Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin Thị Trường

Doanh nghiệp vận tải biển Hải An, Vosco, VIMC… ráo riết “chạy đua” mở rộng đội tàu

Động thái này diễn ra sau khi loạt doanh nghiệp trong ngành lãi kỷ lục trong năm 2024.

van tai duong bien 1 3

Thống kê 23 doanh nghiệp vận tải biển niêm yết trên sàn chứng khoán cho thấy, năm 2024 doanh thu và lợi nhuận toàn ngành tăng rất mạnh. Hầu hết các bên đồng loạt lên kế hoạch mở rộng đón đầu cơ hội mới trong năm 2025.

Đơn cử, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán HAH) đã hoàn thành đóng mới 4 tàu container có sức chở gần 1.800 Teu và mua thêm tàu. Tính đến tháng 11/2024, HAH đang sở hữu và khai thác 16 tàu với tổng sức chở khoảng 26.500 Teu.

Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng định hướng tiếp tục đầu tư tàu mới hoặc mua tàu cũ tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường. Song song, VIMC sẽ đẩy mạnh thanh lý các tàu có tuổi cao, hiệu quả khai thác thấp, không đáp ứng yêu cầu môi trường của IMO.

Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường hồi cuối tháng 11/2024, CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco) đã thông qua kế hoạch đầu tư 10 tàu, bao gồm 1 tàu hàng rời cỡ Supramax, trọng tải 56.000 – 58.000 DWT, loại đã qua sử dụng dưới 15 tuổi với giá mua tối đa là 23 triệu USD/tàu; đóng mới 4 tàu cỡ Ultramax với trọng tải 62.000 – 66.000 DWT với giá mua tối đa là 40 triệu USD/tàu; đóng mới 4 tàu dầu sản phẩm cỡ MR với trọng tải khoảng 50.000 DWT với giá mua tối đa là 52 triệu USD/tàu. Đây sẽ là lần mở rộng đội tàu lớn nhất trong lịch sử hoạt động của Công ty này.

Tại Hội nghị Đại biểu người lao động và Triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng Giám đốc tiếp tục nhấn mạnh năm nay sẽ sẽ tập trung đầu tư, phát triển đội tàu. Công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm để đầu tư hoặc thuê thêm tàu bằng nhiều hình thức phù hợp; trong đó tập trung vào tàu hàng rời cỡ Supramax, Ultramax, tàu dầu sản phẩm cỡ MR, tàu hóa chất và tàu container.

Tương tự, CTCP Vận tải biển Vinaship đã lên kế hoạch đầu tư mở rộng đội tàu. Năm 2024, doanh nghiệp này đã đầu tư tàu hàng rời có trọng tải 28.189 DWT.

Về thị trường, báo cáo từ Chứng khoán SSI cho rằng, các doanh nghiệp Mỹ có thể đẩy mạnh nhập khẩu trước khi thuế mới của Tổng thống Donald Trump được áp dụng, tương tự giai đoạn 2017-2019, khiến nhu cầu vận chuyển và giá cước container lên cao.

Ngoài ra, những áp lực tương tự căng thẳng Biển Đỏ sẽ có thể đẩy giá cước tăng mạnh hơn. SSI dự báo, lợi nhuận ngành này chưa đạt đỉnh trong năm 2025 mà có thể kéo sang năm 2026.

Cùng quan điểm, Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định lợi nhuận doanh nghiệp ngành vận tải biển sẽ tăng 15% trong năm nay.

Theo giới phân tích, giá cước có thể đạt đỉnh vào nửa cuối năm 2025 nhờ khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài, nhưng sẽ giảm nhẹ vào cuối năm khi đội tàu mới đồng loạt được đưa vào khai thác tạo áp lực nguồn cung.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thì dự báo khối lượng thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2025 tăng trưởng 3% so với năm trước; trong đó dự báo tăng trưởng xuất khẩu từ các nước châu Á đạt 4,7%.

Với sự tham gia ngày càng sâu rộng trong chuỗi cung ứng thế giới, ngành vận tải biển Việt Nam được đánh giá sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa toàn cầu.

Tri Túc-Link gốc

Cùng chủ đề

Quỹ ETF ngoại quy mô gần 11.000 tỷ thêm mới một cổ phiếu ngân hàng, dự kiến bán mạnh VIC, VHM, SHB
Quỹ ETF ngoại quy mô gần 11.000 tỷ thêm mới một cổ phiếu ngân hàng, dự kiến bán mạnh VIC, VHM, SHB

Quỹ ETF ngoại dự kiến mua thêm cổ phiếu HPG và bán mạnh VIC, VHM, SHB sẽ tác động đến các ngành liên quan. Việc tăng tỷ trọng HPG có thể thúc đẩy ngành sản xuất thép, trong khi giảm tỷ trọng của VIC, VHM, SHB có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực bất động sản và ngân hàng. Sự điều chỉnh này phản ánh chiến lược đầu tư của quỹ dựa trên đánh giá về triển vọng của từng ngành.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 15-03-2025 2:10:21
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng: Lợi nhuận ròng năm 2024 tăng hơn 100%
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng: Lợi nhuận ròng năm 2024 tăng hơn 100%

Tin tức về tăng trưởng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng năm 2024 đã tạo ra một số tác động đáng chú ý đối với các ngành liên quan. Sự phục hồi của nhu cầu thị trường nội địa đã thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là trong ngành sản xuất thép. Giảm giá nguyên vật liệu đầu vào và chi phí lãi vay đã cải thiện biên lợi nhuận của các doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện cho hoạt động mở rộ hơn trong ngành. Tuy nhiên, tăng nợ vay dài hạn để đầu tư vào dự án mới đồng thời tăng chi phí hàng tồn kho và trả trước có thể tạo ra áp lực tài chính đối với các doanh nghiệp trong ngành vật liệu xây dựng.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 15-03-2025 9:10:16
FPT: Giảm mạnh với thanh khoản kỷ lục, khối ngoại bán tháo, điều gì đang xảy ra với cổ phiếu công nghệ số 1 Việt Nam?
FPT: Giảm mạnh với thanh khoản kỷ lục, khối ngoại bán tháo, điều gì đang xảy ra với cổ phiếu công nghệ số 1 Việt Nam?

Tin tức về áp lực bán mạnh đẩy cổ phiếu FPT giảm mạnh có thể ảnh hưởng đến ngành CNTT. Mặc dù FPT vẫn duy trì dự định phát triển mảng AI và nhà máy AI tại Việt Nam, nhưng sự giảm giá cổ phiếu và áp lực bán có thể tạo ra không chắc chắn trong việc thu hút đầu tư và phát triển công nghệ. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh và tăng trưởng của FPT trong ngành CNTT.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 14-03-2025 10:50:10

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K