Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin Thị Trường

Chuyên gia hàng không: Việt Nam quá thiếu chuyến bay chặng ngắn, 1/4 các chặng nội địa sử dụng máy bay lớn, không tối ưu chi phí và tần suất

“Việt Nam có ít máy bay chặng ngắn khai thác, số lượng máy bay chỉ chiếm 2% tổng số đội bay trong khi con số này ở Nhật Bản là 17%, tỷ lệ trung bình toàn cầu là 25%”, Giám đốc Kinh doanh ATR đưa ra con số dẫn chứng.

hang khong(2)

Công ty Sản xuất máy bay chặng ngắn hàng đầu thế giới (ATR) cùng TEDI vừa công bố Báo cáo chuyên sâu mang tên “Chắp cánh cho hoạt động vận tải hàng không chặng ngắn tại Việt Nam”.

Ông Jean-Daniel Kosowski – Giám đốc Kinh doanh ATR – đánh giá, thị trường vận tải hàng không chặng ngắn có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam. Hàng không chặng ngắn đóng vai trò bổ trợ cho giao thông đường bộ, giúp cải thiện khả năng di chuyển, củng cố mạng lưới các thành phố nhỏ và đảm bảo thêm nhiều địa phương hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Lý giải rõ hơn, ông Jean-Daniel Kosowski nhìn nhận tại Việt Nam, hiện với 90% lưu lượng chuyến bay nội địa chỉ tập trung tại 10 trong số 22 sân bay trên cả nước, nhiều cảng hàng không địa phương chưa được khai thác đúng mức công suất. Bên cạnh đó, 25% các chuyến bay nội địa hiện tại có đường bay dưới 550km và sử dụng máy bay lớn, không tối ưu được về chi phí và tần suất bay.

“Việt Nam có ít máy bay chặng ngắn khai thác, số lượng máy bay chỉ chiếm 2% tổng số đội bay trong khi con số này ở Nhật Bản là 17%, tỷ lệ trung bình toàn cầu là 25%”, Giám đốc Kinh doanh ATR đưa ra con số dẫn chứng.

Nghiên cứu chuyên sâu của TEDI đã xác định 149 đường bay nội địa nằm trong phạm vi 300 dặm hải lý (tương đương 555km). Kết quả nghiên cứu cho thấy, 87 đường bay trong số đó có tiềm năng lưu lượng lớn nhưng vẫn chưa được khai thác và sẽ cần một đội bay gồm 25 tàu bay ATR 72-600 để khai thác các đường bay này.

Hàng không chặng ngắn có tác động lớn đến kinh tế và xã hội: Các nghiên cứu cho thấy, việc tăng thêm 10% chuyến bay chặng ngắn sẽ giúp du lịch địa phương tăng trưởng 5%, GDP địa phương tăng 6% và đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 8%.

Ngành hàng không Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng, với dự báo tăng trưởng của ngành vận tải hàng không nội địa đạt hơn 20% trong giai đoạn năm 2023 – 2027. Nhu cầu ngày càng gia tăng đòi hỏi mạng lưới vận tải hàng không vững mạnh và kết nối chặt chẽ hơn.

Chính phủ cũng đã thay đổi kế hoạch mở rộng mạng lưới sân bay được phê duyệt từ 22 lên 30 sân bay vào năm 2030, nhấn mạnh tầm quan trọng của vận tải hàng không chặng ngắn trong việc kết nối cộng đồng và khai thác tối đa tiềm năng kinh tế của đất nước.

Phan Trang-Link gốc

Cùng chủ đề

ACV: Lãi kỷ lục 14.000 tỷ, thu nhập của hơn 10.000 nhân viên của 1 công ty nhà nước vượt 30 triệu đồng/tháng, ngang ngửa Viettel, VPBank
ACV: Lãi kỷ lục 14.000 tỷ, thu nhập của hơn 10.000 nhân viên của 1 công ty nhà nước vượt 30 triệu đồng/tháng, ngang ngửa Viettel, VPBank

Tin tức về sự tăng trưởng đáng kể của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong năm 2024 sẽ có tác động tích cực đến ngành vận tải hàng không và các doanh nghiệp trong ngành. Sự phát triển của ACV không chỉ thể hiện trong doanh thu và lợi nhuận mà còn ảnh hưởng đến mức thu nhập của nhân viên, tạo đà cho việc tăng trưởng trong ngành vận tải hàng không trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-04-2025 7:20:09
T&T cùng các đối tác Nhật Bản Erex, Sumitomo Forestry đề xuất đầu tư khoảng 10 dự án nhà máy điện sinh khối tại Việt Nam
T&T cùng các đối tác Nhật Bản Erex, Sumitomo Forestry đề xuất đầu tư khoảng 10 dự án nhà máy điện sinh khối tại Việt Nam

Tin tức về hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trong các ngành công nghiệp chiến lược, công nghệ cao, chuyển đổi xanh và bán dẫn sẽ có tác động tích cực đến cả hai quốc gia. Việt Nam sẽ hưởng lợi từ công nghệ và vốn đầu tư của Nhật Bản để phát triển năng lượng tái tạo, trong khi Nhật Bản có cơ hội mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo trong cả hai nền kinh tế.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-04-2025 6:30:06
SCIC công bố danh sách thoái vốn đợt 1/2025, nhiều doanh nghiệp “hot” trên sàn chứng khoán góp mặt
SCIC công bố danh sách thoái vốn đợt 1/2025, nhiều doanh nghiệp “hot” trên sàn chứng khoán góp mặt

Tin tức về SCIC thoái vốn đợt 1/2025 sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành, đặc biệt là thị trường chứng khoán và các doanh nghiệp liên quan. Việc thoái vốn tại các công ty lớn như FPT có thể tạo ra biến động trên thị trường chứng khoán. Đồng thời, việc SCIC tập trung vào các ngành, lĩnh vực chiến lược cũng có thể thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư từ các bên khác.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 29-04-2025 5:50:12

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K