Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin Thị Trường

Doanh nghiệp vận tải biển Hải An, Vosco, VIMC… ráo riết “chạy đua” mở rộng đội tàu

View count icon 100
Share link icon
Facebook icon LinkedIn icon Instagram icon

Động thái này diễn ra sau khi loạt doanh nghiệp trong ngành lãi kỷ lục trong năm 2024.

van tai duong bien 1 3

Thống kê 23 doanh nghiệp vận tải biển niêm yết trên sàn chứng khoán cho thấy, năm 2024 doanh thu và lợi nhuận toàn ngành tăng rất mạnh. Hầu hết các bên đồng loạt lên kế hoạch mở rộng đón đầu cơ hội mới trong năm 2025.

Đơn cử, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán HAH) đã hoàn thành đóng mới 4 tàu container có sức chở gần 1.800 Teu và mua thêm tàu. Tính đến tháng 11/2024, HAH đang sở hữu và khai thác 16 tàu với tổng sức chở khoảng 26.500 Teu.

Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng định hướng tiếp tục đầu tư tàu mới hoặc mua tàu cũ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường. Song song, VIMC sẽ đẩy mạnh thanh lý các tàu có tuổi cao, hiệu quả khai thác thấp, không đáp ứng yêu cầu môi trường của IMO.

Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường hồi cuối tháng 11/2024, CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco) đã thông qua kế hoạch đầu tư 10 tàu, bao gồm 1 tàu hàng rời cỡ Supramax, trọng tải 56.000 – 58.000 DWT, loại đã qua sử dụng dưới 15 tuổi với giá mua tối đa là 23 triệu USD/tàu; đóng mới 4 tàu cỡ Ultramax với trọng tải 62.000 – 66.000 DWT với giá mua tối đa là 40 triệu USD/tàu; đóng mới 4 tàu dầu sản phẩm cỡ MR với trọng tải khoảng 50.000 DWT với giá mua tối đa là 52 triệu USD/tàu. Đây sẽ là lần mở rộng đội tàu lớn nhất trong lịch sử hoạt động của Công ty này.

Tại Hội nghị Đại biểu người lao động và Triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng Giám đốc tiếp tục nhấn mạnh năm nay sẽ sẽ tập trung đầu tư, phát triển đội tàu. Công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm để đầu tư hoặc thuê thêm tàu bằng nhiều hình thức phù hợp; trong đó tập trung vào tàu hàng rời cỡ Supramax, Ultramax, tàu dầu sản phẩm cỡ MR, tàu hóa chất và tàu container.

Tương tự, CTCP Vận tải biển Vinaship đã lên kế hoạch đầu tư mở rộng đội tàu. Năm 2024, doanh nghiệp này đã đầu tư tàu hàng rời có trọng tải 28.189 DWT.

Về thị trường, báo cáo từ Chứng khoán SSI cho rằng, các doanh nghiệp Mỹ có thể đẩy mạnh nhập khẩu trước khi thuế mới của Tổng thống Donald Trump được áp dụng, tương tự giai đoạn 2017-2019, khiến nhu cầu vận chuyển và giá cước container lên cao.

Ngoài ra, những áp lực tương tự căng thẳng Biển Đỏ sẽ có thể đẩy giá cước tăng mạnh hơn. SSI dự báo, lợi nhuận ngành này chưa đạt đỉnh trong năm 2025 mà có thể kéo sang năm 2026.

Cùng quan điểm, Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định lợi nhuận doanh nghiệp ngành vận tải biển sẽ tăng 15% trong năm nay.

Theo giới phân tích, giá cước có thể đạt đỉnh vào nửa cuối năm 2025 nhờ khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài, nhưng sẽ giảm nhẹ vào cuối năm khi đội tàu mới đồng loạt được đưa vào khai thác tạo áp lực nguồn cung.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thì dự báo khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2025 tăng trưởng 3% so với năm trước; trong đó dự báo tăng trưởng xuất khẩu từ các nước châu Á đạt 4,7%.

Với sự tham gia ngày càng sâu rộng trong chuỗi cung ứng thế giới, ngành vận tải biển Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa toàn cầu.

Tri Túc-Link gốc

Cùng chủ đề

Khởi công dự án thành phần 1 cao tốc tỷ USD do liên danh Vingroup – Techcombank thực hiện
Khởi công dự án thành phần 1 cao tốc tỷ USD do liên danh Vingroup – Techcombank thực hiện

Tin tức về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành sẽ có tác động tích cực đến nhiều ngành liên quan. Dự án này không chỉ giúp cải thiện hệ thống giao thông kết nối giữa các địa phương mà còn tạo ra cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp xây dựng, ngân hàng, và các công ty tư vấn, nhà thầu. Việc nâng cao hạ tầng giao thông cũng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch trong khu vực.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-04-2025 12:35:19
Con trai tỷ phú Hồ Hùng Anh đã bắt tay cùng 1 “lão làng” lập công ty triển khai dự án mạng blockchain Việt Nam, ra mắt ngay đầu tháng 5
Con trai tỷ phú Hồ Hùng Anh đã bắt tay cùng 1 “lão làng” lập công ty triển khai dự án mạng blockchain Việt Nam, ra mắt ngay đầu tháng 5

Theo kế hoạch, mạng blockchain Layer 1 “Make in Vietnam” được đầu tư từ 200 - 500 triệu USD với tiêu chí tốc độ cao, khả năng mở rộng vượt trội, bảo mật tối ưu cùng cơ chế đồng thuận.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-04-2025 11:15:17
Lãi kỷ lục 14.000 tỷ, thu nhập của hơn 10.000 nhân viên của 1 công ty nhà nước vượt 30 triệu đồng/tháng, ngang ngửa Viettel, VPBank
Lãi kỷ lục 14.000 tỷ, thu nhập của hơn 10.000 nhân viên của 1 công ty nhà nước vượt 30 triệu đồng/tháng, ngang ngửa Viettel, VPBank

Tin tức về sự tăng trưởng đáng kể của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong năm 2024 đã tạo ra một tác động tích cực đến ngành vận tải hàng không Việt Nam nói chung. Sự gia tăng mạnh mẽ về doanh thu và lợi nhuận của ACV dự báo cho thấy tiềm năng tăng trưởng của ngành này trong tương lai. Kế hoạch đầu tư của ACV cũng góp phần vào việc nâng cao hạ tầng và cải thiện dịch vụ trong ngành vận tải hàng không.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-04-2025 11:15:12

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K