Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin Thị Trường

Chuyên gia hàng không: Việt Nam quá thiếu chuyến bay chặng ngắn, 1/4 các chặng nội địa sử dụng máy bay lớn, không tối ưu chi phí và tần suất

“Việt Nam có ít máy bay chặng ngắn khai thác, số lượng máy bay chỉ chiếm 2% tổng số đội bay trong khi con số này ở Nhật Bản là 17%, tỷ lệ trung bình toàn cầu là 25%”, Giám đốc Kinh doanh ATR đưa ra con số dẫn chứng.

hang khong(2)

Công ty Sản xuất máy bay chặng ngắn hàng đầu thế giới (ATR) cùng TEDI vừa công bố Báo cáo chuyên sâu mang tên “Chắp cánh cho hoạt động vận tải hàng không chặng ngắn tại Việt Nam”.

Ông Jean-Daniel Kosowski – Giám đốc Kinh doanh ATR – đánh giá, thị trường vận tải hàng không chặng ngắn có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam. Hàng không chặng ngắn đóng vai trò bổ trợ cho giao thông đường bộ, giúp cải thiện khả năng di chuyển, củng cố mạng lưới các thành phố nhỏ và đảm bảo thêm nhiều địa phương hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Lý giải rõ hơn, ông Jean-Daniel Kosowski nhìn nhận tại Việt Nam, hiện với 90% lưu lượng chuyến bay nội địa chỉ tập trung tại 10 trong số 22 sân bay trên cả nước, nhiều cảng hàng không địa phương chưa được khai thác đúng mức công suất. Bên cạnh đó, 25% các chuyến bay nội địa hiện tại có đường bay dưới 550km và sử dụng máy bay lớn, không tối ưu được về chi phí và tần suất bay.

“Việt Nam có ít máy bay chặng ngắn khai thác, số lượng máy bay chỉ chiếm 2% tổng số đội bay trong khi con số này ở Nhật Bản là 17%, tỷ lệ trung bình toàn cầu là 25%”, Giám đốc Kinh doanh ATR đưa ra con số dẫn chứng.

Nghiên cứu chuyên sâu của TEDI đã xác định 149 đường bay nội địa nằm trong phạm vi 300 dặm hải lý (tương đương 555km). Kết quả nghiên cứu cho thấy, 87 đường bay trong số đó có tiềm năng lưu lượng lớn nhưng vẫn chưa được khai thác và sẽ cần một đội bay gồm 25 tàu bay ATR 72-600 để khai thác các đường bay này.

Hàng không chặng ngắn có tác động lớn đến kinh tế và xã hội: Các nghiên cứu cho thấy, việc tăng thêm 10% chuyến bay chặng ngắn sẽ giúp du lịch địa phương tăng trưởng 5%, GDP địa phương tăng 6% và đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 8%.

Ngành hàng không Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng, với dự báo tăng trưởng của ngành vận tải hàng không nội địa đạt hơn 20% trong giai đoạn năm 2023 – 2027. Nhu cầu ngày càng gia tăng đòi hỏi mạng lưới vận tải hàng không vững mạnh và kết nối chặt chẽ hơn.

Chính phủ cũng đã thay đổi kế hoạch mở rộng mạng lưới sân bay được phê duyệt từ 22 lên 30 sân bay vào năm 2030, nhấn mạnh tầm quan trọng của vận tải hàng không chặng ngắn trong việc kết nối cộng đồng và khai thác tối đa tiềm năng kinh tế của đất nước.

Phan Trang-Link gốc

Cùng chủ đề

Chuyên gia: Thời điểm vàng để cơ cấu danh mục, đón “sóng” tăng mới đã đến
Chuyên gia: Thời điểm vàng để cơ cấu danh mục, đón “sóng” tăng mới đã đến

Sự kiện vận hành hệ thống giao dịch KRX sẽ có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Việc triển khai hệ thống mới từ Hàn Quốc dự kiến tạo ra bước đột phá mạnh mẽ, nâng cao thanh khoản và thu hút vốn đầu tư. Điều này giúp thị trường tiếp cận chuẩn mực quốc tế, hỗ trợ tăng cường dòng vốn và cải thiện tâm lý nhà đầu tư. Dù hiệu ứng ngắn hạn chưa rõ rệt, nhưng thời điểm này là cơ hội để cơ cấu danh mục đầu tư và chọn lọc cổ phiếu hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế và tiêu dùng trong nước.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 28-04-2025 11:20:15
Bị cổ đông “truy vấn” việc bán hàng dưới giá vốn nhiều năm liền khiến HAGL Agrico lỗ, ông Trần Bá Dương nói: “Ăn HAGL Agrico là ăn chính mình”
Bị cổ đông “truy vấn” việc bán hàng dưới giá vốn nhiều năm liền khiến HAGL Agrico lỗ, ông Trần Bá Dương nói: “Ăn HAGL Agrico là ăn chính mình”

Tin tức về việc HAGL Agrico liên tục thua lỗ và đang gánh nặng khoản nợ lớn có tác động đáng kể đến ngành nông nghiệp và ngành công nghiệp liên quan. Sự thiếu hiệu quả trong sản xuất của HAGL Agrico có thể ảnh hưởng đến cả ngành nông nghiệp và thị trường chứng khoán, gây lo ngại cho các nhà đầu tư và cổ đông. Sự không chắc chắn về tương lai của công ty cũng có thể tạo ra áp lực tiêu cực đối với thị trường chứng khoán nói chung.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 28-04-2025 11:20:14
Công ty điện 2.000 tỷ vừa thành lập của ông Phạm Nhật Vượng đã nhận 35 triệu cổ phiếu VIC góp vốn từ tỷ phú
Công ty điện 2.000 tỷ vừa thành lập của ông Phạm Nhật Vượng đã nhận 35 triệu cổ phiếu VIC góp vốn từ tỷ phú

Tin tức về việc ông Vượng nắm 71% cổ phần của VinEnergo và giao dịch nhận chuyển quyền sở hữu cổ phiếu VIC từ Vingroup sẽ tạo ra tác động lớn đến ngành năng lượng tái tạo. Với Vingroup đẩy mạnh chiến lược đầu tư vào năng lượng tái tạo và đề xuất bổ sung dự án điện mặt trời và điện gió, VinEnergo sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trung tâm năng lượng quốc gia và thúc đẩy chuyển đổi xanh của Việt Nam. Cuộc họp giữa Bộ Công Thương và Chủ tịch Vingroup sẽ quyết định hướng phát triển của ngành năng lượng tái tạo trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 28-04-2025 11:00:10

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K