Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin Thị Trường

Thị sát hai tuyến cao tốc, Thủ tướng đưa ra yêu cầu tới Tập đoàn Đèo Cả

Ngày 2/2, Thủ tướng đã có cuộc khảo sát thực địa, kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy tiến độ thực hiện hai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn).

img6770 17385012660031986545026

Yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục cải tiến, nâng cao công nghệ nhằm sẵn sàng cho các dự án quan trọng

Trong những ngày đầu xuân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chương trình công tác khởi công, kiểm tra, đôn đốc các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Ngày 2/2, Thủ tướng đã có cuộc khảo sát thực địa, kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy tiến độ thực hiện hai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn).

Sau khi trực tiếp kiểm tra thực địa các dự án và nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để tiếp tục giải quyết các khó khăn, vướng mắc, giải quyết các đề xuất, kiến nghị để thúc đẩy hai dự án cao tốc này.

Theo thông tin từ Tập đoàn Đèo Cả, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh các nhà đầu tư, nhà thầu đã liên kết với các bên, khẩn trương thực hiện các thủ tục một cách bài bản. Nhà đầu tư Đèo Cả cũng có các ban quản lý, trung tâm đào tạo, là đơn vị “thiện chiến” trong thi công, nhất là khoan hầm…

Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục cải tiến, nâng cao công nghệ hiện đại nhằm sẵn sàng cho các dự án sau này, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao. Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh doanh nghiệp lớn hỗ trợ, hướng dẫn cho doanh nghiệp địa phương cùng làm, cùng phát triển.

“Đề nghị Tập đoàn Đèo Cả tăng cường đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng suất, đồng thời đảm bảo 6 tiêu chí quan trọng: an toàn lao động, tiến độ, chất lượng, vệ sinh môi trường, năng suất và hiệu quả đầu tư”, Thủ tướng giao 6 nhiệm vụ cho nhà đầu tư.

Tiến độ hai dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị – Chi Lăng

Trước đó, Thủ tướng đã đi thị sát hiện trường hai dự án cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được khởi công từ ngày 1/1/2024 và phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Tổng mức đầu tư của dự án là 23.000 tỷ đồng

Tại giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93km, tổng mức đầu tư là 14.114 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội và ngược lại từ 6-7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ.

Theo báo cáo tại buổi thị sát, đến nay, đã cơ bản bàn giao mặt bằng toàn tuyến được 93,14 km /93,35 km, đạt 99,8% chiều dài tuyến. Các địa phương, cơ quan đang triển khai thủ tục xây dựng 6 khu tái định cư và thực hiện di dời hạ tầng kỹ thuật (22 vị trí đường điện cao thế), tiến độ cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Về thi công, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công huy động 36 mũi thi công, 650 thiết bị, 1.500 nhân sự, đã hoàn thành thông hai hạng mục hầm xuyên núi. Tổng sản lượng thực hiện các gói thầu được 1.360,01/10.056,85 tỷ đồng, đạt 13,52% hợp đồng, nhanh hơn 0,54% so với kế hoạch.

Tại cuộc họp với các bộ, ngành, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương việc triển khai ngay giai đoạn 2 của dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh; đồng thời triển khai các đoạn tuyến để kết nối cao tốc này với TP. Cao Bằng (dài 17km) và tới cửa khẩu Tà Lùng (13km).

Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng dài khoảng 59,87km (gồm 43 km cao tốc và 16,87 km tuyến nối đến cửa khẩu), đi qua địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn.

Sau hoàn thành, dự án sẽ kết nối các cửa khẩu Hữu Nghị – Cốc Nam – Tân Thanh đến các trung tâm kinh tế Hà Nội – Bắc Giang – Bắc Ninh; rút ngắn thời gian kết nối ra các cảng biển tại khu vực Hải Phòng – Quảng Ninh.

Giai đoạn phân kỳ, dự án có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế là 80km/h, tổng mức đầu tư là 11.029 tỷ đồng. Theo kế hoạch, cao tốc sẽ hoàn thành năm 2026 và phấn đấu thông xe trong năm 2025.

Theo báo cáo, đến nay, tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp dự án được 47,34 km/59,87 km tổng chiều dài toàn tuyến, tương đương 79%.

Về thi công, các nhà thầu đã huy động 806 kỹ sư và công nhân, 397 thiết bị, tổ chức 39 mũi thi công. Doanh nghiệp dự án đặt mục tiêu thông tuyến trong năm 2025, với sản lượng dự kiến 4.623,53 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiến độ dự án còn chậm so với kế hoạch, đồng thời việc nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chậm huy động được nguồn vốn vay cũng làm ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án.

Tại cuộc họp, Thủ tướng đã đồng ý với kiến nghị của tỉnh Lạng Sơn về xây dựng đoạn tuyến kết nối tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng tới cửa khẩu Tân Thanh và nâng cấp tuyến đường kết nối Lạng Sơn với Thái Nguyên.

Hà Giang

Link gốc

Cùng chủ đề

Góc nhìn CTCK: VN-Index hướng lên 1.280 điểm, tập trung một số nhóm cổ phiếu hút dòng tiền
Góc nhìn CTCK: VN-Index hướng lên 1.280 điểm, tập trung một số nhóm cổ phiếu hút dòng tiền

Tin tức về tăng điểm của VN-Index và dự đoán về xu hướng thị trường tiếp theo đã tạo ra sự lạc quan trong cộng đồng đầu tư. Các nhóm ngành như chứng khoán, xây dựng, và cảng biển đều có thể hưởng lợi từ việc thị trường hồi phục. Nhà đầu tư cần chú ý đến các mã cổ phiếu trong những nhóm này để tận dụng cơ hội tăng trưởng trong thời gian tới.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 05-02-2025 8:05:13
Một cổ phiếu ngân hàng được tự doanh CTCK “gom” đột biến trong phiên 5/2
Một cổ phiếu ngân hàng được tự doanh CTCK “gom” đột biến trong phiên 5/2

Tin tức về hoạt động mua ròng của tự doanh CTCK trên thị trường chứng khoán có tác động tích cực đến các ngành liên quan. Sự tăng điểm của VN-Index và sắc xanh trên thị trường chứng khoán thường kích thích tâm lý tích cực cho các nhà đầu tư. Việc mua ròng của tự doanh CTCK tại các cổ phiếu như MBB, OCB, LPB, TCH, GEX... cũng cho thấy sự quan tâm và tin tưởng vào tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp trong ngành. Ngược lại, việc bán ròng tại một số cổ phiếu như GEE, SSI, PVD, VCG, HPG... có thể phản ánh một số lo ngại hoặc điều chỉnh ngắn hạn trong ngành.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 05-02-2025 8:05:11
Robot “bọ cánh cứng” Viettel làm việc như con người: Ít ai nghĩ Việt Nam đã làm chủ được công nghệ cỡ này
Robot “bọ cánh cứng” Viettel làm việc như con người: Ít ai nghĩ Việt Nam đã làm chủ được công nghệ cỡ này

Tin tức về việc Viettel Post triển khai robot "bọ cánh cứng" trong hoạt động kho bãi đã tạo ra một làn sóng đột phá trong ngành logistics tại Việt Nam. Việc áp dụng công nghệ AGV giúp Viettel Post tối ưu hóa quy trình vận chuyển hàng hóa, tăng năng suất và rút ngắn thời gian giao hàng. Tuy nhiên, sự tự động hóa cũng đặt ra thách thức về mất việc làm, yêu cầu kỹ năng mới và áp lực tinh thần đối với người lao động.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 05-02-2025 5:45:05

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K