Sell in may and go away là gì? Nguồn gốc và cách đầu tư hiệu quả

Sell in May and go away là một câu ngạn ngữ vô cùng nổi tiếng trong thị trường chứng khoán Anh và Mỹ. Câu nói này thậm chí tạo ra hiện tượng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị trường. Vậy ý nghĩa câu ngạn ngữ sell in may and go away là gì? Và nguồn gốc của câu nói này đến từ đâu? Hãy cùng Chứng khoán Vina tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

Sell in may and go away là gì?

Sell in May and go away là ngạn ngữ thông dụng trong thị trường chứng khoán, được dùng để thể hiện một chiến lược, theo đó, những người tham gia thị trường chứng khoán nên bán hết các cổ phiếu của họ vào tháng 5, rồi trở về sau tháng 10.

Cụm từ này dựa trên hoạt động kém hiệu quả của thị trường trong thời điểm từ tháng 6 đến tháng 10. Trong một thời gian dài, thị trường chứng khoán Mỹ thường gặp rủi ro trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 10. Từ đó, câu ngạn ngữ trở nên phổ biến hơn với ý nghĩa khuyên các nhà đầu tư nên bán hết các cổ phiếu của họ trong thời gian này.

sell-in-may-and-go-away

Nguồn gốc câu nói Sell in may and go away

Nguồn gốc sell in may and go away bắt đầu từ nước Anh, cụ thể hơn là ở trung tâm tài chính của thủ đô London. Cụm từ này xuất hiện trên trên một tựa đề từ bài báo của The Times của Anh vào năm 1868: “Sell in May and go away, and come again on St. Leger’s Day”. Trong đó, St. Leger’s Day gắn liền với một sự kiện đua ngựa. 

Được thành lập vào năm 1776, cuộc đua ngựa St. Leger Stakes là một trong những cuộc đua ngựa có sức ảnh hưởng lớn nhất ở nước Anh. Đây là chặng đua cuối cùng của cho vương miện British Triple Crown và được tổ chức tại Trường đua ngựa Doncaster ở South Yorkshire vào tháng 9 hàng năm. 

Trong bối cảnh này, câu ngạn ngữ khuyến nghị các nhà đầu tư, giới quý tộc và chủ ngân hàng người Anh nên bán cổ phiếu của họ vào tháng 5, nghỉ ngơi và quay trở lại thị trường chứng khoán sau khi cuộc đua ngựa kết thúc vào tháng 10.

Tại Hoa Kỳ, một số nhà đầu tư đã áp dụng một chiến lược tương tự bằng cách hạn chế đầu tư trong khoảng thời gian từ Ngày Tưởng niệm vào tháng Năm đến Ngày Lao động vào tháng Chín.

Lý do Sell in May and go away?

Những dữ liệu trên dựa trên tình hình giao dịch thực tế tại nhiều thị trường chứng khoán lớn trên thế giới đã cho thấy tính đúng đắn của câu ngạn ngữ này. Do từ tháng 10 đến tháng 1, mọi người thường tăng cường nhu cầu mua sắm và quyết toán sổ sách trước lễ Giáng Sinh và năm mới.

Tiếp theo, trong tháng 2 và tháng 3 thì thị trưởng sẽ có những mức tăng trưởng nhẹ do dư âm khoảng thời gian trước đó. Tháng 4 sẽ có những báo cáo quý đầu tiên năm mới, vì vậy thị trường chứng khoán sẽ có những biến động mạnh trở lại.

Còn từ tháng 5 đến tháng 10, xu hướng của nhà đầu tư thường trở nên kém lạc quan hơn, khi kết quả quý đầu tiên đã kết thúc và mọi người dành thời gian nghỉ hè. Ngoài ra, đối với những năm có các cuộc bầu cử lớn, thị trường chứng khoán thường có xu hướng đi ngang hay không chắc chắn do chưa có kết quả bầu cử chính thức.

Tuy nhiên, không phải là câu nói này lúc nào cũng đúng mà không có ngoại lệ. Cần lưu ý tới nhiều yếu tố bao gồm điều kiện kinh tế xã hội, điều kiện chính trị, tâm lý thị trường… sẽ ảnh hưởng tới câu ngạn ngữ “Sell in May and go away”.

Ví dụ: Như trong đại dịch Covid – 19, thị trường chứng khoán dù bị ảnh hưởng nặng nề nhưng vẫn diễn ra sôi động. Vào tháng 2 và tháng 3 năm 2020, chỉ số S&P 500 giảm 34%, tuy nhiên, từ tháng 5 đến tháng 10, chỉ số này lại tăng 12,4%, trái ngược với tình hình mọi năm.

thong-ke-sell-in-may

Có nên đầu tư theo hiệu ứng Sell in may and go away?

Liệu rằng hiệu ứng Sell in May and go away có chính xác trong mọi năm, với mọi thị trường hay không? Nhà đầu tư có nên sử dụng chiến lược đầu tư này hay không? Để trả lời những thắc mắc sau, chúng ta cần nắm rõ những hiệu quả và nhược điểm của phương pháp này.

Ưu điểm

Với những số liệu đã được thống kê trong quá khứ tại thị trường Mỹ, Sell in May and go away là hoàn toàn hợp lý. Kể từ năm 1945, chỉ số S&P 500 có mức trung bình là 6.7% từ tháng 11 đến tháng 4, trong khi chỉ có 2% trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 10.

Bên cạnh chỉ số S&P 500, chỉ số Dow Jones cũng “ủng hộ” câu ngạn ngữ này. Số liệu thống kê trong giai đoạn từ 1950 đến 2013, lợi nhuận trung bình từ tháng 5 tới tháng 10 là 0,3%, trong khi đó từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là 7,5% (theo số liệu từ Forbes). 

Hiệu quả sell in may and go away là giúp người chơi có thể dựa trên xu hướng này để ra quyết định đầu tư. Khi thị trường trở nên ít biến động và giá cổ phiếu giảm, đây là cơ hội rất tốt nếu muốn đầu tư cổ phiếu dài hạn. Ngoài ra, với thị trường biến động yếu trong khoảng tháng 5 đến tháng 10, nhà đầu tư không cần quá lo lắng về mức thua lỗ bởi dao động giá thường rất thấp.

Hạn chế

Mặc dù chiến lược Sell in May and go away có rất nhiều thống kê chứng minh tính hiệu quả, tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng đúng.

Chính vì vậy, nhà đầu tư cần hiểu rõ hạn chế của sell in may and go away, tìm ra những phương án đầu tư hiệu quả hơn để tránh đánh mất cơ hội sinh lời. Một số hạn chế của câu nói này có thể kể tới như:

  • Điều này không đúng với tất cả thị trường: Sell in May and go away chỉ hoạt động tại một số thị trường nhất định với một số danh mục cụ thể. Ví dụ: Trong thời gian này tại Trung Quốc, thị trường chứng khoán tăng 20% trong thời gian từ tháng 5 tới tháng 10 năm 2017-2020. Bên cạnh đó, tại Mỹ và Anh thì dòng tiền vào chứng khoán lại giảm trong thời gian này.
  • Chi phí cơ hội: Bạn có thể đánh mất nhiều chi phí cơ hội khi bán cổ phiếu vào tháng 05. Bởi vì trong lúc này sẽ có nhiều nhà đầu tư bán ra cổ phiếu – điều này sẽ khiến giá cổ phiếu giảm rất mạnh. Bạn có thể lựa chọn tiếp tục nắm giữ và đợi cổ phiếu phục hồi, thậm chí tăng trưởng trở lại. Ngoài ra, nếu bạn quyết định bán ra cổ phiếu khoảng thời gian này thì có thể bạn sẽ phải bỏ ra nhiều tiền hơn khi mua lại chúng trong tương lai.

Sell-in-may-and-go-away-la-gi_

Làm thế nào để đầu tư hiệu quả?

Đầu tư xoay vòng

Hiệu ứng của Sell in May sẽ làm cho một số sản phẩm bị giảm giá vào mùa hè và khoảng đầu mùa thu. Thay vì dừng đầu tư vào khoảng thời gian này, nhà đầu tư có thể cân nhắc để thay đổi doanh mục đầu tư và chuyển sang những sản phẩm ít bị ảnh hưởng hơn ví dụ là lĩnh vực sức khoẻ và công nghệ – hai lĩnh vực luôn có những bước tiến ổn định và quan hệ mật thiết tới cuộc sống con người.

Thấu hiểu bản thân

Sau tất cả, hãy ghi nhớ rằng hiệu ứng Sell in May and go away không ảnh hưởng tới tất cả thị trường. Hãy xác định bạn là người thuộc trường phái đầu tư lâu dài ổn định hay đầu tư lướt ván mạo hiểu.

Nếu bạn đầu tư vào các danh mục chứng khoán an toàn, bạn sẽ không bị ảnh hưởng quả nhiều bởi hiệu ứng Sell in May. Mặt khác, nếu bạn là người ưa thích rủi ro và sẵn sàng mạo hiểm để đạt được nhiều doanh thu, hãy cân nhắc thay đổi danh mục và đặt ra mức Stop Loss (cắt lỗ) để tránh thiệt hại khi tham gia thị trường.

Lam-the-nao-de-dau-tu-hieu-qua

Giảm số lượng giao dịch

Trong khoảng thời gian từ tháng 5 tới tháng 10, nhà đầu tư có thể cân nhắc giảm số lượng giao dịch. Bạn có thể lựa chọn tiếp tục đầu tư để tìm kiếm thêm lợi nhuận nhưng hãy cân nhắc giảm số lượng giao dịch nhằm tránh những yếu tố bất ngờ có thể xảy đến trên thị trường

Trên đây là tất cả thông tin giải thích về hiệu ứng “Sell in May and go away” đem lại cho giới kinh doanh và tài chính. Hiện tượng này có thể, hoặc không xảy ra hàng năm, vì vậy nhà đầu tư không cần quá lo lắng mà bị ảnh hưởng khi ra quyết định đầu tư. Hãy theo dõi thị trường, sử dụng những phân tích kỹ thuật và tin tức sắp tới nhằm đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp nhất.

themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256
themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Nổi bật

Danh mục chứng khoán ký quỹ (Margin) tại VNSC by Finhay

Danh mục ký quỹ chứng khoán (Margin) tại VNSC (Cập nhật tháng 08.2024) Tải về danh mục tại đây

themes VNSC By Finhay themes 02-08-2024 10:15:06

HayBond – Đầu tư an tâm, lợi nhuận hấp dẫn

Chính sách và mô tả sản phẩm dưới đây chỉ đúng ở thời điểm tháng 06/2024. Để nắm được thông tin cập nhật chính xác nhất về sản phẩm, vui …

themes VNSC By Finhay themes 01-06-2024 11:00:02

[Cảnh báo] Thận trọng với các hình thức lừa đảo giả mạo VNSC by Finhay

18/03/2024 Kính gửi Quý khách hàng, Hiện nay, chúng tôi đã ghi nhận một số trường hợp lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản qua hình thức chuyển khoản vào …

themes VNSC By Finhay themes 18-03-2024 11:24:37

CEO Chứng khoán Vina tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc cùng lãnh đạo UBCKNN

Ngày 07/3 vừa qua, tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với …

themes Nguyễn Hương Giang themes 11-03-2024 2:28:13

Thận trọng Finhay và VNSC by Finhay bị giả mạo [Cảnh báo]

Nội DungSell in may and go away là gì?Nguồn gốc câu nói Sell in may and go awayLý do Sell in May and go away?Có nên đầu tư theo hiệu …

themes VNSC by Finhay themes 30-01-2024 5:19:56

Ra mắt sản phẩm Hoàn tiền mua sắm trên VNSC by Finhay

Từ ngày 07/12/2023, sản phẩm Hoàn tiền mua sắm chính thức được ra mắt trên ứng dụng VNSC by Finhay. Nội DungSell in may and go away là gì?Nguồn gốc …

themes VNSC By Finhay themes 07-12-2023 10:52:24

Bản tin chứng khoán ngày 19/09: Nhóm khu công nghiệp tăng giá ấn tượng

Việc FED hạ lãi suất đúng như kỳ vọng đã giúp thị trường có được phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Kết phiên ngày 19/09, VN-Index đóng cửa ở …

themes VNSC by Finhay themes 19-09-2024 4:01:55

Hamster Kombat là gì? Cách chơi và kiếm tiền từ Hamster Kombat có an toàn?

Nhiều tựa game ấn tượng ra đời trên các nền tảng số, mạng xã hội như telegram tạo nên cơn sốt toàn cầu. Hamster Kombat là một trong những tựa …

themes VNSC by Finhay themes 19-09-2024 2:02:27

VNSC CBTT Nghị quyết HĐQT thông qua giao dịch giữa VNSC và CTCP Finhay Việt Nam

Chi tiết theo file đính kèm

themes VNSC By Finhay themes 19-09-2024 11:24:18

Viettel Construction – CTR trả cổ tức 27,2% bằng tiền, thị giá tăng 42%

Với hơn 114 triệu đơn vị cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Viettel Construction (mã CTR) sẽ chi khoản tiền hơn 310 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức …

themes VNSC by Finhay themes 18-09-2024 4:40:13

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

templates Quét mã để tải xuống
ứng dụng VNSC by Finhay