tượng. Vietjet tận dụng tối đa lợi thế chi phí vận hành thấp và tập trung vào phân khúc khách hàng phổ thông, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.
Lợi thế cạnh tranh
- Hãng hàng không giá rẻ hàng đầu: Vietjet thu hút khách nhờ mô hình chi phí thấp (LCC).
- Mở rộng quốc tế: Tăng cường đường bay mới đến Úc, Ấn Độ, Kazakhstan, Trung Quốc (2023-2024).
- Hiệu suất cao: Tối ưu hóa số chuyến bay/ngày, giảm chi phí vận hành.
- Hậu thuẫn tài chính: Được hỗ trợ từ các ngân hàng lớn để mở rộng đội bay.
Kết quả kinh doanh
- Doanh thu: 71.859 tỷ đồng (+23% YoY).
- Lợi nhuận sau thuế: 1.426 tỷ đồng (+516% YoY).
Ngành hàng không bước vào năm 2025 với triển vọng đầy hứa hẹn, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch và các dự án hạ tầng quan trọng. Cổ phiếu hàng không đang thu hút sự quan tâm lớn từ nhà đầu tư, tạo cơ hội sinh lời hấp dẫn. Đừng bỏ lỡ thời điểm vàng để đón đầu xu hướng thị trường!
Disclaimers: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo và cung cấp thông tin, không phải là lời khuyên đầu tư. Nội dung chia sẻ có thể đã cũ do yếu tố thời gian. Vui lòng chủ động tìm hiểu thêm thông tin.
VNSC by Finhay – Tích lũy và đầu tư từ đây
Finhay, chủ quản của Chứng khoán Vina (VNSC): Giấy phép số 50/UBCK-GPHĐKD do Ủy ban Chứng Khoán Nhà Nước cấp ngày 29 tháng 12 năm 2006
- Website: https://vnsc.vn
- Hỗ trợ trực tiếp: m.me/finhayvn
- Group Cộng đồng Finhay: https://www.facebook.com/groups/finhay/