Tổng quan về vàng cưới: 4 Tiêu chí lựa chọn vàng cưới phù hợp

Từ xưa, cưới xin luôn là dịp trọng đại, không chỉ là hạnh phúc của cả 2 người mà còn là chuyện hỉ của cả một gia đình. Vàng cưới thường được lựa chọn là quà tặng cho các cặp đôi trong ngày trọng đại. Vậy nên chọn vàng cưới như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ vàng cưới và cách chọn mua hiệu quả.

Tìm hiểu về vàng cưới trong văn hóa và hiện đại

Vàng cưới là vật phẩm quan trọng được chọn làm món quà ý nghĩa cho các cặp đôi trong ngày trọng đại. Cùng tìm hiểu về vàng cưới trong văn hóa Việt Nam xưa và nay.

vang-cuoi

Vàng cưới là vàng gì?

Vàng cưới là tên gọi chung cho những món vàng dành tặng cho cô dâu, chú rể trong ngày trọng đại. Ở đây, vàng cưới thường được làm từ vàng nguyên chất hay vàng 24K. Ngày nay, vàng cưới có thể được làm từ vàng 18k, vàng trắng được chế tác thành trang sức có giá trị thẩm mỹ cao.

Những món trang sức vàng cưới thường là nhẫn tròn, vòng cổ, lắc tay, vàng miếng với trọng lượng khác nhau từ 0,5 chỉ đến 10 chỉ. Vàng cưới được xem là món quà phù hợp nhất, có ý nghĩa to lớn cầu chúc cho sự hòa thuận, tình yêu bền vững và sự may mắn đến cặp vợ chồng mới.

Bộ vàng cưới gồm những gì?

vang-cuoi-la-vang-gi

Ngày nay, với sự phát triển của nhu cầu người dùng về không chỉ giá trị sản phẩm mà còn ở tính thẩm mỹ, ý nghĩa tâm linh. Bộ vàng cưới được các nghệ nhân chế tác với nhiều món đồ khác nhau như:

  • Nhẫn cưới theo cặp: Nhẫn cặp được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau, có thể đính đá, chạm khắc và thường được làm từ vàng 18K, 16K hay 10K kết hợp với đá quý tăng tính thẩm mỹ. Cặp nhẫn cưới tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu và lời hứa trọn đời của cặp đôi dành cho nhau.
  • Nhẫn tròn trơn: Món quà truyền thống được nhiều người chọn làm quà cưới cho dâu rể trong ngày cưới. 
  • Vòng/ lắc tay: Món quà thường được dành tặng cho cô dâu, được chế tác từ vàng nguyên chất hoặc vàng tây các loại. Trang sức vòng lắc sẽ có giá trị thẩm mỹ cao, được chế tác cầu kỳ với ý nghĩa đặc biệt cho ngày cưới.
  • Dây chuyền và kiềng vòng cổ: Các món trang sức được chế tác từ vàng 24k sang trọng được dành cho cô dâu đeo trong ngày trọng đại, được phụ huynh hoặc người thân trao cho con gái như của hồi môn khi về nhà chồng.
  • Bông tai: Đây cũng là một món đồ trong bộ sưu tập vàng cưới, nhưng ít phổ biến hơn. Bông tay thường đi theo bộ với dây chuyền và vòng cổ được thiết kế cầu kỳ, tinh xảo.
  • Vàng miếng: Đây cũng là món quà cưới được nhiều người chọn làm quà tặng cho cô dâu chú rể dịp trọng đại. Món quà như một cách gia vốn cho cặp dâu rể nhân ngày trọng đại, cầu chúc sự may mắn, tài lộc trong tương lai.

Ý nghĩa của vàng cưới trong văn hóa phong tục

Từ xưa, vàng cưới xuất hiện trong các đám cưới từ nhà giàu đến nhà có điều kiện kinh tế hạn chế. Vàng cưới có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong văn hóa và phong tục của người Việt xưa nay. 

y-nghia-vang-cuoi

  • Vàng đại diện cho tình ưu vĩnh cửu, lời hứa trọn đời trọn kiếp. Với cặp nhẫn cưới vàng đeo vào tay dâu rể vào ngày cưới đại diện cho lời hứa của các cặp đôi sẽ cùng cố gắng xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm êm. 
  • Vàng là quà tặng cưới từ người thân bạn bè như một lời chúc cặp đôi đầu bạc răng long, trăm năm hạnh phúc bền chặt như hình ảnh vàng trường tồn vĩnh cửu. 
  • Món quà cưới là vàng cầu chúc cho sự may mắn, tài lộc của gia đình mới trong tương lai. Bởi vàng còn đại diện cho tiền tài, danh vọng và quyền lực. Tặng vàng cưới mong muốn các cặp đôi làm ăn thuận lợi, hòa thuận công việc thuận buồm xuôi gió.
  • Tặng quà cưới như một cách gia vốn cho các cặp đôi trong cuộc sống tương lai. Bởi theo quan niệm người Việt xưa, việc xây dựng một gia đình mới cần nền tảng kinh tế vững chắc. Vàng là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả, không bị mất giá, đảm bảo cặp đôi có một sự hỗ trợ kinh tế vững chắc trong thời gian đầu xây dựng gia đình.
  • Trong quan niệm xưa, vàng được trao cho con gái được xem là của hồi môn để con về nhà chồng, có hậu thuẫn kinh tế vững chắc.

Tiêu chí chọn mua vàng cưới phù hợp

Thị trường vàng cưới hiện nay khá đa dạng, phong phú về chất liệu, mẫu mã và kiểu dáng. Nhiều bộ sưu tập và các sản phẩm lẻ ra đời đáp ứng nhu cầu khác nhau của người mua làm quà tặng và cả cho các cặp đôi. 

thiet-ke-vang-cuoi

Nếu bạn còn băn khoăn nên chọn mua vàng cưới như thế nào phù hợp thì dưới đây là một số tiêu chí bạn cần cân nhắc:

Chọn loại vàng phù hợp

Vàng cưới hiện nay có thể hiểu là vàng làm quà tặng, của hồi môn hoặc nhẫn cưới cho các cặp đôi. Xác định mục đích vàng cưới để chọn chất liệu phù hợp:

  • Cặp nhẫn cưới: Dâu rể sẽ là người tự chọn nhẫn cưới cho mình để mang theo suốt đời. Chất liệu mà bạn nên chọn cho nhẫn cưới là vàng 18K. Loại vàng này có độ cứng vừa phải, màu sắc đẹp sáng bóng và dễ chế tác phù hợp là nhẫn cưới nhẫn trang sức. Tuy nhiên, nếu tài chính eo hẹp hơn thì bạn cũng có thể chọn vàng 14k hoặc 10k
  • Vàng cưới làm quà tặng: Hầu hết vàng cưới được người thân bạn bè chọn mua làm quà tặng thường là vàng nguyên chất 99,99% (vàng 24K), có giá trị tích lũy và đầu tư. Đây sẽ là món quà gia vốn cho cặp đôi trong ngày trọng đại. 

Thiết kế vàng cưới 

Thiết kế vàng cưới cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần quan tâm khi chọn nhẫn cưới hoặc quà tặng cho đám cưới. Tùy theo gu thẩm mỹ và sở thích của mỗi người mà chọn kiểu thiết kế vàng cưới phù hợp.:

  • Vàng cưới có phong cách thiết kế cổ điển truyền thống với nhiều họa tiết rồng phượng cầu kỳ, đính đá và màu vàng sang trọng.
  • Vàng cưới phong cách hiện đại với những họa tiết đơn giản, đường nét thanh lịch nhẹ nhàng nhưng không kém phần sang trọng.

Ngân sách tài chính

Tùy theo ngân sách tài chính của người mua mà lựa chọn loại vàng cưới phù hợp. Giá vàng cưới sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Chất liệu chế tác vàng cưới: 10K, 14K, 18K hay 24K, có mức giá tăng dần. Giá vàng cưới sẽ thay đổi theo giá trị trường và tỷ lệ vàng nguyên chất.
  • Mức độ tinh xảo và độ khó của các thiết kế vàng cưới, vòng cổ, lắc tay, nhẫn cưới: Các thương hiệu uy tín tung ra các bộ sưu tập vàng cưới khác nhau mang ý nghĩa riêng sẽ có chênh lệch về mức giá.
  • Phụ kiện đi kèm trang sức như đá quý có giá thành khác nhau thì mức giá trang sức vàng cưới cũng sẽ khác nhau. 

Cân nhắc ngân sách tài chính để dịp cưới xin không phải là gánh nặng tài chính cho cặp đôi, khi ngày cưới trọng đại sẽ còn nhiều thứ cần chuẩn bị.

Địa chỉ mua vàng cưới uy tín

Điểm quan trọng tiếp theo khi mua vàng cưới là chọn địa chỉ uy tín, thương hiệu lớn trên thị trường về trang sức vàng bạc đá quý. Thị trường hiện nay không ít cơ sở bán vàng kém uy tín bán vàng giả, hàm lượng vàng không đúng như cam kết, chênh lệch giá và các chính sách thu mua không có, ảnh hưởng đến quyền lợi của cặp đôi sau này.

Lưu ý chọn các cửa hàng vàng uy tín có giấy phép kinh doanh vàng do cơ quan chức năng cung cấp. Nên mua vàng nhẫn, vàng miếng hay kiềng vàng 24K ở các thương hiệu lớn như: SJC, PNJ, Bảo Tín Minh Châu, Doji… với nhiều mẫu mã và bộ sưu tập vàng cưới chất lượng.

Vàng cưới không chỉ là trang sức vàng có giá trị đầu tư mà còn mang ý nghĩa văn hóa rất lớn, quan trọng với dịp cưới xin trọng đại. Mua vàng cưới cần cân nhắc nhu cầu thực tế, tình hình tài chính và mục đích sử dụng để chọn sản phẩm phù hợp.

Disclaimers: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo và cung cấp thông tin, không phải là lời khuyên đầu tư. Nội dung chia sẻ có thể đã cũ do yếu tố thời gian. Vui lòng chủ động tìm hiểu thêm thông tin.

VNSC by Finhay – Tích lũyđầu tư từ đây

Finhay, chủ quản của Chứng khoán Vina (VNSC): Giấy phép số 50/UBCK-GPHĐKD do Ủy ban Chứng Khoán Nhà Nước cấp ngày 29 tháng 12 năm 2006

themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256
themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Nổi bật

Danh mục chứng khoán ký quỹ (Margin) tại VNSC by Finhay

Danh mục ký quỹ chứng khoán (Margin) tại VNSC (Cập nhật tháng 10.2024) Tải về danh mục tại đây

themes VNSC By Finhay themes 02-09-2024 10:15:06

HayBond – Đầu tư an tâm, lợi nhuận hấp dẫn

Chính sách và mô tả sản phẩm dưới đây chỉ đúng ở thời điểm tháng 06/2024. Để nắm được thông tin cập nhật chính xác nhất về sản phẩm, vui …

themes VNSC By Finhay themes 01-06-2024 11:00:02

[Cảnh báo] Thận trọng với các hình thức lừa đảo giả mạo VNSC by Finhay

18/03/2024 Kính gửi Quý khách hàng, Hiện nay, chúng tôi đã ghi nhận một số trường hợp lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản qua hình thức chuyển khoản vào …

themes VNSC By Finhay themes 18-03-2024 11:24:37

CEO Chứng khoán Vina tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc cùng lãnh đạo UBCKNN

Ngày 07/3 vừa qua, tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với …

themes Nguyễn Hương Giang themes 11-03-2024 2:28:13

Thận trọng Finhay và VNSC by Finhay bị giả mạo [Cảnh báo]

Nội DungTìm hiểu về vàng cưới trong văn hóa và hiện đạiVàng cưới là vàng gì?Bộ vàng cưới gồm những gì?Ý nghĩa của vàng cưới trong văn hóa phong tụcTiêu …

themes VNSC by Finhay themes 30-01-2024 5:19:56

Ra mắt sản phẩm Hoàn tiền mua sắm trên VNSC by Finhay

Từ ngày 07/12/2023, sản phẩm Hoàn tiền mua sắm chính thức được ra mắt trên ứng dụng VNSC by Finhay. Nội DungTìm hiểu về vàng cưới trong văn hóa và …

themes VNSC By Finhay themes 07-12-2023 10:52:24

Cập nhật KQKD ngành chứng khoán quý III/2024

Tính đến sáng ngày 18/10/2024, chiều CTCK như TCBs, FPTs, KBS… đã công bố kết quả kinh doanh quý III, với nhiều con số gây bất ngờ về lợi nhuận. …

themes VNSC by Finhay themes 18-10-2024 4:43:08

[VNSC]_BÁO CÁO TÀI CHÍNH QÚY III/2024

Chi tiết theo file đính kèm

themes VNSC By Finhay themes 18-10-2024 4:23:06

Bản tin chứng khoán ngày 18/10: Dòng tiền thiếu tính lan toả, VN-Index điều chỉnh nhẹ

Hôm nay, thị trường mở cửa khá tích cực nhờ lực đỡ của nhóm ngân hàng. Tuy nhiên, các cổ phiếu khác vẫn chịu áp lực bán mạnh khiến chỉ …

themes VNSC by Finhay themes 18-10-2024 4:13:21

Nên gửi tiết kiệm hay đầu tư? Gợi ý một số hình thức đầu tư phổ biến hiện nay

Đứng trước lựa chọn tiết kiệm hay đầu tư, nhiều người phân vân giữ sự an toàn của ngân hàng và cơ hội gia tăng tài sản từ đầu tư. …

themes VNSC by Finhay themes 18-10-2024 3:33:57

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

templates Quét mã để tải xuống
ứng dụng VNSC by Finhay