Kinh nghiệm tiết kiệm mua nhà Hà Nội bạn cần biết!

Nhu cầu mua nhà Hà Nội ngày càng cao, thị trường có nhiều biến động mạnh mẽ. Hiện tại, giá nhà đất tại Hà Nội tăng cao, để mua được nhà hoặc chung cư tại địa điểm phù hợp cần một khoản tiền không hề nhỏ. Bạn đang lên kế hoạch tiết kiệm mua nhà Hà Nội, dưới đây sẽ là những chia sẻ về cách quản lý tài chính, tiết kiệm hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để đạt mục tiêu.

Có nên mua nhà thời điểm này?

Năm 2024, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận nhiều biến động mạnh về giá nhà đất, giá chung cư, khiến việc mua nhà của nhiều bạn trẻ, gia đình trở nên khó khăn.

tiet-kiem-mua-nha

Từ đầu năm 2024 đến nay, giá nhà ở tại Hà Nội tăng giá chóng mặt, với những thời điểm biến động liên tục, hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hiện tại, giá căn hộ chung cư cũ mới tại Hà Nội đã tăng 20-25% so với thời điểm sau tết Nguyên đán 2024. Nhiều chuyên gia đánh giá, hiện tại, giá nhà ở tại Hà Nội đang trong giai đoạn “Ngáo giá”.

Mức giá nhà đất tại Hà Nội lại càng tăng cao, và mức giá thay đổi theo ngày. Nhiều mức giá mới được lập, khiến người có nhu cầu thực sự khó có thể sở hữu căn nhà như ý với mức tài chính 3-4 tỷ đồng. Nguyên nhân của tình trạng này là do cơ chế quản lý chưa hiệu quả, nhiều môi giới bất động sản thổi giá, ăn chênh lệch khiến nhiều người có nhu cầu mua bị hớ.

Hiện tại, giá nhà ở tại Hà Nội vẫn chưa ổn định. Nhiều người lo lắng có nên mua nhà thời điểm này hay không, một mặt lo ngại có thể mua phải giá cao khi giá nhà đã tăng liên tục, một mặt sơ rằng nếu không mua thì giá nhà còn tăng mạnh hơn nữa trong tương lai.

Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản đánh giá, hiện tại giá nhà ở Hà Nội bất ổn định, nếu không có nhu cầu thực sự cấp thiết, thì đây không phải là thời điểm mà bạn nên mua nhà. Người mua nên có kế hoạch tài chính cụ thể, tiết kiệm mua nhà và chờ cơ hội khi thị trường nhà đất ổn định hơn.

7 cách tiết kiệm tiền mua nhà Hà Nội trước 35 tuổi

co-nen-mua-nha-thoi-diem-nay

Muốn mua được nhà Hà Nội trước 35 tuổi, bạn và gia đình cần có kế hoạch tài chính rõ ràng để đáp ứng mức giá tại thời điểm mua. Để chuẩn bị đủ khả năng tài chính cần cả một quá trình kiên trì thực hiện và cách tiết kiệm mua nhà thông minh. 

Dưới đây là 7 cách tiết kiệm tiền hiệu quả và kế hoạch tài chính thông minh giúp bạn tích lũy tiền mua nhà trước 35 tuổi.

Lên kế hoạch và xác định rõ mục tiêu mua nhà

Việc đầu tiên quan trọng nhất là bạn cần có mục tiêu rõ ràng về ngân sách mua nhà, diện tích, vị trí nhà ở muốn mua. Bạn muốn mua nhà ở vị trí nào, trung tâm hay ven thành phố? Diện tích căn nhà bạn nhắm tới là bao nhiêu? Những điều này đều sẽ ảnh hưởng rất lớn tới ngân sách mua nhà của bạn.

Sau khi xác định được mức ngân sách sẽ chi ra cho việc mua nhà, bạn cần lên kế hoạch cụ thể. Việc cần làm để lên kế hoạch là tổng hợp nguồn thu, phân bổ thu nhập ra các khoản chi khác nhau: Chi tiêu cần thiết hàng tháng, khoản tiết kiệm mua nhà, khoản phát sinh…

Tùy theo đặc điểm chi tiêu và nguồn thu của từng gia đình mà lên kế hoạch tiêu và tiết kiệm phù hợp mà cân đối để hoàn thành mục tiêu tài chính mua nhà trong thời hạn đề ra. 

len-ke-hoach-tiet-kiem-mua-nha

Mở khoản tiết kiệm tích lũy

Việc quan trọng tiếp theo là bạn nên mở khoản tiết kiệm tích lũy cho mục tiêu mua nhà Hà Nội. Khoản tiết kiệm này sẽ là quỹ không thể đụng tới. Qua đây, khoản tiền của tiết kiệm của bạn có thể từ từ sinh sôi.

Bạn có thể chọn các hình thức tiết kiệm:

  • Gửi tiết kiệm tại ngân hàng để để khoản tiền có thể sinh lời, với lãi suất ngân hàng nhà nước đưa ra hàng năm.
  • Mua vàng để tiết kiệm cũng là cách an toàn, giúp đồng tiền không mất giá ở thời điểm mua nhà.
  • Đầu tư các kênh an toàn như trái phiếu nhà nước hay trái phiếu doanh nghiệp uy tín. Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về kênh đầu tư, tránh lựa chọn các kênh có lợi nhuận cao nhưng lại quá rủi ro, khiến số tiền tiết kiệm của bạn thiếu an toàn.

Theo dõi chặt các chi tiêu

Để tiết kiệm mua nhà, bạn cần có kế hoạch tài chính rõ ràng và theo dõi chặt các chi tiêu của mình. Nếu không theo dõi chi tiết, bạn sẽ rất dễ chi tiêu quá tay vào các khoản không cần thiết, khiến bạn khó đạt được mua tiêu mua nhà theo kế hoạch đề ra.

Cách để theo dõi chặt chi tiêu hàng tháng:

  • Ghi chép khoản chi hàng tháng vào sổ tay để xác định những khoản chi tiêu lãng phí và cắt giảm nếu thấy không cần thiết. 
  • Bạn có thể sử dụng ứng dụng quản lý chi tiêu trên điện thoại để nắm được các khoản thu-chi một cách chi tiết nhất. Ghi chép chi tiết sẽ là cách giúp bạn xác định rõ khoản chi và tiết kiệm hiệu quả.

Cắt giảm những khoản chi không cần thiết

Dựa trên những ghi chép trong sổ tay chi tiêu, bạn sẽ dễ dàng cắt giảm những khoản chi không cần thiết như: Uống cafe, trà sữa, mua sắm quần áo, mỹ phẩm, săn sales hay mua những món đồ không dùng đến hay việc ăn hàng thường xuyên.

Dựa trên bảng chi tiêu để xác định những khoản chi không cần thiết, lãng phí tiền mà không mang lại giá trị đáng kể cho cuộc sống của bạn. Đồng thời, khoản chi đó gây ảnh hưởng đến quá trình tiết kiệm mua nhà của bạn thì cần cắt giảm ngay.

Tìm các biện pháp thay thế cho những khoản chi không cần thiết như:

  • Thay vì ăn ngoài, bạn nên nấu ăn mang đi hoặc nấu ăn tại nhà vừa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm chi phí.
  • Sử dụng phương tiện di chuyển công cộng nếu làm việc tại thành phố: xe bus, tàu điện.
  • Mua sắm có kế hoạch, không xem livestream, tránh chốt deal theo cảm hứng. Bạn nên có danh sách mua sắm và kế hoạch cụ thể, để không bị cuốn vào xu hướng mua vì giá rẻ hoặc quảng cáo.
  • Hạn chế tối đa đi cafe, xem phim, thay vào đó tổ chức gặp bạn bè tại nhà hoặc tự xem phim giải trí tại nhà.

that-chat-chi-tieu

Kiếm thêm nguồn thu thụ động

Để mua nhà cần tiết kiệm, nhưng nếu khoản thu hàng tháng của bạn không đủ để chi tiêu và tích lũy đủ cho việc mua nhà thì cần xem xét thêm nguồn thu nhập hoặc gia tăng mức lương hiện tại.

Việc kiếm thêm nguồn thu nhập còn tùy thuộc vào năng lực và kỹ năng của từng người. Một số nguồn thu thụ động hiện nay đang là xu hướng được nhiều người, nhiều gia đình lựa chọn:

  • Kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử, Facebook,…
  • Làm Affiliate marketing 
  • Sáng tạo nội dung bằng video hay tiktok từ đó bán bản quyền, bán kênh hoặc bán các sản phẩm mang lại thu nhập.
  • Đầu tư chứng khoán với lợi nhuận hấp dẫn, nhưng rủi ro từ kênh này cũng khá cao.

Tuy nhiên, để tạo nguồn thu thụ động không hề đơn giản, bạn cần kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cũng như đầu tư thời gian để kênh thụ động tạo thu nhập.

Tận dụng các chính sách mua nhà

Cách tiếp theo giúp bạn tiết kiệm mua nhà hiệu quả là tận dụng các chính sách mua nhà được nhà nước hoặc chủ đầu tư đưa ra. Hãy cố gắng tìm hiểu nhiều thông tin, nắm bắt thời cơ để mua nhà Hà Nội với chi phí ưu đãi hơn.

Một số chính sách mua nhà tại Hà Nội mà bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin và chọn mua:

  • Chính sách nhà ở xã hội, ưu đãi cho người có thu nhập thấp, công nhân viên chức, người có công, thương binh liệt sĩ… Những thông tin này được cập nhật ở website chính thức của TP.Hà Nội, cơ quan quản lý nhà đất quận, huyện.
  • Chính sách mua nhà ưu đãi giá từ chủ đầu tư chung cư, biệt thự. Các chính sách liên kết với ngân hàng mua nhà trả góp ưu đãi hỗ trợ một số nhóm khách hàng đặc biệt.

Do vậy, nếu muốn mua nhà, bạn cần tìm hiểu kỹ các chính sách hỗ trợ để tận dụng ưu đãi giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả.

tan-dung-chinh-sach-mua-nha

Chọn thời điểm mua nhà phù hợp

Việc tiếp theo quan trọng là theo dõi thị trường và chọn thời điểm mua nhà Hà Nội phù hợp. Khi thời điểm giá nhà đang tăng chóng mặt và không có dấu hiệu dừng lại, người mua cần đánh giá thị trường cẩn trọng, tránh bị rơi vào bẫy tâm lý dẫn đến quyết định mua không đúng đắn.

Dấu hiệu cho thấy thời điểm mua nhà hợp lý:

  • Khi giá nhà trên thị trường bắt đầu vào giai đoạn ổn định, đi ngang và có xu hướng giảm.
  • Nguồn cung thị trường dồi dào, nhiều lựa chọn để không bị ép giá. Nên tìm hiểu nhiều dự án và chủ đầu tư khác nhau để đánh giá thị trường.
  • Đánh giá thị trường lãi suất cho vay mua nhà, nếu lãi suất thấp cũng là một yếu tố phù hợp để mua nhà không tạo gánh nặng tài chính cho gia đình.
  • Mua nhà khi kinh tế và nguồn thu nhập ổn định, đủ khả năng trả lãi và xoay vòng vốn hoặc khi bạn đã có một nguồn tài chính nhất định để chi trả.

Những lưu ý quan trọng khi lần đầu mua nhà Hà Nội 

luu-y-mua-nha-ha-noi-lan-dau

Mua nhà tại Hà Nội là quyết định lớn, cần nguồn lực tài chính mạnh mẽ, sự tìm hiểu rõ ràng về thị trường. Nếu bạn đang tìm hiểu mua nhà tại Hà Nội, cần lưu ý những điểm quan trọng sau:

  • Xác định rõ nhu cầu nhà ở: Diện tích nhà ở, loại nhà ở, khu vực nhà ở? Năng lực tài chính phù hợp với phân khúc nhà ở nào? Vị trí xa hay gần trung tâm thì tài chính đáp ứng được? Gia đình cần cân nhắc các yếu tố để chọn loại nào phù hợp với ngân sách tài chính và nhu cầu sử dụng ở.
  • Nên tìm hiểu kỹ thông tin thị trường, giá cả nhà ở, tiềm năng tăng giá, chính sách hỗ trợ mua nhà tại khu vực… Tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin chính thống, không nên khảo giá qua cò đất trung gian.
  • Kiểm tra kỹ tính pháp lý của dự án, pháp lý nhà đất, các vấn đề liên quan đến quy hoạch, giấy phép xây dựng, sổ đỏ…
  • Kiểm tra đánh giá chất lượng công trình, định giá để đảm bảo giá cả và chất lượng tương xứng. Tham khảo ý kiến chuyên môn của bên định giá nhà đất uy tín để có căn cứ nhận định chính xác.
  • Đàm phán giá kỹ lưỡng, khảo giá ở nhiều khu vực, không nên nóng vội trong quyết định mua nhà, tránh mua hớ.

Mua nhà Hà Nội thời điểm này có nhiều bất ổn về giá cả mà bạn cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ thông tin từ nhiều nguồn. Trên đây là những kinh nghiệm tiết kiệm mua nhà được nhiều chuyên gia tài chính khuyến cáo, mà bạn có thể tham khảo áp dụng. 

Disclaimers: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo và cung cấp thông tin, không phải là lời khuyên đầu tư. Nội dung chia sẻ có thể đã cũ do yếu tố thời gian. Vui lòng chủ động tìm hiểu thêm thông tin.

VNSC by Finhay – Tích lũyđầu tư từ đây

Finhay, chủ quản của Chứng khoán Vina (VNSC): Giấy phép số 50/UBCK-GPHĐKD do Ủy ban Chứng Khoán Nhà Nước cấp ngày 29 tháng 12 năm 2006

themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256
themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Nổi bật

VNSC by Finhay hợp tác cùng Dragon Capital nâng cao kiến thức về quỹ mở

Nắm giữ vai trò tiên phong trên thị trường đầu tư quỹ, Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital Việt Nam và VNSC by Finhay – Nền tảng phân phối …

themes Nguyễn Hương Giang themes 21-10-2024 4:38:49

Danh mục chứng khoán ký quỹ (Margin) tại VNSC by Finhay

Danh mục ký quỹ chứng khoán (Margin) tại VNSC (Cập nhật tháng 10.2024) Tải về danh mục tại đây

themes VNSC By Finhay themes 02-09-2024 10:15:06

HayBond – Đầu tư an tâm, lợi nhuận hấp dẫn

Chính sách và mô tả sản phẩm dưới đây chỉ đúng ở thời điểm tháng 06/2024. Để nắm được thông tin cập nhật chính xác nhất về sản phẩm, vui …

themes VNSC By Finhay themes 01-06-2024 11:00:02

[Cảnh báo] Thận trọng với các hình thức lừa đảo giả mạo VNSC by Finhay

18/03/2024 Kính gửi Quý khách hàng, Hiện nay, chúng tôi đã ghi nhận một số trường hợp lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản qua hình thức chuyển khoản vào …

themes VNSC By Finhay themes 18-03-2024 11:24:37

CEO Chứng khoán Vina tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc cùng lãnh đạo UBCKNN

Ngày 07/3 vừa qua, tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với …

themes Nguyễn Hương Giang themes 11-03-2024 2:28:13

Thận trọng Finhay và VNSC by Finhay bị giả mạo [Cảnh báo]

Nội DungCó nên mua nhà thời điểm này?7 cách tiết kiệm tiền mua nhà Hà Nội trước 35 tuổiLên kế hoạch và xác định rõ mục tiêu mua nhàMở khoản …

themes VNSC by Finhay themes 30-01-2024 5:19:56

Ra mắt sản phẩm Hoàn tiền mua sắm trên VNSC by Finhay

Từ ngày 07/12/2023, sản phẩm Hoàn tiền mua sắm chính thức được ra mắt trên ứng dụng VNSC by Finhay. Nội DungCó nên mua nhà thời điểm này?7 cách tiết …

themes VNSC By Finhay themes 07-12-2023 10:52:24

Công ty Hóa chất Đức Giang (DGC) báo lãi hơn 700 tỷ đồng trong quý III/2024

Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Hóa chất Đức Giang – Mã DGC ghi nhận giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, còn lại …

themes VNSC by Finhay themes 23-10-2024 4:34:06

Kinh nghiệm tiết kiệm mua nhà Hà Nội bạn cần biết!

Nhu cầu mua nhà Hà Nội ngày càng cao, thị trường có nhiều biến động mạnh mẽ. Hiện tại, giá nhà đất tại Hà Nội tăng cao, để mua được …

themes VNSC by Finhay themes 23-10-2024 4:22:25

Bản tin chứng khoán ngày 23/10: Nhóm bất động sản lên tiếng, VN-Index duy trì ở mốc 1.270

Hôm nay, thị trường chung có phiên giằng co khá mạnh. VN-Index có thời điểm đã đánh mất 6 điểm, nhưng sau đó lại nhanh chóng hồi phục nhờ lực …

themes VNSC by Finhay themes 23-10-2024 4:08:14

VNSC by Finhay đồng hành cùng quỹ Dragon Capital kỷ niệm 30 năm thành lập

VNSC by Finhay chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Quỹ Dragon Capital Việt Nam.  VNSC by Finhay tự hào đồng hành cùng Dragon Capital trong sự kiện kỷ …

themes VNSC by Finhay themes 23-10-2024 3:17:04

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

templates Quét mã để tải xuống
ứng dụng VNSC by Finhay