Chứng chỉ quỹ nào tốt? #9 Tiêu chí đánh giá một CCQ

Chứng chỉ quỹ là kênh đầu tư ổn định và an toàn hơn so với cổ phiếu. Tuy nhiên, chứng chỉ quỹ có nhiều loại và có rủi ro trong đầu tư. Vậy chứng chỉ quỹ nào tốt? Tiêu chí lựa chọn chứng chỉ quỹ như thế nào? Nhà đầu tư hay cùng Chứng khoán Vina tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

09 Tiêu chí đánh giá một chứng chỉ quỹ

Không hình thức đầu tư nào có sự an toàn tuyệt đối, chứng chỉ quỹ cũng vậy. Muốn biết chứng chỉ quỹ nào tốt, cần dựa vào các tiêu chí đánh giá. Để lựa chọn chứng chỉ quỹ an toàn, tránh rủi ro, tăng hiệu quả, nhà đầu tư cần dựa vào một số tiêu chí đánh giá sau:

Kết quả hoạt động quỹ

Điều đầu tiên nhà đầu tư cần làm là xem xét các báo cáo tài chính để tìm hiểu kết quả hoạt động của quỹ đầu tư và công ty quản lý quỹ đầu tư đó. Từ kết quả này, hãy đánh giá tỷ suất lợi nhuận, sự ổn định và đưa ra dự đoán về sự tăng trưởng của quỹ trong tương lai. Bảng giá chứng chỉ quỹ thể hiện phần nào hiệu quả hoạt động quỹ đầu tư.

Kết quả hoạt động quỹ

Danh mục đầu tư

Nhà đầu tư nên lựa chọn chứng chỉ quỹ có danh mục đầu tư đa dạng sản phẩm và lĩnh vực đầu tư. Việc này giúp phân tán rủi ro khi đầu tư theo nguyên tắc “không cho tất cả trứng vào cùng một giỏ”.

Năng lực của công ty quản lý

Quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động tốt hay không phụ thuộc lớn vào năng lực của công ty quản lý. Nếu công ty sở hữu nhân sự giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ lựa chọn được danh mục đầu tư tốt, mang lại lợi nhuận và hạn chế rủi ro. Nếu nhân sự kém, lựa chọn danh mục không hiệu quả, đầu tư sẽ thua lỗ. Nhà đầu tư nên lựa chọn các công ty uy tín, có kinh nghiệm trên thị trường tài chính. 

Công bố thông tin minh bạch

Hãy lựa chọn mua chứng chỉ quỹ mà tất cả thông tin đều được công bố và cập nhật công khai, minh bạch, rõ ràng với mọi người. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần hiểu rõ về công ty quản lý, ngân hàng giám sát, những giấy tờ chứng từ liên quan và các rủi ro khi quyết định tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ nào đó.

Điều lệ chứng chỉ quỹ

Nội dung điều lệ chứng chỉ quỹ bao gồm cơ sở pháp lý liên quan đến quy định chung, chính sách đầu tư, đại hội nhà đầu tư, ban đại diện quỹ, công ty quản lý quỹ, ngân hàng giám sát…  Những nội dung này thông tin khái quát về mục tiêu, cách thức hoạt động và ban quản lý của quỹ.

Tim-hieu-dieu-le-chung-chi-quy

Tương tự như các điều khoản trong hợp đồng vậy, người tham gia vào quỹ và ban điều hành quỹ đều phải thực hiện đúng theo các điều khoản trong điều lệ quỹ. Điều lệ sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ về chứng chỉ quỹ, đánh giá được triển vọng của quỹ. Đồng thời nắm rõ cách phân chia và khách phụ nếu quỹ thua lỗ, đảm bảo an toàn khi đầu tư.

Kinh nghiệm quản lý quỹ

Đầu tư chứng khoán là lĩnh vực mang lại lợi nhuận lớn nhưng rủi ro cũng cao tương ứng. Muốn tham gia và thành công trong thị trường đòi hỏi nhà đầu tư phải có kinh nghiệm thực tế và kiến thức vững chắc. Với chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư mới cũng có thể tham gia thị trường.

Các quỹ đầu tư đều có đội ngũ quản lý chuyên nghiệp, là các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành. Họ sẽ thực hiện phân tích các chỉ số tài chính, đánh giá thị trường và thực hiện đầu tư một cách tốt nhất. Nhà đầu tư chứng chỉ quỹ không cần lo lắng về vấn đề này.

Nguồn lợi nhuận tốt

Chứng chỉ quỹ nào tốt không phụ thuộc vào việc nó có lợi nhuận cao nhất, nhiều người mua nhất. Mà quan trọng nhất là mức lợi nhuận nó mang lại khả quan, không thua lỗ trong thời gian dài. Muốn tìm hiểu về lợi nhuận quỹ, nhà đầu tư hãy tham khảo các báo cáo tài chính của quỹ. Những tài liệu này được công bố công khai trên website chính thức của quỹ.

Ngân hàng giám sát

Theo quy định Luật Doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ bắt buộc phải hoạt động dưới sự giám sát nghiêm ngặt của một Ngân hàng. Điều này nhằm đảm bảo quỹ hoạt động đúng điều lệ và hợp pháp. Do đó, trước khi mua chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư nên tìm hiểu xem quỹ có ngân hàng giám sát hay không để đảm bảo quyền lợi khi có rủi ro xảy ra.

Ngan-hang-giam-sat-theo-quy-dinh-phap-luat

Xem xét giấy tờ liên quan đến hoạt động của quỹ

Mọi hoạt động của quỹ đầu tư đều phải được xác nhận bằng các loại giấy tờ liên quan. Khi tham gia chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư hãy tìm hiểu tất cả những loại giấy tờ này. Nếu công ty không cung cấp được tài liệu minh bạch, rõ ràng, việc đầu tư cần phải xem xét lại.

Chứng chỉ quỹ nào tốt ở Việt Nam hiện nay?

Nếu bạn đang thắc mắc “chứng chỉ quỹ nào tốt”, dưới đây là những gợi ý dành cho bạn:

Tên chứng chỉ quỹ Điểm nổi bật
BVBF Là Quỹ đầu tư Trái phiếu của Baoviet Fund - Công ty quản lý quỹ Bảo Việt. Danh mục đầu tư của BVBF tập trung vào những trái phiếu và công cụ nợ đem lại lợi nhuận cao trên thị trường. Từ đó mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm với mức rủi ro thấp
BVPF BVPF cũng là quỹ đầu tư cổ phiếu của Công ty quản lý quỹ Bảo Việt. Quỹ tập trung vào cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng hoạt động tốt và triển vọng phát triển trong tương lai. Số tiền đầu tư tối thiểu vào quỹ BVPF là 1 triệu đồng, NĐT có thể chuyển nhượng chứng chỉ quỹ 2 lần/tuần.
TCBF Là quỹ mở đầu tư trái phiếu thuộc Techcom Capital, được đánh giá là quỹ đầu tư trái phiếu nội địa lớn nhất ở thời điểm hiện tại. Đã có hơn 30.000 khách hàng tham gia vào TCBF. Danh mục đầu tư hiện tại của TCBF bao gồm 25% Trái phiếu Chính phủ, 68% Trái phiếu doanh nghiệp và 7% chứng chỉ tiền gửi.
DCBF Là chứng chỉ quỹ đầu tư trái phiếu của Dragon Capital. Qũy hoạt động theo mô hình quỹ mở, tập trung chủ yếu vào Trái phiếu (86,6%), còn lại là chứng chỉ tiền gửi (6,4%) và các khoản đầu tư khác (7%). Có thể thấy, quỹ đầu tư này có tính ổn định và an toàn cao, phù hợp với nhà đầu tư muốn có nguồn thu nhập ổn định trong dài hạn.
DCBF Là quỹ đầu tư cổ phiếu và trái phiếu top đầu trên thị trường hiện nay. Quỹ do Dragon Capital quản lý, tập trung vào các loại cổ phiếu của công ty đã niêm yết trên thị trường, hoạt động thời gian dài và phát triển ổn định. Các lĩnh vực đầu tư đa dạng như bán lẻ, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm, dệt may…
DCBF Cũng thuộc Dragon Capital, DCBC là quỹ đầu tư doanh nghiệp hàng đầu, huy động vốn từ nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong nước và quốc tế. Quỹ cũng ưu tiên đầu tư vào cổ phiếu của các doanh nghiệp đầu ngành, lợi nhuận kỳ vọng cao, phù hợp với đầu tư trong dài hạn.
DCVFMVN30 Là quỹ hoán đổi danh mục (ETF), nghĩa là hoán đổi chứng khoán cơ cấu lấy chứng chỉ quỹ. Chứng chỉ này sau đó được giao dịch trên thị trường như một chứng chỉ quỹ thông thông thường. Quỹ DCMVN30 sẽ mô phỏng gần đúng nhất với những biến động của chỉ số VN30. Do đó, nhà đầu tư dễ dàng theo dõi và dự đoán biến động của quỹ tương ứng với chỉ số VN30.
DCBF Do VNDIRECT phát hành, là chứng chỉ của quỹ mở đầu tư chủ động VNDAF. Quỹ này chủ yếu đầu tư vào cổ phiếu trong rổ VN30 của những công ty lớn, phát triển ổn định. Nhiều nhà đầu tư lựa chọn VNDAF như một kênh để phân bổ tỷ trọng đầu tư và giảm thiểu rủi ro. Nhà đầu tư dễ dàng tham gia quỹ chỉ với 100.000đ.
SSI-SCA Là quỹ đầu tư mở thuộc Công ty quản lý quỹ SSI, tập trung vào những cổ phiếu của những công ty lớn, lợi thế cạnh tranh bền vững và các loại tài sản tạo thu nhập cố định. Quỹ hướng tới tạo thu nhập ổn định cho nhà đầu tư trong thời gian dài. Danh mục đầu tư được thay đổi linh hoạt theo tình hình thị trường.
FUEVNN100 FUEVNN100 là quỹ ETF VINACAPITAL VN100 của VinaCapital, mô phỏng biến động của chỉ số VN100. Rổ VN100 gồm 100 cổ phiếu của công ty có giá trị vốn hóa và thanh khoản tốt nhất trên sàn HoSE. Đây là quỹ hoán đổi danh mục duy nhất của VinaCapital chỉ mới được thành lập năm 2020.

(Quỹ DCBC hiện nay đã đổi tên thành quỹ DCDE)

Trên đây là những tiêu chí lựa chọn chứng chỉ quỹ nào tốt và gợi ý một số chứng chỉ quỹ tốt nhất hiện nay. Việc đầu tư sẽ luôn tiềm ẩn những rủi ro, đòi hỏi chúng ta cần cẩn thận, cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra quyết định phù hợp. Chứng khoán VINA hy vọng những thông tin này có thể giúp nhà đầu tư lựa chọn được chứng chỉ quỹ phù hợp nhất cho mình. Qua đó giúp việc đầu tư dễ dàng và hiệu quả hơn.

Disclaimers: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo và cung cấp thông tin, không phải là lời khuyên đầu tư. Nội dung chia sẻ có thể đã cũ do yếu tố thời gian. Vui lòng chủ động tìm hiểu thêm thông tin.

VNSC by Finhay – Tích lũyđầu tư từ đây

Finhay, chủ quản của Chứng khoán Vina (VNSC): Giấy phép số 50/UBCK-GPHĐKD do Ủy ban Chứng Khoán Nhà Nước cấp ngày 29 tháng 12 năm 2006

themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256
themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Nổi bật

Danh mục chứng khoán ký quỹ (Margin) tại VNSC by Finhay

Danh mục ký quỹ chứng khoán (Margin) tại VNSC (Cập nhật tháng 08.2024) Tải về danh mục tại đây

themes VNSC By Finhay themes 02-08-2024 10:15:06

HayBond – Đầu tư an tâm, lợi nhuận hấp dẫn

Chính sách và mô tả sản phẩm dưới đây chỉ đúng ở thời điểm tháng 06/2024. Để nắm được thông tin cập nhật chính xác nhất về sản phẩm, vui …

themes VNSC By Finhay themes 01-06-2024 11:00:02

[Cảnh báo] Thận trọng với các hình thức lừa đảo giả mạo VNSC by Finhay

18/03/2024 Kính gửi Quý khách hàng, Hiện nay, chúng tôi đã ghi nhận một số trường hợp lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản qua hình thức chuyển khoản vào …

themes VNSC By Finhay themes 18-03-2024 11:24:37

CEO Chứng khoán Vina tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc cùng lãnh đạo UBCKNN

Ngày 07/3 vừa qua, tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với …

themes Nguyễn Hương Giang themes 11-03-2024 2:28:13

Thận trọng Finhay và VNSC by Finhay bị giả mạo [Cảnh báo]

Nội Dung09 Tiêu chí đánh giá một chứng chỉ quỹKết quả hoạt động quỹDanh mục đầu tưNăng lực của công ty quản lýCông bố thông tin minh bạchĐiều lệ chứng …

themes VNSC by Finhay themes 30-01-2024 5:19:56

Ra mắt sản phẩm Hoàn tiền mua sắm trên VNSC by Finhay

Từ ngày 07/12/2023, sản phẩm Hoàn tiền mua sắm chính thức được ra mắt trên ứng dụng VNSC by Finhay. Nội Dung09 Tiêu chí đánh giá một chứng chỉ quỹKết …

themes VNSC By Finhay themes 07-12-2023 10:52:24

Bản tin chứng khoán ngày 19/09: Nhóm khu công nghiệp tăng giá ấn tượng

Việc FED hạ lãi suất đúng như kỳ vọng đã giúp thị trường có được phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Kết phiên ngày 19/09, VN-Index đóng cửa ở …

themes VNSC by Finhay themes 19-09-2024 4:01:55

Hamster Kombat là gì? Cách chơi và kiếm tiền từ Hamster Kombat có an toàn?

Nhiều tựa game ấn tượng ra đời trên các nền tảng số, mạng xã hội như telegram tạo nên cơn sốt toàn cầu. Hamster Kombat là một trong những tựa …

themes VNSC by Finhay themes 19-09-2024 2:02:27

VNSC CBTT Nghị quyết HĐQT thông qua giao dịch giữa VNSC và CTCP Finhay Việt Nam

Chi tiết theo file đính kèm

themes VNSC By Finhay themes 19-09-2024 11:24:18

Viettel Construction – CTR trả cổ tức 27,2% bằng tiền, thị giá tăng 42%

Với hơn 114 triệu đơn vị cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Viettel Construction (mã CTR) sẽ chi khoản tiền hơn 310 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức …

themes VNSC by Finhay themes 18-09-2024 4:40:13

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

templates Quét mã để tải xuống
ứng dụng VNSC by Finhay