Mới đây, MWG lên kế hoạch doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 125.000 tỷ đồng, tăng 6% so với thực hiện của năm ngoái đạt 118.280 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.400 tỷ đồng, tăng khoảng 1.329% so với năm 2023 ở mức 168 tỷ đồng…
Công ty Cổ phần đầu tư Thế giới Di động (MWG – HoSE) vừa công bố biên bản trình ĐHCĐ thường niên cho năm 2024.
Theo đó, MWG đưa ra dự báo nền kinh tế 2024 vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, do diễn biến vĩ mô khó lường trên phạm vi toàn cầu. Doanh nghiệp này dự kiến nhu cầu mua sắm và tiêu dùng sẽ đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023, với một số mặt hàng không thiết yếu.
Năm 2024 tới đây, MWG lên kế hoạch cho doanh thu hợp nhất đạt 125.000 tỷ đồng và tăng 6% so với kết quả thực tế đạt được năm 2023 là 118.280 tỷ đồng. Dự kiến lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.400 tỷ đồng tăng 1.329% so với kết quả năm 2023 là 168 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, lãnh đạo doanh nghiệp cũng định hướng cho năm 2024 là: Tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp “giảm lượng – tăng chất” nhằm tăng cường sức mạnh nội tại và sẵn sàng bứt phá trong giai đoạn tăng trưởng bền vững tiếp theo.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu và xây dựng chiến lược kinh doanh cho từng chuỗi, phù hợp với giai đoạn tương ứng của vòng đời doanh nghiệp và tiềm năng tị trường. Cụ thể như sau:
Thế giới di động (gồm Topzone) và Điện máy xanh: Chuỗi bán lẻ các sản phẩm công nghệ sẽ là trụ cột đóng góp đến 65% doanh thu, đồng thời mang lại lợi nhuận chính cho MWG trong năm nay.
Chuỗi siêu thị Bách hóa xanh dự kiến đóng góp 30% doanh thu, tăng trưởng 2 chữ số và gia tăng thị phần, mang lại lợi nhuận cho MWG từ năm 2024. Doanh nghiệp này dự kiến sẽ mở cửa hàng Bách hóa xanh có chọn lọc, nhằm đảm bảo hiệu quả tại Tp. Hồ Chí Minh, đại diện MWG cho biết sẽ mở 100 cửa hàng trong thời gian sắp tới.
Nhà thuốc An Khang dự kiến tăng trưởng doanh thu đạt 2 chữ số, gia tăng thị phần cũng như đạt điểm hòa vốn trong năm nay. Theo MWG, An Khang có thể bước vào giai đoạn mở rộng nếu được vận hành ổn định và có hiệu quả trong năm 2024.
Chuỗi cửa hàng mẹ và bé AVAKids dự kiến tăng trưởng doanh thu 2 con số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn vào 31/12/2024. AVAKids sẽ không mở rộng điểm bán, mà cửa hàng chỉ đóng vai trò chưng bày, để đẩy mạnh nguồn lực cho kênh online.
Chuỗi Erablue bán lẻ sản phẩm công nghệ – điện máy tại Indonesia, dự kiến tăng trưởng doanh thu 2 con số, gia tăng thị phần và trở thành nhà bán lẻ điện máy số một tại quốc gia này vào năm 2024.
MWG cũng kỳ vọng tăng trưởng doanh số bán hàng online, và tăng tỷ trọng doanh thu từ 5% lên 30% tùy tằng ngành hàng.
Bên cạnh đó, MWG cũng trình cổ đông thông qua phương án chi trả cổ tức bằng tiền mặt, từ nguồn lợi nhuận còn lại, với tỷ lệ 5%, tổng số tiền dự chi sẽ là hơn 731 tỷ đồng.
Kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP, MWG trình phương án phát hành với tỷ lệ tối đa 2%, trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Do vậy, nếu công ty không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sau thuế của năm 2024 đạt mức 110% thì kế hoạch này sẽ không được thực hiện.
MWG dự kiến phát hành ESOP tỷ lệ 1%, nếu hoàn thành 110% kế hoạch lợi nhuận, mỗi 1% lợi nhuận sau thuế vượt mức 110%, tỷ lệ của ESOP sẽ được cộng thêm 0,05%. Giá cổ phiếu ESOP bán ra theo dự kiến sẽ là 10.000 đồng/ cổ phiếu và phát hành trong năm 2025.
Với kế hoạch mua cổ phiếu quỹ, công ty MWG trình cổ đông thông qua hoạt động giảm vốn điều lệ, do mua lại cổ phiếu từ người lao động nghỉ việc. Vốn điều lệ dự kiến từ 14.633 tỷ đồng xuống còn hơn 14.622 tỷ đồng.
Thêm vào đó, MWG dự kiến mua lại cổ phiếu là cổ phiếu quỹ, với ngân sách tối đa là 100 tỷ đồng từ lợi nhuận giữ lại chưa phân bổ trong năm 2024.
Tổng cổ phiếu quỹ hiện tại của MWG hơn 1,13 triệu cổ phiếu. Với quỹ ngân sách 100 tỷ đồng, tạm tính dựa trên thị giá của MWG trên thị trường, thì doanh nghiệp này có thể mua vào 2,1 triệu cổ phiếu, thông qua phương pháp khớp lệnh.
Hiện VCSC khuyến nghị mua vào MWG với giá mục tiêu 54.800 đồng/ cổ phiếu. Chốt phiên ngày hôm qua 20/3, giá MWG tăng 5,49% lên 48.000 đồng, tăng 11/37% từ đầu năm đến nay.