Những tháng cuối năm, kỳ vọng lĩnh vực xuất khẩu của một số mặt hàng sẽ có sự bứt phá gồm thủy sản, nông sản, dệt may, giày da… do đơn hàng dịch chuyển về Việt Nam và so với mức nền thấp của năm ngoái…
Sau giai đoạn đầu năm tăng trưởng bứt phá, xuất khẩu nước ta đã có phần chững lại trong tháng 9. Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 9 vừa qua sơ bộ đạt 34,05 tỷ USD, đã giảm 9,9% so với tháng 8.
Khu vực kinh tế trong nước đạt giá trị 9,39 tỷ USD giảm 14,4%. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (cả dầu thô) đạt giá trị 24,66 tỷ USD giảm 8,1%. So với cùng kỳ năm trước đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 9 tăng khoảng 10,7%, khu vực kinh tế trong nước tăng 16%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (cả dầu thô) tăng 8,8%.
Tính chung trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa đạt 299,63 tỷ USD tăng 15,4% so với năm ngoái. Trong đó, khu vực kinh tế ước đạt giá trị 83,47 tỷ USD tăng 20,7%, chiếm khoảng 27,9% tổng kim ngạch xuất khẩu, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài cả dầu thô đạt 216,16 tỷ USD tăng 13,4%, chiếm 72,1%.
Đánh giá về xu hướng xuất khẩu giảm trong tháng 9, ông Trần Hoàng Sơn – Giám đốc chiến lược thị trường của VPBankS cho rằng, sự chậm lại này có thể do cơn bão Yagi vừa qua. Nhìn lại, xuất khẩu đã có dấu hiệu giảm từ tháng 7 và 8 đến khi bão Yagi thì giảm mạnh hơn. Hoạt động Logistic bị ảnh hưởng nhiều trong thời điểm bão Yagi diễn ra, dù đã có sự phục hồi nhanh nhưng vẫn tác động đến các số liệu vĩ mô trong ngắn hạn.
Ông Đinh Quang Hinh – Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường – VnDirect duy trì đánh giá tích cực với triển vọng xuất khẩu của Việt nam từ nay đến cuối năm, dựa trên các yếu tố sau: Mỹ áp thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu từ các nước ASEAN, trong đó có cả Việt Nam. Số liệu cho thấy hiện nay thị trường Mỹ đang dẫn đầu về tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam trong 8 tháng đầu năm với mức tăng 26% YoY.
Bên cạnh đó, dòng vốn từ Singapore, Hongkong và Trung Quốc cũng cho thấy sự tăng trưởng tích cực, xu hướng dịch chuyển chuỗi sản xuất sang Việt Nam đang diễn ra.
Chu kỳ nới lỏng tiền tệ toàn cầu, dẫn đầu bởi Fed, ECB và PBOC sẽ thúc đẩy tiêu dùng tại các thị trường này, kéo theo nhu cầu với các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam. Bên cạnh đó, lạm phát hạ nhiệt ở nhiều nơi cũng góp phần cải thiện tiêu dùng.
Các số liệu vĩ mô trong những tháng gần đây về PMI, IIP, FDI giải ngân… Cũng hé lộ bức tranh xuất khẩu tích cực hơn trong giai đoạn cuối năm.
Chuyên gia tại VnDirect kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024 có thể tăng 15% YoY. Trong những tháng cuối năm, kỳ vọng xuất khẩu ở một số nhóm sẽ bứt phá gồm có thủy sản, nông sản, giày da, dệt may do số lượng đơn hàng dịch chuyển về Việt Nam tăng và mức nền thấp từ năm ngoái.
Những mặt hàng khác như máy vi tính, linh kiện điện tử, máy móc thiết bị, thiết bị vận tải sẽ duy trì xu hướng tăng trưởng khả quan trong quý IV, nhờ sự cải thiện của bức tranh kinh tế cùng môi trường đầu tư toàn cầu tích cực hơn sau khi chính sách tiền tệ được nới lỏng.
Dù vậy, theo ông Hinh vẫn còn một số thách thức với xuất khẩu Việt Nam trong giai đoạn cuối năm. Đầu tiên là ảnh hưởng của sự kiện đình công tại miền Đông nước Mỹ. Nếu vấn đề này không được giải quyết sẽ ảnh hưởng nhất định đến xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ.
Đồng thời, vấn đề cạnh tranh địa chính trị giữa các quốc gia có thể gây ra sự đứt gãy trong chuỗi giá trị toàn cầu, từ đó tác động tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của nước ta.
Do vậy, để đảm bảo xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động mở rộng thị trường, đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm rủi ro, tác động từ việc chỉ tập trung vào một số thị trường hay nhà cung cấp nhất định. Ngân hàng Nhà nước cũng nên điều hành tỷ giá ổn định nhằm hỗ trợ cho hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu.