Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin Thị Trường

Tổng Giám đốc Lester Tan: Sabeco là công ty bia nội địa thuần túy, chỉ bán ở Việt Nam và chưa có kế hoạch niêm yết quốc tế

Sabeco đề xuất chia cổ tức 2025 bằng tiền mặt tỷ lệ 50%, tương đương chi hơn 6.400 tỷ đồng, cao hơn mức lợi nhuận đạt được trong năm.

ceo sabeco lester

Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán SAB) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ 2025, thông qua kế hoạch doanh thu thuần 31.641 tỷ – đi ngang so với thực hiện năm trước. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 4.835 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ.

Ban lãnh đạo Sabeco nhận định năm 2025 sẽ là một năm đầy biến động, ngành bia Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 cũng như tác động từ một số cơ chế chính sách liên quan như Luật phòng chống tác hại rượu bia, Nghị định 168.

Đồng thời, người dân thắt chặt chi tiêu cũng là một áp lực đối với các doanh nghiệp, đòi hỏi phải chi mạnh và chạy đua trong các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi để tăng sức cạnh tranh và đẩy mạnh tiêu thụ. 

Dù vậy, thị trường bia vẫn có những điểm sáng mới như cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh, tiềm năng lớn của phân khúc bia không cồn và tiềm năng xuất khẩu, du lịch hồi phục.

Với mục tiêu trên, Sabeco đề xuất chia cổ tức 2025 bằng tiền mặt tỷ lệ 50%, tương đương chi hơn 6.400 tỷ đồng, cao hơn mức lợi nhuận đạt được trong năm.

Trong đó, kế hoạch kinh doanh năm 2025 chưa tính đến những biến động gần đây, bao gồm chính sách thuế quan Mỹ.

Kế hoạch kinh doanh năm 2025 chưa tính đến biến động thuế quan

Theo đại diện Sabeco, vấn đề thuế đối ứng của Mỹ sẽ khiến Sabeco nỗ lực nhiều hơn để vượt qua. Theo đó, Công ty xác định cần tập trung vào 4 mục tiêu chính:

Thứ nhất, tối ưu hoá danh mục sản phẩm và mở rộng thị trường. Khi tôi còn nhỏ thì ông tôi nói rằng chẳng thể giàu có bằng việc tiết kiệm. Chúng ta chỉ giàu có hơn khi ngày càng phát triển và mở rộng hơn nữa. Điều đó sẽ áp dụng cho cả Sabeco.

Thứ hai, cần đảm bảo hiệu quả chuỗi cung ứng thông qua sáng kiến tiết giảm chi phí.

Thứ ba, luôn đổi mới thương hiệu để mang đến sản phẩm chất lượng hơn đến tay người tiêu dùng.

Cuối cùng, công ty luôn cam kết tăng trưởng bền vững và mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng, xã hội.

CEO nhắc về "Khiêu vũ dưới mưa"

Tổng Giám đốc Lester Tan chia sẻ: “Tại kỳ đại hội thường niên 2024, tôi có nói rằng chúng ta cần học cách khiêu vũ dưới cơn mưa. Chúng ta sẽ bắt đầu đặt ra câu hỏi là đã thực sự khiêu vũ dưới mưa chưa?”. Theo vị này, năm 2024 Sabeco khẳng định đã trở thành công ty bia số 1 Việt Nam, và như vậỵ đã thực hiện “khiêu vũ dưới mưa” rồi.

Năm qua, Sabeco theo CEO đã bỏ rất nhiều công sức để đầu tư vào đổi mới sáng tạo. Đơn cử, giữa năm 2024, Sabeco cho ra mắt beer mới mang tên 333 Pilsner, và sản phẩm mới thường cần một năm để đạt tăng trưởng nhất định.

Công ty cũng đã đầu tư nhiều vào công tác nghiên cứu phát triển, như việc thành lập trung tâm R&D tại nhà máy Nguyễn Chí Thanh. Trung tâm này theo ông Lester Tan không chỉ là tập trung việc ra mắt sản phẩm mới mà còn nghiên cứu cải tiến chất lượng bao bì sản phẩm, đơn cử việc tái ra mắt bao bì mới cho bia Lạc Việt….

Năm 2024, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 31.872 tỷ đồng, tăng gần 5% so với thực hiện 2023 và hoàn thành 93% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.495 tỷ đồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ và hoàn thành 98% kế hoạch.

Dựa theo kết quả đạt được, HĐQT Sabeco sẽ trình cổ đông về việc chi trả cổ tức với tỷ lệ 50% (1 cổ phiếu được nhận 5.000 đồng), cao hơn so với kế hoạch 35% trước đó, tương ứng Công ty sẽ chi hơn 6.400 tỷ đồng thanh toán cổ tức năm 2024.

screen shot 2025 04 24 at 16 51 31

Thảo luận tại Đại hội

1. Sabeco có kế hoạch gì để giải quyết vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ngành đồ uống có cồn?

Tổng Giám đốc Lester Tan: Sabeco đã và đang đối thoại với Hiệp hội bia và nước giải khát, cũng như với Bộ Tài chính để chia sẻ quan điểm của mình. Thuế tiêu thụ đặc biệt áp cho rượu bia là vấn đề phổ biến trên toàn cầu, nhưng điều này thường dẫn đến sản lượng tiêu thụ sụt giảm.

Hiện, Bộ Tài chính xem xét hoãn lại việc tăng thuế trong thời gian 1 năm. Cùng với quan điểm hiệp hội, Sabeco ủng hộ mức thuế tăng thấp hơn và trong thời gian dài hơn.

Chắc chắn khi thuế diễn ra thì sẽ có những xử lý khủng hoảng. Về phía Công ty, dự kiến bảng giá bia trên các kệ hàng và quán nhậu sẽ thay đổi. Trong đó, Công ty dự kiến chuyển phần tăng của thuế tiêu thụ đặc biệt sang cho người tiêu dùng.

2. Công ty có kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế không?

Chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch.

3. Triển vọng của thị trường đồ uống không cồn?

Thị trường nhỏ, không đến mức khiến mọi người từ bỏ đồ uống có cồn, song vẫn có triển vọng. Sabeco đã thực hiện khảo sát, trao đổi với khách hàng và nhận về câu hỏi: “Tại sao người ta lại muốn trả tiền cho đồ uống (bia) không có tí cồn nào?”

Tuy nhiên, xu hướng vẫn là người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm có nồng độ cồn thấp hơn. Hiện, nồng độ cồn trong bia ngày nay chỉ ở mức 4%, trong khi khoảng một thập kỷ trước mức cồn cao hơn 5% là phổ biến. Các sản phẩm 333 Pilsner, Saigon Chill hay Lạc Việt của Sabeco đều được phát triển theo xu hướng này.

Tôi luôn xem xét, linh hoạt trong những đánh giá về đồ uống không cồn. Công thức về bia không cồn đã có, nhưng còn phải xem xét khi nào thị trường mới đón nhận. Nhìn chung, đồ uống không cồn lúc này chưa phải là ưu tiên của chúng tôi.

Nỗ lực của Sabeco đang đặt nhiều hơn vào việc cải thiện lợi nhuận thông qua cao cấp hóa các dòng sản phẩm hiện có. Công ty luôn hướng tới việc cao cấp hoá, thay vì tung ra các dòng sản phẩm mới cạnh tranh trực tiếp với đối thủ là các công ty toàn cầu. Chúng tôi nâng cấp thương hiệu dần dần, để có thể tối ưu hóa được sức mạnh hệ thống phân phối của mình…

4. Công ty có kế hoạch gì liên quan đến M&A cho năm 2025?

Rõ ràng chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội M&A tại Sabeco. Tôi nghĩ quan trọng nhất của M&A là tính hợp lý của thương vụ, sẽ mang lại hiệu quả chiến lược thế nào cho Công ty, và sẽ đánh giá xem mức giá mua nào là hợp lý.

5. Lý do vì sao mua Sabibeco?

Thương vụ M&A này mang lại 2 lợi ích chính cho Sabeco:

Thứ nhất, gia tăng sản lượng về lon, trong khi thị trường Việt Nam ưa chuộng bia lon hơn. Hiện, Sabibeco có 6 nhà máy chiến lược mà Sabeco cần, do đó đầu tư vào Sabibeco sẽ giúp gia tăng biên lợi nhuận.

Thứ hai, phong phú danh mục sản phẩm. Trong đó, Sabibeco đang có thương hiệu bình dân Sagota.

6. Vị thế và kế hoạch của Sabeco cho thị trường châu Á?

Xuất khẩu chỉ đóng góp 1% tổng sản lượng của chúng tôi. Đồng nghĩa Sabeco là công ty bia nội địa thuần túy. Hơn nữa, Việt Nam lại là thị trường bia lớn nhất tính theo tiêu thụ trên đầu người ở Đông Nam Á, nên chắc chắn chúng tôi cần tập trung để chiếm thị phần tại đây, hơn là xuất khẩu.

7. Xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam có khác biệt như thế nào từng vùng miền?

Mặt dù triển khai từng khu vực khác nhau, nhưng chúng tôi cũng có sự đồng nhất là “bia cho người Việt”. Đơn cử, bia Larger là một dòng bia quốc gia.

Tuy nhiên, mỗi khu vực có khẩu vị khác nhau. Miền Bắc thì người tiêu dùng có xu hướng uống sản phẩm có độ cồn nặng hơn, nên dòng bia 333 khá thành công ở miền Bắc. Miền Nam thì thích những dòng sản phẩm nhẹ và dễ uống hơn, dòng bia 333 Pilsner thì đang bán tốt ở miền Nam.

8. Sabeco có đang tiếp cận với các công nghệ tiên tiến như AI hay không?

Đây sẽ là lĩnh vực mà chúng tôi chú trọng đầu tư và ứng dụng trong tương lai. Chúng tôi có một số dự án về AI, hy vọng các đại hội năm sau sẽ trao đổi nhiều hơn về chủ đề này khi mọi thứ đã phát triển.

Tri Túc-Link gốc

Cùng chủ đề

NVL: ĐHĐCĐ 2025 Novaland – Nỗ lực phục hồi, Novaland đặt mục tiêu 2025 bám sát thực tế, tập trung tháo gỡ pháp lý
NVL: ĐHĐCĐ 2025 Novaland – Nỗ lực phục hồi, Novaland đặt mục tiêu 2025 bám sát thực tế, tập trung tháo gỡ pháp lý

Tin tức về việc Novaland tiếp tục tái cấu trúc và nỗ lực tháo gỡ các vấn đề pháp lý, kiện toàn quản trị, chuyển đổi số và triển khai ESG sẽ có tác động lớn đến ngành bất động sản và ngành liên quan. Việc chuyển đổi khu đô thị thành nhà ở xã hội và nhà ở cho người có thu nhập trung bình sẽ mở ra cơ hội mới trong thị trường bất động sản. Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc pháp lý và tập trung vào việc bàn giao sản phẩm từ các dự án sẽ giúp Novaland đảm bảo quyền lợi cho cổ đông và khách hàng, đồng thời tạo ra sự tin tưởng từ thị trường. Các phương án huy động vốn và kiện toàn ban điều hành cũng sẽ giúp tập đoàn này chuẩn bị tốt cho giai đoạn tăng trưởng sau này.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 24-04-2025 8:30:12
Tài chính Encapital lãi hơn 400 tỷ đồng trong 2 năm qua
Tài chính Encapital lãi hơn 400 tỷ đồng trong 2 năm qua

Tin tức về lợi nhuận giảm của CTCP Công nghệ Tài chính Encapital trong 2 năm tài chính 2023 và 2024 có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp tài chính. Sự giảm lợi nhuận và tăng nợ phải trả của công ty gợi nhắc về rủi ro tài chính và quản lý nợ. Điều này có thể ảnh hưởng đến uy tín của công ty và khả năng huy động vốn trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 24-04-2025 8:10:09
NVL: Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đã tìm được đường đi mới cho Novaland, không nhiều lợi nhuận nhưng giúp Novaland tồn tại…60ha đất tại trung tâm TPHCM sẽ chuyển sang làm nhà ở giá rẻ
NVL: Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đã tìm được đường đi mới cho Novaland, không nhiều lợi nhuận nhưng giúp Novaland tồn tại…60ha đất tại trung tâm TPHCM sẽ chuyển sang làm nhà ở giá rẻ

Tin tức về Novaland đang xin chủ trương chuyển đổi khu Cảng Phú Định và Khu Quán Tre sang nhà ở xã hội và nhà ở cho người có thu nhập trung bình sẽ có tác động tích cực đến ngành bất động sản và xây dựng. Việc tập trung vào phân khúc nhà ở cho người có thu nhập trung bình giúp mở rộng thị trường và đồng thời đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội. Chiến lược này có thể giúp Novaland duy trì dòng tiền ổn định và bền vững, đồng thời thúc đẩy phát triển của công ty trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 24-04-2025 7:35:09

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K