Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin Thị Trường

MVN: Vốn hóa 100.000 tỷ: “Gã khổng lồ” vận tải biển do Nhà nước chi phối, đối tác của các hãng tàu lớn nhất thế giới

View count icon 139
Share link icon
Facebook icon LinkedIn icon Instagram icon

vimc container

Với sự vươn lên của doanh nghiệp Nhà nước này, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện có tổng cộng 18 doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có thêm 1 doanh nghiệp có vốn hóa vượt ngưỡng 100.000 tỷ đồng là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC – mã MVN). Cổ phiếu “ông trùm” ngành cảng và vận tải biển Việt Nam vừa có phiên bứt phá mạnh qua đó lập đỉnh lịch sử mới tại 87.500 đồng/cp.

screenshot 2025 02 05 at 16 40 00

Vốn hóa thị trường của VIMC cũng theo đó lập kỷ lục hơn 105.000 tỷ đồng (4 tỷ USD), tăng 60% từ đầu năm 2025. Con số giúp “đại gia” Nhà nước này vượt qua Masan (MSN), Thế Giới Di Động (MWG) và nhiều ngân hàng. Với sự vươn lên của VIMC, thị trường chứng khoán Việt Nam hiện có tổng cộng 18 doanh nghiệp vốn hóa 100.000 tỷ đồng.

screenshot 2025 02 05 at 15 04 12

VIMC được thành lập năm 1995 theo Quyết định số 250/TTg của Thủ tướng Chính phủ với sứ mệnh là doanh nghiệp nòng cốt, chủ lực của ngành hàng hải Việt Nam. Công ty định hướng phát triển kinh doanh 3 lĩnh vực gồm vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Trong đó, lĩnh vực cảng biển đặc biệt là vận tải container đóng vai trò cốt lõi.

VIMC là đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước và đóng vai trò vận tải quan trọng của nền kinh tế. Đội tàu của VIMC hiện đang chiếm tới 25% tổng dung tích đội tàu trong cả nước, trong đó có những loại tàu hàng rời cỡ lớn đến 73.000 DWT, hàng năm chuyên chở 60% hàng hóa xuất và nhập khẩu vào Việt Nam, góp phần vào việc mở rộng giao thương của Việt nam tới rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tổng công ty hiện có 34 doanh nghiệp thành viên, trong đó sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 m cầu bến (chiếm khoảng 30% tổng số m cầu bến quốc gia). Một số cảng trọng điểm của cả nước có thể kể đến như cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn.

Kinh doanh chuyển biến tích cực, xoá hết lỗ luỹ kế

Trong quá khứ, VIMC (tên cũ là Vinalines) có nhiều năm kinh doanh kém hiệu quả dẫn đến lỗ luỹ kế hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, tình hình đã chuyển biến tích cực hơn, đặc biệt trong giai đoạn 2021-2024, VIMC đều thu về hàng nghìn tỷ lợi nhuận mỗi năm qua đó thu hẹp đáng kể khoản lỗ luỹ kế tồn đọng.

Riêng năm 2024, VIMC ghi nhận doanh thu đạt hơn 17.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.126 tỷ đồng, lần lượt tăng 33% và 47% so với cùng kỳ 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 2.600 tỷ đồng, tăng 53% so với năm 2023, trong đó lãi ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 2.014 tỷ đồng. Kết quả này giúp VIMC chính thức xoá sạch lỗ luỹ kế sau rất nhiều năm tồn đọng.

screenshot 2025 02 05 at 15 21 18

Năm 2024, VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 13.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.730 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 28% so với thực hiện 2023. Với kết quả đạt được, doanh nghiệp đầu ngành cảng và vận tải biển đã hoàn thành vượt 26% kế hoạch doanh thu và 15% mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.

Bắt tay một loạt “gã khổng lồ” vận tải biển thế giới

Thời gian gần đây, VIMC và các công ty thành viên liên tục bắt tay hợp tác với những “gã khổng lồ” ngành vận tải biển thế giới để thực hiện nhiều dự án “khủng”.

Mới nhất, Liên minh vận tải Gemini của 2 hãng tàu container Maersk (Đan Mạch – được xem là tập đoàn logistics hàng hải lớn nhất thế giới) và Hapag-Lloyd – hãng tàu container lớn nhất ở Đức đã chọn cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) trong cụm Cái Mép – Thị Vải làm cảng chính duy nhất ở phía Nam.

Cảng Quốc tế Cái Mép được quản lý bởi Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép, một liên doanh giữa VIMC, CTCP Cảng Sài Gòn (mã SGP) – một công ty con của VIMC và APM Terminals – nhà khai thác cảng container hàng đầu thế giới của Đan Mạch.

Trước đó, dự án siêu cảng Cần Giờ có tổng mức đầu tư 4,8 tỷ USD cũng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Quyết định chấp thuận đầu tư căn cứ trên văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư và hồ sơ kèm theo nộp ngày 06/04/2023 và các văn bản giải trình do SGP và Terminal Investment Limited Holding S.A (TIL) nộp tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

TIL được biết đến là đơn vị thành viên của hãng tàu biển hàng đầu thế giới Mediterranean Shipping Company (MSC). MSC có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ, năng lực chuyên chở của đội tàu đạt trên 23 triệu Teu/năm, chiếm 18% tổng năng lực vận tải đội tàu thế giới. Các tuyến dịch vụ kết nối tới hơn 500 cảng biển toàn cầu.

Xa hơn, vào tháng 10 năm ngoái, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) cũng đã đề xuất MSC cùng với VIMC tham gia vào dự án cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng, một trong những dự án chiến lược trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Đây là cảng có vị trí quan trọng về mặt địa lý, nằm trên trục đường biển quốc tế và là cửa ngõ giao thương quan trọng của miền Trung Việt Nam.

Hà Linh-Link gốc

Cùng chủ đề

Con trai tỷ phú Hồ Hùng Anh đã bắt tay cùng 1 “lão làng” lập công ty triển khai dự án mạng blockchain Việt Nam, ra mắt ngay đầu tháng 5
Con trai tỷ phú Hồ Hùng Anh đã bắt tay cùng 1 “lão làng” lập công ty triển khai dự án mạng blockchain Việt Nam, ra mắt ngay đầu tháng 5

Theo kế hoạch, mạng blockchain Layer 1 “Make in Vietnam” được đầu tư từ 200 - 500 triệu USD với tiêu chí tốc độ cao, khả năng mở rộng vượt trội, bảo mật tối ưu cùng cơ chế đồng thuận.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-04-2025 11:15:17
Lãi kỷ lục 14.000 tỷ, thu nhập của hơn 10.000 nhân viên của 1 công ty nhà nước vượt 30 triệu đồng/tháng, ngang ngửa Viettel, VPBank
Lãi kỷ lục 14.000 tỷ, thu nhập của hơn 10.000 nhân viên của 1 công ty nhà nước vượt 30 triệu đồng/tháng, ngang ngửa Viettel, VPBank

Tin tức về sự tăng trưởng đáng kể của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong năm 2024 đã tạo ra một tác động tích cực đến ngành vận tải hàng không Việt Nam nói chung. Sự gia tăng mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận của ACV dự báo cho thấy tiềm năng tăng trưởng của ngành này trong tương lai. Kế hoạch đầu tư của ACV cũng góp phần vào việc nâng cao hạ tầng và cải thiện dịch vụ trong ngành vận tải hàng không.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-04-2025 11:15:12
SBS: Có tới 16.709 cổ đông nhưng chỉ 2 người đi họp, Chứng khoán SBS tổ chức ĐHCĐ bất thành
SBS: Có tới 16.709 cổ đông nhưng chỉ 2 người đi họp, Chứng khoán SBS tổ chức ĐHCĐ bất thành

Tin tức về việc Công ty Chứng khoán SBS báo lỗ trong quý 1/2025 và việc ĐHĐCĐ thường niên không đủ điều kiện tiến hành có thể ảnh hưởng đến ngành chứng khoán và ngành ngân hàng. Việc SBS đặt kế hoạch lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tốt hơn trong năm 2025 có thể tạo ra sự chú ý trong thị trường chứng khoán. Sự quyết định của Sacombank về việc góp vốn/mua cổ phần SBS cũng có thể tạo ra biến động trong ngành ngân hàng và chứng khoán.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-04-2025 11:10:14

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K