Trước các đối thủ đã có mặt lâu trên thị trường, các xe VinFast sắp lăn bánh đang được hỗ trợ lớn, nhưng liệu có đủ để đấu lại?
Sau phân khúc xe mini với VF 3 và phân khúc xe bán tải với bài thử VF Wild, VinFast đang khai phá thêm thị trường ở phân khúc xe dịch vụ với loạt 4 xe mới sắp chính thức lăn bánh.
Tuy nhiên, thị trường xe dịch vụ tại Việt Nam từ lâu đã có các mẫu xe quen thuộc như KIA Morning, Toyota Vios hay Toyota Innova; các mẫu xe này đều đã chứng minh được về độ bền và chi phí vận hành, đồng thời cũng đã chứng minh tính khả thi khi sử dụng để làm "cần câu cơm".
Liệu, VinFast có cơ hội ở phân khúc này hay không?
Thị trường quá béo bở
Thị trường xe dịch vụ tại Việt Nam được nhìn nhận có tiềm năng phát triển lớn. Điều này đến từ tỷ lệ sở hữu ô tô còn thấp.
Theo nghiên cứu của ARC Group năm 2020, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam chỉ đạt 5,7% hộ gia đình; con số này thấp hơn nhiều so với Thái Lan (1/10 người) và Malaysia (1/20 người) – theo một nghiên cứu khác của Visual Capitalist.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam chưa cao.
Tỷ lệ sở hữu ô tô thấp, đi kèm tỷ lệ người lái xe thành thạo thấp, đã tạo điều kiện cho nhiều dịch vụ có thể phát triển, đặc biệt là dịch vụ gọi xe. Ngày nay, thị trường không chỉ có các dịch vụ gọi xe di chuyển trong phố thông thường, mà còn xuất hiện những dịch vụ rất chuyên biệt như gọi xe đi sân bay, gọi xe về quê, hay thuê tài xế/thuê xe chở đi nhậu.
Theo nghiên cứu của Mordor Intelligence, thị trường taxi tại Việt Nam dự kiến đạt 1,33 tỷ USD vào năm 2025 và tăng trưởng với tốc độ CAGR 22,7% đến năm 2030 – đây là minh chứng cho tiềm năng phát triển.
Bên cạnh việc các tài xế tự lập kênh kết nối với khách hàng và tìm kiếm khách qua các kênh mạng xã hội, nhiều công ty công nghệ như Grab, Be, và Xanh SM Platform đã phát triển ứng dụng chuyên biệt cũng để nhằm kết nối tài xế với khách hàng.
Tính riêng trong ngành gọi xe dịch vụ, Xanh SM đang là đơn vị chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Nghiên cứu của Mordor Intelligence công bố cuối tháng 1/2024 cho thấy Xanh SM chiếm khoảng 37,4% thị phần xe công nghệ tại Việt Nam trong quý cuối của năm 2024; đây cũng là thương hiệu có thị phần lớn nhất.
Sự phát triển của dịch vụ gọi xe đã thúc đẩy nhiều người tham gia vào. Nhiều người đã có thể kiếm sống, đóng góp xây dựng gia đình nhờ chạy xe dịch vụ.
Tại Việt Nam, nhiều mẫu xe đã chứng minh được khả năng vận hành bền bỉ và tính khả thi khi sử dụng làm xe dịch vụ. Các xe được sử dụng để chạy dịch vụ khá đa dạng, có thể phân chia theo phân khúc – thứ được xác định dựa trên nhu cầu của khách hàng:
– Phân khúc xe 5 chỗ cỡ nhỏ: KIA Morning hay Hyundai Grand i10 là hai lựa chọn thường xuyên;
– Phân khúc xe 5 chỗ cỡ trung: Toyota Vios, KIA Soluto, Suzuki Ciaz…
– Phân khúc xe 7 chỗ: Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Veloz, hay Toyota Innova
Mitsubishi Xpander thường xuyên được sử dụng trong dịch vụ gọi xe.
Điểm chung của những mẫu xe được lựa chọn không chỉ nằm ở yếu tố bền bỉ nữa, mà các xe cần phải có thiết kế đẹp mắt, hoặc ít nhất là trung tính, và phổ biến trên thị trường.
Yếu tố phổ biến cũng được đánh giá cao, bởi giúp người dùng có thể bán lại xe dễ dàng, hoặc có một cộng đồng người dùng xe tương tự hỗ trợ khi gặp vấn đề.
"Tài xế không muốn đổi về xe xăng nữa"
Với đặc thù tần suất di chuyển thường xuyên và quãng đường có thể lên tới hàng trăm kilomet, các mẫu xe điện dường như không phải là lựa chọn hợp lý.
Song, quan điểm đó chỉ tồn tại khi xe điện mới xuất hiện. Xe điện có phù hợp hay không, chỉ cần nhìn vào tần suất các công ty taxi, vận tải thông báo chuyển đổi sang sử dụng xe thuần điện là có câu trả lời; không chỉ là các đơn vị nhỏ lẻ, các tên tuổi lớn như Mai Linh cũng đã có ký kết với VinFast để mua xe điện.
Đó là chưa kể tới Xanh SM – đơn vị có đội xe 100% là xe điện và đang chiếm thị phần cao nhất mảng xe dịch vụ.
Xe điện VinFast trong đội xe của Mai Linh.
Nhu cầu xe điện để chạy dịch vụ cao tới nỗi VinFast đã ra hẳn một dòng sản phẩm dành riêng cho tệp khách hàng này. Dòng Green của VinFast có 4 mẫu xe, không chỉ đáp ứng cả 3 phân khúc xe dịch vụ phổ biến như đã nêu, VinFast còn định khai mở một phân khúc mới với VinFast Minio Green.
Với Minio Green, dòng xe này sẽ phù hợp khi người gọi xe chỉ là 1 hoặc 2 cá nhân, chỉ di chuyển quãng ngắn trong nội thành. Phương án này không chỉ tiết kiệm chi phí, mà còn giảm tải cho giao thông.
Limo Green là mẫu xe 7 chỗ đầu tiên của VinFast phù hợp để chạy xe dịch vụ.
Dù sẽ phải đối đầu với các mẫu xe đối thủ vốn đã có vị thế trên thị trường, dòng xe chuyên dịch vụ VinFast Green có thể sẽ tạo ra một làn sóng chuyển đổi xanh mạnh mẽ ở ngành xe dịch vụ khi đang có đến 4 lợi thế rất lớn, hỗ trợ từ quá trình mua xe, sử dụng xe, đến dùng xe để kiếm tiền.
Khi mua xe điện, người tiêu dùng có thể tiết kiệm tới hàng chục triệu đồng nhờ chính sách miễn phí trước bạ được áp dụng tới năm 2027. Giả sử khách hàng mua Limo Green và đăng ký ở Hà Nội, người mua có thể tiết kiệm khoảng 90 triệu đồng.
Trong khi sử dụng xe, nhu cầu bảo dưỡng và chi phí bảo dưỡng cũng thấp hơn đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Tiêu biểu như mốc bảo dưỡng VinFast VF 5 tại 12.000km chưa tới 400.000 đồng.
Khi sử dụng xe để kiếm tiền, VinFast vẫn đang cho không tiền sạc xe tới hết tháng 6/2027, đi kèm với đó là chính sách chia sẻ 90% doanh thu khi đăng ký chạy dịch vụ trên Xanh SM Platform. Điều này có nghĩa là nếu sử dụng xe để chạy dịch vụ, chi phí năng lượng bằng 0 bất kể quãng đường, và doanh thu chỉ chia một khoản nhỏ cho đơn vị vận hành nền tảng.
Chi phí bảo dưỡng xe VF 5 tại mốc 12.000km do một người dùng chia sẻ trên mạng xã hội.
Ông Nguyễn Văn Định – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Taxi Én Vàng – đã từng chia sẻ câu chuyện của hãng khi bắt đầu chuyển sang sử dụng xe điện. Ông cho biết rằng thời gian đầu chuyển đổi rất khó khăn, từ cổ đông tới tài xế chưa tin. Nhưng sau hơn 1 năm vận hành, ông Định cho biết rằng tài xế không muốn đổi về xe xăng nữa.
Ông chia sẻ: "Đến bây giờ, nói một cách ngắn gọn: Anh em đã chạy xe điện rồi, giờ yêu cầu quay lại xe xăng là không chạy nữa. Thời gian đầu chưa tin, chưa hiểu xe, chưa biết sạc xe ở đâu; nhưng sau một thời gian thì quen rồi, cũng giống như đổi từ điện thoại thường sang điện thoại thông minh, cần thời gian để làm quen".