Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin Thị Trường

Thuế chống bán phá giá tôn mạ nhập khẩu sẽ sớm được đưa ra, cổ phiếu thép nào dự báo hưởng lợi nhất?

SSI kỳ vọng biện pháp sơ bộ đối với tôn mạ sẽ sớm được đưa ra, đặc biệt khi HRC là nguyên liệu đầu vào để sản xuất tôn mạ.

thep

Mới đây, Hiệp hội Thép Việt nam (VSA) cùng các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Công Thương sớm giải quyết vụ AD19 điều tra về sản phẩm tôn mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

SSI Research trong báo cáo mới đây cho biết, sau khi chấm dứt việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với tôn mạ (vụ AD02) vào năm 2022, tôn mạ nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đáng kể, chiếm hơn 60% lượng nhập khẩu tôn mạ trong năm 2023. Tôn mạ nhập khẩu hiện tại chiếm khoảng 25-30% tổng sản lượng tiêu thụ nội địa và khoảng 15% tổng sản lượng sản xuất nội địa.

Thêm nữa, việc áp thuế chống bán phá giá lên thép HRC (cuộn cán nóng) nhập khẩu từ Trung Quốc (vụ AD20) sẽ có hiệu lực từ tháng 3/2025, gây áp lực lên giá HRC nội địa (nguyên liệu để sản xuất tôn mạ), làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Dựa trên thực trạng này, VSA đã kiến nghị Bộ Công Thương đẩy nhanh quá trình điều tra và công bố mức thuế tạm thời đối với tôn mạ nhập khẩu từ Trung Quốc/Hàn Quốc (vụ AD19) để bảo vệ ngành tôn mạ Việt Nam.

Theo SSI Reseach, thông thường, một cuộc điều tra chống bán phá giá có thể mất từ 12 đến 18 tháng để đạt được kết luận chính thức. Do AD19 bắt đầu được điều tra trong tháng 6/2024, SSI giả định kết quả chính thức sớm nhất sẽ có vào tháng 6/2025.

Tuy nhiên, từ trường hợp Bộ Công Thương ra quyết định áp thuế chống bán phá giá tạm thời với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc (vụ AD20) trong tuần trước, mặc dù vụ AD20 được khởi xướng vào tháng 7/2024, SSI kỳ vọng biện pháp sơ bộ đối với tôn mạ sẽ sớm được đưa ra, đặc biệt khi HRC là nguyên liệu đầu vào để sản xuất tôn mạ.

Mức thuế chống bán phá giá tạm thời thường được áp dụng tại biên độ bán phá giá (trong trường hợp này là 69,23% đối với Trung Quốc và 3,41% đối với Hàn Quốc).

Trong trường hợp mức thuế tạm thời được công bố, nhóm phân tích cho rằng điều này sẽ giảm áp lực lên các doanh nghiệp sản xuất tôn mạ như HSG, NKGGDA về vấn đề cạnh tranh nội địa và hỗ trợ giá bán.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng có phần lớn doanh thu từ thị trường xuất khẩu, do đó tác động ròng đến lợi nhuận của họ cũng sẽ phụ thuộc vào tình hình thị trường nước ngoài, đặc biệt là bất kỳ thay đổi nào về thuế áp dụng tại thị trường đó. Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất HRC trong nước như HPG cũng sẽ được hưởng lợi gián tiếp nếu việc áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời được áp dụng.

"Trong năm 2025, HPG duy trì là cổ phiếu yêu thích đối với ngành thép", SSI chỉ rõ. 

Liên quan tới ngành thép, FIDT đánh giá các sản phẩm Tôn mạ màu từ Trung Quốc và Hàn Quốc, Bộ Công Thương đang đánh thuế CBPG từ 2019 và gia hạn vào tháng 10/2024 với mức thuế 5% – 34,27%. Nhưng với tình hình nhu cầu tiêu thụ kém, nguồn cung dư thừa, mức giá bán Tôn mạ màu từ Trung Quốc và Hàn Quốc xuất khẩu vào Việt Nam tiếp tục giảm mạnh, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nội địa.

FIDT nhận thấy, các bước điều tra đang ở bước cuối cùng và kỳ vọng rằng, BCT sẽ công bố quyết định về áp thuế CBPG đối với sản phẩm Tôn mạ màu Trung Quốc và Hàn Quốc trong Quý 1 này, dự kiến mức thuế sẽ rơi vào mức 30 – 70% tùy vào từng mã sản phẩm và từng doanh nghiệp.

Theo FIDT tính toán, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu Tôn mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc khoảng khoảng 750.000 tấn mỗi năm, tương đương 12 – 15% tổng mức thiêu thụ tôn mạ của thị trường Việt Nam. Do đó, FIDT đánh giá cao triển vọng của các doanh nghiệp tôn mạ nếu BCT thực hiện đợt đánh thuế CBPG lần này, khi sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tăng sản lượng tiêu thụ và giá tôn mạ đầu giá có xu hướng phục hồi để bù đắp lại đà tăng của HRC trong bối cảnh BCT đã đánh thuế CBPG với HRC.

Đây được xem là chất xúc tác để cổ phiếu thép bứt phá thời gian gần đây, hầu hết các cổ phiếu như NKG, HSG, HPG đã tăng 12-15% giá trị chỉ sau chưa đầy nửa tháng qua.

hpg 2025 02 28 08 58 33

Ngọc Ly-Link gốc

Cùng chủ đề

“Mỏ vàng” lộ diện trên sàn chứng khoán: Những DN tăng công suất đón chu kỳ tăng trưởng
“Mỏ vàng” lộ diện trên sàn chứng khoán: Những DN tăng công suất đón chu kỳ tăng trưởng

Tin tức về các doanh nghiệp đã hoàn thành đầu tư xây dựng cơ bản hoặc đang chuẩn bị đưa vào vận hành trong năm 2025 sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành khác nhau. Ví dụ, trong ngành chăn nuôi, Dabaco (DBC) và BAF có triển vọng tốt do xu hướng thị trường và mở rộng công suất. Trên thị trường điện, PV Power (POW) cần đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trong khi Dược Hà Tây (DHT) và Dược Hậu Giang (DHG) đều hưởng lợi từ việc đầu tư vào công nghệ và sản phẩm mới. Hòa Phát (HPG) cũng dự kiến có đóng góp lớn từ dự án Dung Quất giai đoạn 2. Việc mở rộng đội tàu của PVTrans (PVT) và tăng trưởng thị trường thời trang cũng sẽ tạo đà cho các doanh nghiệp tương ứng. Tóm lại, việc đầu tư và mở rộng công suất của các doanh nghiệp này sẽ có tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác nhau trong năm 2025.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 15-03-2025 11:25:35
Quỹ ETF ngoại quy mô gần 11.000 tỷ thêm mới một cổ phiếu ngân hàng, dự kiến bán mạnh VIC, VHM, SHB
Quỹ ETF ngoại quy mô gần 11.000 tỷ thêm mới một cổ phiếu ngân hàng, dự kiến bán mạnh VIC, VHM, SHB

Quỹ ETF ngoại dự kiến mua thêm cổ phiếu HPG và bán mạnh VIC, VHM, SHB sẽ tác động đến các ngành liên quan. Việc tăng tỷ trọng HPG có thể thúc đẩy ngành sản xuất thép, trong khi giảm tỷ trọng của VIC, VHM, SHB có thể ảnh hưởng đến lĩnh vực bất động sản và ngân hàng. Sự điều chỉnh này phản ánh chiến lược đầu tư của quỹ dựa trên đánh giá về triển vọng của từng ngành.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 15-03-2025 2:10:21
Doanh nghiệp vận tải biển Hải An, Vosco, VIMC… ráo riết “chạy đua” mở rộng đội tàu
Doanh nghiệp vận tải biển Hải An, Vosco, VIMC… ráo riết “chạy đua” mở rộng đội tàu

Tin tức về tăng trưởng mạnh mẽ của ngành vận tải biển trong năm 2024 đã tạo đà tích cực cho các doanh nghiệp trong ngành. Việc mở rộng đội tàu của các công ty như Hải An, VIMC, Vosco và Vinaship phản ánh sự đầu tư mạnh mẽ vào năng lực vận chuyển. Dự báo về tăng trưởng lợi nhuận trong ngành và nhu cầu vận chuyển toàn cầu gia tăng cũng đều khích lệ sự phát triển của ngành vận tải biển Việt Nam trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 15-03-2025 9:10:18

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K