Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin Thị Trường

HVN: Đề xuất đầu tư 3,69 tỷ USD mua thêm 50 máy bay thân hẹp, Bộ Tài Chính nói gì?

Dự kiến, năm 2025, Vietnam Airlines có 90 máy bay trong đó có 31 máy bay thân rộng, 54 máy bay thân hẹp và 5 chiếc ATR72. Để tiếp tục tăng cường đội bay, Vietnam Airlines đề xuất mua thêm 50 máy bay thân hẹp Airbus A320NEO hoặc Boeing B737MAX và 10 động cơ dự phòng.

ve noi dia gia re%20(1)

Lý giải về đề xuất mua 50 máy bay thân hẹp, tại đề xuất gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Vietnam Airlines cho biết, dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp có vai trò quan trọng, giúp đơn vị này đảm bảo đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra với vai trò là hãng hàng không quốc gia trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững.

Đội bay thân hẹp sẽ được Vietnam Airlines khai thác thị trường nội địa, các đường bay quốc tế có dung lượng thấp, tập trung chủ yếu mạng bay dưới 5 giờ bay. Đội máy bay này sẽ được chia theo nhóm máy bay tương đương Airbus A321 và tương đương Airbus A320.

Ước tính, tổng mức đầu tư 50 máy bay thân hẹp Airbus A320NEO hoặc Boeing B737MAX và 10 động cơ dự phòng là khoảng 3,697 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng.

Vietnam Airlines dự kiến thực hiện bán và thuê lại (Sale and Leaseback) 25 máy bay đầu tiên nhận trong giai đoạn 2028 – 2030, sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp vay mua với tỷ lệ vay 50% giá mua tàu bay đối với 25 tàu còn lại nhận trong giai đoạn 2030 – 2031, giảm đáng kể áp lực về dòng tiền.

Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng, đây là dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước (Nhà nước đang nắm 86,34% vốn điều lệ của Vietnam Airlines). Do đó thực hiện đầu tư dự án theo cả quy định tại luật số 69/2014/QH13 về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và Nghị định số 110/2011/NĐ-CP.

Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp có tổng giá trị dự kiến khoảng 92.800 tỷ đồng (lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản của Vietnam Airlines theo báo cáo tài chính quý 4/2024), thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Vietnam Airlines báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho ý kiến về chủ trương thực hiện dự án; chịu trách nhiệm toàn diện về việc lập, trình, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện.

Dự kiến đến năm 2025, nhu cầu đội bay thân rộng của Vietnam Airlines là 31 máy bay, cơ bản nằm trong giới hạn số máy bay đã thuê mua; đội thân hẹp là 54 chiếc; ATR72 là 5 chiếc.

Đến năm 2030, nhu cầu đội bay thân rộng của Vietnam Airlines là 37 máy bay; đội thân hẹp là 95 chiếc; đội bay ATR72 là 5 chiếc. Dự kiến đến năm 2035, tổng nhu cầu đội bay của Vietnam Airlines đạt 169 máy bay, trong đó có 52 máy bay thân rộng, 112 thân hẹp và 5 chiếc ATR72.

Đinh Tịnh-Quang Minh

Link gốc

Cùng chủ đề

HVN: Hàng triệu nhà đầu tư hân hoan vì cả thị trường “tím lịm”, riêng cổ đông Vietnam Airlines “buồn thiu” sáng 10/4 dù mới chốt deal với đối tác Mỹ
HVN: Hàng triệu nhà đầu tư hân hoan vì cả thị trường “tím lịm”, riêng cổ đông Vietnam Airlines “buồn thiu” sáng 10/4 dù mới chốt deal với đối tác Mỹ

Tin tức về việc Vietnam Airlines ký hợp đồng thương mại 560 triệu USD với Citibank Mỹ có tác động tích cực đến ngành hàng không và tài chính. Việc này cho thấy sự hỗ trợ tài chính quan trọng giúp Vietnam Airlines xử lý thâm hụt thương mại và mở rộng hoạt động. Tuy nhiên, cổ phiếu HVN không tăng giá do vấn đề hạn chế giao dịch và cảnh báo về khả năng hủy niêm yết vào năm 2023. Việc mua 50 máy bay mới cũng phản ánh kế hoạch phát triển dài hạn của Vietnam Airlines trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong ngành hàng không.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 10-04-2025 11:30:17
Trăn trở bức tranh nhiều thách thức của điện mặt trời tại Việt Nam
Trăn trở bức tranh nhiều thách thức của điện mặt trời tại Việt Nam

Tin tức về thị trường điện mặt trời tại Việt Nam phản ánh sự biến động lớn từ giai đoạn bùng nổ đến đình trệ và triển vọng trong tương lai. Giai đoạn bùng nổ đã tạo cơ hội lớn cho nhà đầu tư nhờ giá mua điện cao và giảm giá tấm pin. Tuy nhiên, giai đoạn đình trệ hiện nay đối mặt với thách thức từ giá mua thấp, chi phí đầu tư tăng và thiếu hụt chính sách hỗ trợ. Triển vọng của ngành điện mặt trời cần sự tính toán cẩn trọng và năng lực tài chính mạnh mẽ để vượt qua những thách thức hiện tại và tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 10-04-2025 11:30:12
Buồn của nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam: VN-Index hồi phục thần tốc, 600 cổ phiếu “tím lịm” lại không thể tham gia cuộc chơi
Buồn của nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam: VN-Index hồi phục thần tốc, 600 cổ phiếu “tím lịm” lại không thể tham gia cuộc chơi

Tin tức về việc Tổng thống Donald Trump tạm dừng áp thuế đối ứng và cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã tạo ra sự tích cực trên thị trường chứng khoán Việt Nam. VN-Index tăng mạnh, nhưng thanh khoản thấp khiến nhà đầu tư cảm thấy hụt hẫng. Tuy nhiên, thông tin này mở ra cơ hội đầu tư dài hạn với nhiều cổ phiếu chất lượng cao.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 10-04-2025 11:25:19

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K