Quỹ VN100 là gì? Hé lộ phân bổ tài sản và chiến lược đầu tư của VN100

VN100 là chứng chỉ quỹ uy tín, an toàn, phù hợp với những nhà đầu tư mới. Đây là quỹ giao dịch có quy mô lớn, mô phỏng chỉ số VN100. Vậy phân bổ tài sản của quỹ thế nào? Hiệu quả đầu tư và biểu phí khi giao dịch ra sao? Tất cả các thông tin quan trọng về quỹ VN100 sẽ được cung cấp trong bài viết dưới đây. 

Quỹ VN100 là gì? 

Quỹ VN100 hay tên đầy đủ thường gọi là quỹ VinaCapital VN100 ETF do CTCP quản lý quỹ VinaCapital phát hành. Đây là quỹ giao dịch hối đoái có quy mô lớn trên thị trường và trụ sở chính tại Việt Nam. 

quy-vn100-la-gi

Quỹ đã được cấp phép hoạt động từ Ủy ban Chứng khoán nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. VinaCapital VN100 ETF thành lập vào ngày 16/06/2020 và bắt đầu được niêm yết giao dịch trên sàn HoSE từ ngày 21/07/2020.

Quỹ VN100 có danh mục đầu tư thuộc nhóm ngành nghề tài chính bảo hiểm. Vì thế, quỹ được đánh giá rất cao về khả năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Một vài thông tin khác về quỹ:

  • Loại hình quỹ: Quỹ hoán đổi danh mục
  • Mã số giao dịch: FUEVN100
  • Sàn giao dịch: Sở giao dịch chứng khoán HCM – HoSE
  • Thời gian để giao dịch: Quỹ có thể giao dịch như một loại cổ phiếu thông thường nên thời gian giao dịch cũng tương tự như thời gian giao dịch cổ phiếu theo quy định của pháp luật. 
  • Đại lý chuyển nhượng: VSDC – Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán VN.
  • Trụ sở liên hệ: Công ty CP quản lý quỹ VinaCapital – địa chỉ 115 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1 Hồ Chí Minh
  • NAV/CCQ (ngày 13/12/2022):  13.408,88 VNĐ
  • Tổng tài sản: 222.4 tỷ VNĐ

Thông tin quan trọng về quỹ Vinacapital VN100 ETF

Quỹ VinaCapital VN100 ETF được quản lý bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính chứng khoán. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm về khoản vốn của mình sẽ được phân bổ hợp lý. Tuy nhiên, cũng giống như những quỹ đầu tư khác, khi tìm hiểu về VN100, bạn cũng cần lưu ý tới mục tiêu, chiến lược đầu tư và sự phân bố tài sản của quỹ này.

Mục tiêu, chiến lược đầu tư

Mục tiêu đầu tư của quỹ là tiến hành mô phỏng chính xác nhất những biến động trong chỉ số VN100. Mức mô phỏng của quỹ VN100 được đặt ra là 95% so với chỉ số VN100, đảm bảo rằng mức sai lệch chỉ nằm trong khoảng 0,5%. 

Công ty quản lý quỹ sẽ chịu trách nhiệm vận hành quỹ sao cho đúng mục tiêu đã được đặt ra và tuân thủ theo đúng quy định của sàn HoSe, cân bằng theo từng quỹ và tính toán lại mỗi năm.

thong-tin-chung-quy-vn100

Chỉ số VN100 được chọn vì đây là chỉ số thể hiện giá trị vốn hóa trong thị trường tự do, cho thấy hoạt động của đồng thời 100 cổ phiếu lớn nhất, có tính thanh khoản cao nhất trên sàn HoSE. 

Về phần chiến lược đầu tư, quỹ VinaCapital VN100 ETF thường dùng các chiến lược đầu tư thụ động và đặt mục tiêu lợi nhuận sao cho có thể bám sát tỷ lệ lợi nhuận. Việc đầu tư sẽ được thực hiện theo các danh mục chứng khoán của chỉ số, có độ chính xác cao với tỉ lệ tài sản đúng quy định. 

Các nhà quản lý quỹ cũng thực hiện việc đa dạng danh mục đầu tư như đầu tư vào trái phiếu, các loại tín phiếu… nhằm tạo nên thu nhập tín dụng có bảo đảm, nâng cao khả năng thu hồi phần vốn của quỹ.

Phân bố tài sản của quỹ VN100

Sự linh hoạt trong phân bố tài sản là một trong những cách để quỹ VN100 bảo vệ lợi ích nhà đầu tư. Theo biến động thị trường và những cơ hội đầu tư tại thời điểm riêng biệt mà có những chính sách phù hợp. Công ty quản lý quỹ sẽ phân bố tài sản sau khi đã phân tích, đánh giá xu hướng thị trường đồng thời cam kết lợi ích của nhà đầu tư. 

Quỹ VN100 cũng tiến hành những danh mục đầu tư vào các loại tín phiếu, các loại trái phiếu, các loại giấy tờ có giá và những tài sản mang đến khoản thu nhập cố định khác. Tất cả mục đầu tư cần có chỉ số chất lượng tín dụng tốt, có khả năng thu hồi vốn cao và tạo nên những khoản thu nhập ổn định cho Quỹ.

danh-muc-quy-vn100

Ví dụ về một số mục quỹ VN100 đầu tư (cập nhật ngày 31/10/2022):

  • Tài chính chiếm 43.5%
  • Bất động sản chiếm 17.7%
  • Tiêu dùng thiết yếu 11.7%
  • Vật liệu 7.4%
  • Công nghiệp 7.1%
  • Tiêu dùng không thiết yếu 5.4%
  • Công nghệ 5.1%
  • Tiện ích 1.3%
  • Năng lượng 0.7%

Những danh mục lớn có thể gộp chung như sau: 

  • Tài sản mang đến thu nhập cố định: Tiền tiết kiệm gửi ngân hàng, các loại giấy tờ có giá trị, những công cụ chuyển nhượng, các loại trái phiếu phát hành bởi chính phủ, trái phiếu được niêm yết do các tổ chức phát hành theo đúng luật pháp,…
  • Cổ phiếu: Hầu hết các loại cổ phiếu được niêm yết trên sàn chứng khoán và đã đăng ký giao dịch.
  • Công cụ phái sinh
  • Tài sản khác có giá trị…

Thành viên quản lý quỹ và ngân hàng giám sát

Các thành viên thành lập nên Quỹ VN100 bao gồm:

  • CTCP Chứng khoán Bảo Việt
  • CTCP Chứng khoán BIDV
  • CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam
  • Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital

Đây đều là những doanh nghiệp uy tín trên thị trường tài chính của Việt Nam. Quỹ VN100 có điều lệ cụ thể ghi rõ những quy định về lợi ích, trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của từng thành viên thành lập quỹ. Ngân hàng giám sát quỹ VN100 là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa  – TP HCM.

Hiệu quả đầu tư quỹ VN100

Theo số liệu được tổng hợp đến ngày 14/12/2022 quỹ VN100 đã có mức tăng trưởng vượt bậc với những con số ấn tượng: 

  • Kể từ khi thành lập đến nay, quỹ đã có mức tăng trưởng 27,3%. 
  • Trong năm 2021, mức tăng trưởng của quỹ Vinacapital VN100 ETF lên tới 45,8%.
  • Tuy nhiên, kể từ đầu năm đến nay, cùng  với đà đi xuống của thị trường, quỹ VN100 cũng đang ghi nhận mức lợi nhuận ấm (-35,3%). Đây là điều không thể tránh khỏi khi tất cả các mã cổ phiếu đều giảm điểm từ đầu năm đến nay, quỹ VN100 mô phỏng chỉ số VN100 nên việc sụt giảm là điều không thể tránh khỏi. 

hieu-qua-quy-vn100

Như vậy có thể thấy mức phát triển này gần như bám sát sao với sự tăng trưởng của chỉ số tham khảo mà quỹ VN100 đã đưa ra trong phần mục tiêu hoạt động. Khi tham gia quỹ, nhà đầu tư gần như đã được tiếp cận đến 85% thị trường chứng khoán tại Việt Nam, bao gồm 100 doanh nghiệp, các mã cổ phiếu trong nhóm VN100 đang chiếm tới 85% vốn hóa của thị trường chứng khoán. Chính vì thế, khi đầu tư vào quỹ VinaCapital VN100 ETF này, bạn đang có cơ hội tiếp cận tốt nhất với thị trường. 

Một điểm khác nữa là các nhà đầu tư người nước ngoài sẽ không bị giới hạn về tỷ lệ sở hữu quỹ. Cách khác là nhà đầu tư có thể mua chứng chỉ quỹ VN100 để sở hữu thay vì mua các cổ phiếu thông thường.

Các loại phí khi đầu tư quỹ VN100

Mức biểu phí thay đổi tùy theo từng loại quỹ đầu tư chứng khoán khác nhau, danh mục đầu tư đang tham gia. Quỹ VN100 có cách tính biểu phí bao gồm:

  • Phí đăng ký thành viên và tạo tài khoản: 0%/ giá trị giao dịch cho những người tham gia hoặc các bên được ủy quyền. Như vậy có nghĩa là nhà đầu tư không phải mất chi phí này khi tham gia.
  • Phí quản lý quỹ: 0.67%/ giá trị tài sản ròng mỗi năm. Nhà đầu tư chi trả khoản phí này cho công ty quản lý quỹ VN100 hàng năm.

Những lưu ý khác

  • Mức đầu tư quỹ VN100 tối thiểu: Đối với các giao dịch sơ cấp thì mức yêu cầu tối thiểu cho mỗi đăng ký đầu tư là 100.000 chứng chỉ quỹ. Còn với các giao dịch thứ cấp cần ít nhất là 10 chứng chỉ ETF.
  • Tần suất các giao dịch: Hàng ngày (Ngày T) thông qua phương thức giao dịch khớp lệnh liên tục
  • Công ty kiểm toán quỹ VN100: VinaCapital ký hợp đồng với 1 trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới vào ngày 31/07/2020 là công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam.

Với số vốn nhỏ, nhà đầu tư có thể tiếp cận được cổ phiếu của những công ty vốn hóa lớn và vừa ở Việt Nam thông qua quỹ VN100. Đây là quỹ đầu tư được đánh giá cao bởi sự an toàn, danh mục đầu tư đa dạng và được quản lý bởi đơn vị có uy tín lớn trên thị trường hiện nay. Hy vọng qua những thông tin trên đây về quỹ VN100, nhà đầu tư đã có thêm thông tin và lựa chọn cho mình.

themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256
themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Nổi bật

Danh mục chứng khoán ký quỹ (Margin) tại VNSC by Finhay

Danh mục ký quỹ chứng khoán (Margin) tại VNSC (Cập nhật tháng 08.2024) Tải về danh mục tại đây

themes VNSC By Finhay themes 02-08-2024 10:15:06

HayBond – Đầu tư an tâm, lợi nhuận hấp dẫn

Chính sách và mô tả sản phẩm dưới đây chỉ đúng ở thời điểm tháng 06/2024. Để nắm được thông tin cập nhật chính xác nhất về sản phẩm, vui …

themes VNSC By Finhay themes 01-06-2024 11:00:02

[Cảnh báo] Thận trọng với các hình thức lừa đảo giả mạo VNSC by Finhay

18/03/2024 Kính gửi Quý khách hàng, Hiện nay, chúng tôi đã ghi nhận một số trường hợp lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản qua hình thức chuyển khoản vào …

themes VNSC By Finhay themes 18-03-2024 11:24:37

CEO Chứng khoán Vina tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc cùng lãnh đạo UBCKNN

Ngày 07/3 vừa qua, tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với …

themes Nguyễn Hương Giang themes 11-03-2024 2:28:13

Thận trọng Finhay và VNSC by Finhay bị giả mạo [Cảnh báo]

Nội DungQuỹ VN100 là gì? Thông tin quan trọng về quỹ Vinacapital VN100 ETFMục tiêu, chiến lược đầu tưPhân bố tài sản của quỹ VN100Thành viên quản lý quỹ và ngân …

themes VNSC by Finhay themes 30-01-2024 5:19:56

Ra mắt sản phẩm Hoàn tiền mua sắm trên VNSC by Finhay

Từ ngày 07/12/2023, sản phẩm Hoàn tiền mua sắm chính thức được ra mắt trên ứng dụng VNSC by Finhay. Nội DungQuỹ VN100 là gì? Thông tin quan trọng về quỹ …

themes VNSC By Finhay themes 07-12-2023 10:52:24

Bản tin chứng khoán ngày 19/09: Nhóm khu công nghiệp tăng giá ấn tượng

Việc FED hạ lãi suất đúng như kỳ vọng đã giúp thị trường có được phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Kết phiên ngày 19/09, VN-Index đóng cửa ở …

themes VNSC by Finhay themes 19-09-2024 4:01:55

Hamster Kombat là gì? Cách chơi và kiếm tiền từ Hamster Kombat có an toàn?

Nhiều tựa game ấn tượng ra đời trên các nền tảng số, mạng xã hội như telegram tạo nên cơn sốt toàn cầu. Hamster Kombat là một trong những tựa …

themes VNSC by Finhay themes 19-09-2024 2:02:27

VNSC CBTT Nghị quyết HĐQT thông qua giao dịch giữa VNSC và CTCP Finhay Việt Nam

Chi tiết theo file đính kèm

themes VNSC By Finhay themes 19-09-2024 11:24:18

Viettel Construction – CTR trả cổ tức 27,2% bằng tiền, thị giá tăng 42%

Với hơn 114 triệu đơn vị cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Viettel Construction (mã CTR) sẽ chi khoản tiền hơn 310 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức …

themes VNSC by Finhay themes 18-09-2024 4:40:13

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

templates Quét mã để tải xuống
ứng dụng VNSC by Finhay