Mục tiêu tổng doanh thu năm 2025 được đặt ra là 21.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 405 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.
Đại hội đồng Cổ đông của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post – mã CK: VTP) vào ngày 23/04/2025 đã thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm 2025.
Mục tiêu tổng doanh thu được đặt ra là 21.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 405 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.
Cũng tại đại hội, cổ đông đã thông qua mức cổ tức tiền mặt cho năm tài chính 2024 là 1.081,5 đồng trên mỗi cổ phiếu, tương ứng với lợi suất 1%.
Trong lĩnh vực dịch vụ chuyển phát, ban lãnh đạo Viettel Post giữ quan điểm lạc quan về tăng trưởng sản lượng bưu kiện dài hạn, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử, cả trên sàn và ngoài sàn. Tuy nhiên, Viettel Post cho rằng cạnh tranh về giá trong ngành chuyển phát sẽ tiếp tục kéo dài.
Công ty dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng ít nhất 15-20% mỗi năm trong những năm tới. Trong các nền tảng thương mại điện tử, Shopee và TikTok Shop (2 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam) thường phân bổ 80%–90% sản lượng bưu kiện cho Shopee Express (đơn vị logistics nội bộ của Shopee) và J&T Express (đối tác của TikTok Shop), hiện đang hạn chế khả năng tăng trưởng sản lượng của VTP trong kênh này.
Đối với mảng dịch vụ logistics, thị trường Việt Nam vẫn đang bị chi phối bởi các công ty nước ngoài. Viettel Post ước tính quy mô thị trường logistics lớn gấp 2-3 lần thị trường chuyển phát, với vận tải là phân khúc lớn nhất. Ban lãnh đạo kỳ vọng xu hướng các doanh nghiệp chuyển từ tự làm logistics sang thuê ngoài sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho dịch vụ này. Viettel Post đặt mục tiêu cung cấp các giải pháp vận tải đa phương thức toàn trình, dựa trên hạ tầng sẵn có.
Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn hiện đang hoạt động ở quy mô nhỏ và Viettel Post đang xin thêm giấy phép để hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
Viettel Post đang tích cực hướng tới các dự án phát triển cửa khẩu thông minh.
Tại Lạng Sơn, công ty dự kiến chính quyền tỉnh sẽ ban hành hồ sơ mời thầu về việc phát triển cửa khẩu thông minh vào khoảng tháng 6/2025 và công ty có kế hoạch sẽ tham gia đấu thầu.
Các cuộc thảo luận cũng đang diễn ra với cơ quan chức năng tại Quảng Ninh và Lào Cai. Viettel Post còn được mời tham gia khảo sát tại Lao Bảo (Quảng Trị – biên giới Việt Nam – Lào) và Mộc Bài (Tây Ninh – biên giới Việt Nam – Campuchia), mặc dù các địa điểm này hiện có giá trị thương mại qua biên giới thấp hơn so với các địa điểm ở miền Bắc.
Công ty đang xem xét đầu tư vào hệ thống công nghệ cho cửa khẩu thông minh, vốn đòi hỏi vốn đầu tư xây dựng cơ bản thấp hơn hạ tầng vật lý.
Là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Quốc phòng, Viettel Post cho rằng yếu tố này sẽ giúp công ty có lợi thế chiến lược khi tham gia đấu thầu các dự án hạ tầng do nhà nước khởi xướng.
Ngoài ra, Viettel Post đang thử nghiệm dự án Vipo Mall nhằm phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) mua hàng sỉ, Viettel Post không có kế hoạch phát triển Vipo Mall để cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử lớn.
Công ty cũng đang chuẩn bị hồ sơ đề xuất tăng vốn để trình Tập đoàn Viettel và Bộ Quốc phòng, nhưng chi tiết cụ thể chưa được công bố.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/4, cổ phiếu Viettel Post đã tăng trần lên 103.500 đồng/cp.