Mới đây, cổ đông lớn thứ 3 của tập đoàn sữa Vinamilk (VNM) đưa ra thông báo sẽ mua vào lượng lớn cổ phiếu này, nhằm nâng cao tỷ lệ sở hữu. Ước tính, lượng cổ phiếu mà cổ đông này cần mua gấp 10 lần thanh khoản trung bình của 20 phiên.
Theo thông tin mới nhất từ HoSE, quỹ Platinum Victory Pte. Ltd (Singapore) mới đưa ra thông báo sẽ mua vào khoảng 20.899.554 cổ phiếu VNM của công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk). Các giao dịch này sẽ được thực hiện từ ngày 21/2-21/3 năm nay, theo hình thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh.
Trước khi thực hiện giao dịch này, Platinum Victory Pte. Ltd hiện đang sở hữu 221.856.553 cổ phiếu VNM, chiếm tỷ lệ 10,62% vốn điều lệ của doanh nghiệp và là cổ đông lớn thứ 3 tại Vinamilk sau Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước với tỷ lệ 36% và quỹ ngoại F&N Dairy Investments Pte Ltd có tỷ lệ 17,69% vốn điều lệ.
Sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua 15/2, VNM có giá trị 67.600 đồng/cp, thanh khoản 3,9 triệu cổ phiếu. Tạm tính thì quỹ từ Singapore sẽ phải chi ra gần 1.412 tỷ đồng để hoàn thành giao dịch trên. Sau giao dịch, quỹ này sẽ sở hữu khoảng 242.756.107 cổ phiếu, với tỷ lệ 11.62% vốn điều lệ.
Quỹ Platinum Victory Pte. Ltd cũng đang sở hữu 34,81% vốn điều lệ của công ty cổ phần cơ điện lạnh (HoSE – REE) và là cổ đông lớn nhất. Đây là công ty thuộc Jardine Cycle & Carriage (JC&C) – công ty hàng đầu của quốc đảo sư tử trong lĩnh vực phân phối ô tô tại khu vực Đông Nam Á với các công ty thành viên tại Singapore, Indonesia, Malaysia và Việt Nam.
Về phía Vinamilk, tính cả năm 2023, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 60.479 tỷ đồng, tăng lần lượt 0.7% và 5,2% so với năm 2022. Đồng thời VNM đã hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu và 105% kế hoạch lợi nhuận của năm.
Biên lợi nhuận gộp của Vinamilk đạt 40,7% trong năm vừa qua, tăng 80 điểm cơ bản so với năm 2022.
Đây được coi là kết quả tích cực khi dữ liệu hãng nghiên cứu thị trường AC Nielsen cho thấy toàn bộ ngành sữa Việt Nam chỉ tăng trưởng 3% trong quý I/2023, quý II, III và IV/2023 lại lần lượt giảm 1%, 4% và 5%. Hiện, các thách thức kinh tế vĩ mô đã tác động khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu với sản phẩm sữa và từ sữa. Động lực thúc đẩy cho kết quả kinh doanh của công ty Vinamilk trên thị trường nội địa đến từ ngành hàng sữa đặc và sữa chua.