Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tài Chính Cá Nhân

Chính sách trả hàng hoàn tiền Shopee, bạn đã biết?

View count icon 4311
Share link icon
Facebook icon LinkedIn icon Instagram icon

Mua hàng tại Shopee trở thành thói quen của nhiều người bởi sự đang dạng của hàng hoá cũng tính tiện lợi khi mua sắm. Cùng với đó, Shopee cũng đưa ra nhiều chính sách hơn để bảo vệ người tiêu dùng, khi mua phải hàng không chất lượng. Chính sách trả hàng hoàn tiền Shopee là một trong những giải pháp được nhiều người mua hàng quan tâm. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về chính sách trả hàng hoàn tiền Shopee.

Chính sách trả hàng hoàn tiền Shopee là gì?

Chính sách trả hàng hoàn tiền Shopee là trường hợp Shopee hỗ trợ người dùng hoàn trả lại tiền đơn hàng đã thanh toán trong thời hạn nhất định, nếu sản phẩm không đúng mô tả hoặc chất lượng không đạt yêu cầu. 

Đây là chính sách được xây dựng nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi mua sản phẩm trên sàn thương mại điện tử này. Shopee sẽ là bên trung gian, trực tiếp tiếp nhận và xử lý các yêu cầu trả hàng hoàn tiền của người mua. Dựa trên các nguyên tắc Shopee đưa ra cùng chứng cứ mà cả người mua và người bán cung cấp, Shopee sẽ đưa ra kết quả cuối cùng của đề nghị hoàn trả hàng.

chinh-sach-tra-hang-hoan-tien-shopee-la-gi

Lợi ích chính sách trả hàng hoàn tiền Shopee với người mua:

  • Giúp người mua mua hàng và trải nghiệm dịch vụ chất lượng tốt nhất.
  • Đảm bảo quyền lợi khi hàng hóa kém chất lượng, không đạt yêu cầu.

Đối với người bán, chính sách này có thể:

  • Giúp người bán tiết kiệm thời gian giải quyết các khiếu nại với người mua, khi sản phẩm gặp vấn đề, không hài lòng.
  • Nâng cao dịch vụ khách hàng, người bán có thể khiếu nại quyết định của Shopee nếu không hợp lệ.

Điều kiện để trả hàng hoàn tiền trên Shopee

Chính sách hoàn tiền mang lại nhiều lợi ích cho người mua, nhưng không phải trường hợp nào khiếu nại cũng được giải quyết. Vậy cần những điều kiện gì để người mua có thể khiếu nại trả hàng hoàn tiền trên Shopee thành công?

dieu-kien-tra-hang-hoan-tien-shopee

  • Người mua đã thanh toán tiền theo các hình thức hợp lệ trên sàn, nhưng không nhận được hàng/ không nhận được toàn bộ sản phẩm đã đặt/ nhận được sản phẩm là hàng nhái hàng giả, kém chất lượng không đúng mô tả.
  • Sản phẩm nhận được sau khi thanh toán bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
  • Bên bán giao sai sản phẩm cho người mua: sai về kích thước, màu sắc, chất liệu…
  • Sản phẩm nhận được khác biệt quá mức so với mô tả của người bán.
  • Sản phẩm không nằm trong danh sách hàng hạn chế trả lại theo quy định của Shopee.
  • Sản phẩm hoàn trả phải trong thời gian quy định hoàn trả hàng, cụ thể với từng shop như: 7 ngày với Shopee Mall, 3 ngày với shop thường, kể từ lúc đơn hàng được cập nhật thành công. Riêng với thực phẩm đông lạnh, đồ tươi sống cần trong thời gian 24h kể từ lúc cập nhật trạng thái giao thành công.

Quy trình trả hàng hoàn tiền trên Shopee như thế nào?

Quá trình hoàn trả tiền trên Shopee sẽ có quy trình các bước cụ thể, đã được quy định trước đó. Mỗi trường hợp sẽ có có quy trình riêng với một vài bước khác biệt. Nhưng nhìn chung, quy trình trả hàng hoàn tiền trên Shopee sẽ gồm các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Người mua gửi yêu cầu hoàn hàng/trả tiền
  • Bước 2: Shopee tiếp nhận và xử lý thông tin hình ảnh mà người mua cung cấp.
  • Bước 3: Shopee phản hồi kết quả cho người mua và người bán
  • Bước 4: Người bán xác nhận hoặc khiếu nại quyết định của Shopee (Không đồng ý quyết định của Shopee, hàng hoá có vấn đề, không nhận được hàng hoàn về ) kèm bằng chứng hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu của sàn. 
  • Bước 5: Shopee đền bù cho người bán nếu cung cấp đủ bằng chứng và thông tin chứng minh mình đúng.

Có nhiều trường hợp được xử lý khi trả hàng hoàn tiền trên Shopee. Shopee có thể hoàn tiền ngay mà không cần trả hàng. 

  • Trường hợp được Shopee hoàn tiền ngay mà không cần trả hàng: Người mua sẽ được Shopee hoàn tiền ngay mà không cần chờ tới khi hàng được hoàn trả nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
    •  Người mua chưa từng vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, hoặc chính sách của Shopee. Tuy nhiên, xác suất để hoàn tiền ngay đối với trường hợp này không phải là 100%.
    • Người bán không có phản hồi gì thêm trong thời gian quy định của Shopee. Thông thường, sau khi có đề nghị trả hàng hoàn tiền, Shopee sẽ cho người bán 2 ngày để khiếu nại. Nếu người bán không có ý kiến gì, Shopee sẽ hoàn tiền cho người mua mà không cần chờ người mua hoàn trả hàng.

Quy-trinh-tra-hang-hoan-tien-shopee

  • Trường hợp Shopee trả hàng hoàn tiền: Lúc này shop sẽ được sàn đưa ra các đề xuất (trả hàng hoàn tiền hoặc trả 1 phần tiền do 2 bên thương lượng để không nhận lại sản phẩm). Thời gian khiếu nại của shop là 2 ngày, kể từ ngày người mua gửi hàng cho đơn vị vận chuyển.

Hướng dẫn người bán khiếu nại trả hàng hoàn tiền trên Shopee

Với chính sách trả hàng hoàn tiền, nhiều người mua sẽ có nguy cơ gặp bất lợi, khi khách mua cố tình trục lợi sản phẩm. Vậy, làm thế nào để người bán có thể khiếu nại quyết định trả hàng hoàn tiền, bảo vệ quyền lợi của mình?

Người bán cần thực hiện các bước sau để khiếu nại trong mọi trường hợp:

  • Bước 1: Ở kênh người bán, chọn Trả hàng/ hoàn tiền
  • Bước 2: Mục “Cần phản hồi”, người bán chọn “Phản hồi quyết định của Shopee” hoặc “Phản hồi trạng thái hoàn hàng”.
  • Bước 3: Chọn “Khiếu nại” và bấm vào chi tiết “Trả hàng/ hoàn tiền”
  • Bước 4: Điền lý do khiếu nại, cung cấp thông tin chú thích, bằng chứng đóng gói hàng, giấy tờ chứng minh hàng chính hãng, hóa đơn đỏ… Theo từng trường hợp cụ thể mà Shopee yêu cầu.
  • Bước 5: Đăng tải bằng chứng và hoàn thành gửi khiếu nại Shopee. chờ xử lý.

Chú ý: Hạn chót khiếu nại của người bán là ngày thứ 6 (kể từ ngày yêu cầu hoàn hàng) nếu người mua gửi hàng không thành công, hoặc ngày thứ 7 (kể từ ngày yêu cầu hoàn hàng) nếu người mua gửi hàng thành công.

Người bán cần cung cấp đầy đủ bằng chứng liên quan đến hàng hóa, video đóng gói và gửi cho đơn vị vận chuyển là gửi đúng hàng và đủ số lượng.

nguoi-ban-khieu-nai-tra-hang-hoan-tien

Các câu hỏi thường gặp về chính sách trả hàng hoàn tiền Shopee

Người bán cần làm gì để hoàn trả hàng cho shipper?

Câu trả lời: Hiện nay, Shopee sẽ cung cấp thông tin và yêu cầu đơn vị vận chuyển đến lấy hàng hoàn về của khách hàng theo yêu cầu. Trường hợp shipper không đến lấy hàng đúng thời gian thì khách hàng có thể liên hệ với tổng đài Shopee để được hỗ trợ.

Ai sẽ là người chịu phí vận chuyển khi trả hàng hoàn tiền?

Câu trả lời: Nếu sản phẩm thuộc gian hàng Shopee Mall, khách hàng sẽ không mất phí khi trả hàng. Đối với sản phẩm không phải hàng Shopee Mall, Shopee sẽ hỗ trợ phí trả hàng dưới hình thức hoàn xu, cụ thể là 25.000 xu nếu bạn và người bán cùng tỉnh/thành phố và 40.000 xu nếu bạn và người bán khác tỉnh/thành phố,

Shop không chấp nhận hoàn tiền trả hàng, Shopee sẽ xử lý như thế nào?

Câu trả lời: Shopee sẽ là bên trung gian tiếp nhận và xử lý các khiếu nại dựa trên bằng chứng mà các bên cung cấp. Khi bên mua từ chối việc trả hàng hoàn tiền, Shopee sẽ dựa vào bằng chứng mà 2 bên cung cấp để đưa ra quyết định cuối cùng.

Hiện nay, đối với đơn hàng trên các trang TMĐT, VNSC đã triển khai chương trình Hoàn tiền mua sắm. Theo đó, khi thực hiện mua hàng trên Shopee, Lazada, Tiki,… thông qua app của VNSC, khách hàng sẽ được hoàn tiền tương ứng dựa theo giá trị đơn hàng. Đây sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn thường xuyên mua sắm online qua các trang TMĐT này.

Trên đây là tất tần tật các thông tin liên quan đến chính sách trả hàng hoàn tiền trên Shopee. Đây là một chính sách có lợi, giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, mua hàng trên sàn thương mại điện tử. Người mua và người bán cần hiểu rõ các điều kiện, quy trình thủ tục, thời gian xử lý, quy định để đảm bảo quyền lợi khi gặp các tranh chấp. Chúc bạn mua bán trên Shopee hiệu quả, an toàn và có trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.

Cùng chủ đề

Cách chi tiêu tiết kiệm của người Nhật: Bí quyết quản lý tài chính hiệu quả
Cách chi tiêu tiết kiệm của người Nhật: Bí quyết quản lý tài chính hiệu quả

Người Nhật nổi tiếng với khả năng quản lý tài chính thông minh và lối sống tiết kiệm đáng ngưỡng mộ. Mô hình quản lý chi tiêu của họ không …

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 09-04-2025 2:37:47
Cách chi tiêu tiết kiệm cho gia đình 4 người: Hướng dẫn chi tiết và thực tế
Cách chi tiêu tiết kiệm cho gia đình 4 người: Hướng dẫn chi tiết và thực tế

Tình hình kinh tế khó khăn, giá cả leo thang khiến bạn gặp vấn đề trong việc cân đối chi tiêu cho gia đình 4 thành viên? Làm thế nào …

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 08-04-2025 10:39:19
Có 500 triệu nên đầu tư gì? Gợi ý cách tối ưu vốn thông minh
Có 500 triệu nên đầu tư gì? Gợi ý cách tối ưu vốn thông minh

Khi sở hữu 500 triệu đồng trong tay, hẳn nhiều người sẽ tự hỏi: “Có 500 triệu nên đầu tư gì để tối ưu hóa nguồn vốn và sinh lời …

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 02-04-2025 2:05:52

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K