Đánh giá về cổ phiếu SSI: Có nên mua trong cuối năm 2024?

SSI luôn nằm trong top 10 công ty chứng khoán lớn và uy tín nhất tại Việt Nam. Chính vì vậy, cổ phiếu SSI là mã được rất nhiều nhà đầu tư trên thị trường quan tâm. Trong bài viết này, mời bạn cùng VNSC tìm hiểu thông tin chi tiết, những tiềm năng và rủi ro nhà đầu tư cần đối mặt nếu quyết định mua cổ phiếu SSI.

Giới thiệu về cổ phiếu SSI

SSI là mã cổ phiếu do Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI phát hành, dưới đây là một số thông tin cơ bản về doanh nghiệp và mã cổ phiếu này.

Danh-gia-va-Nhan-dinh-ve-Co-phieu-SSI-Co-nen-mua

Tổng quan về Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI được thành lập vào năm 1989 và chính thức hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ năm 1999. Trụ sở chính của SSI đặt tại Tòa nhà SSI, Số 72 Nguyễn Huệ, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh cùng nhiều chi nhánh và phòng giao dịch khác tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Các hoạt động kinh doanh chính của SSI gồm môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, nghiệp vụ ngân hàng đầu tư và quản lý quỹ đầu tư. Ngoài ra, SSI còn cung cấp một số dịch vụ khác như tư vấn đầu tư, nghiên cứu – phân tích thị trường, lưu ký chứng khoán, cho vay ký quỹ…

SSI được trao tặng nhiều danh hiệu và giải thưởng uy tín từ nhà nước và các tổ chức tài chính như sau:

  • Danh hiệu “Anh hùng lao động” thời kỳ đổi mới do Nhà nước trao tặng.
  • Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024 và Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam do  VNR – Vietnamnet trao tặng.
  • Nhà tư vấn phát hành trái phiếu tốt nhất Việt Nam do Tạp chí The Asset trao tặng.

Thông tin cơ bản về mã cổ phiếu SSI

Tong-quan-ve-Cong-ty-Co-phan-Chung-khoan-SSI

Công ty Chứng khoán SSI niêm yết cổ phiếu lần đầu tiên trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vào năm 2006. Hiện nay, SSI là một trong những công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam, vốn điều lệ đạt hơn 15.111 tỷ đồng (tính đến ngày 17/5/2024).

Ba cổ đông lớn nhất của SSI hiện nay bao gồm: 

  • Tập đoàn chứng khoán Daiwa nắm giữ 15,44% cổ phần.
  • Công ty TNHH Đầu tư NDH Việt Nam nắm giữ 6.28% cổ phần.
  • Công ty TNHH Bất động sản Sài Gòn Đan Linh nắm giữ 3,92% cổ phần.

Khi phân tích cổ phiếu SSI, bạn cần xem xét một số chỉ số quan trọng sau:

  • EPS (Earnings Per Share): 1.531, nghĩa là 1 cổ phần của công ty tạo ra lợi nhuận sau thuế là 1.531đ. Điều này cho thấy SSI đang hoạt động hiệu quả, quản lý chi phí tốt và có khả năng tạo ra lợi nhuận cao từ các hoạt động kinh doanh của mình.
  • P/E (Price to Earnings Ratio): 24,53, đây là mức P/E khá cao, cho thấy các nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào sự tăng trưởng của cổ phiếu SSI trong tương lai.
  • ROE (Return on Equity): 10,11%. đây là mức ROE khá tốt, cho thấy doanh nghiệp đang sử dụng vốn chủ sở hữu một cách hiệu quả, sinh lời 10,11 đồng cho mỗi 100 đồng vốn chủ sở hữu.
  • Beta: 1,39, cho thấy giá cổ phiếu có biến động nhiều hơn 39% so với thị trường chung. Cổ phiếu này có khả năng sinh lời và rủi ro cao.

Đánh giá cổ phiếu SSI

Khi đánh giá cổ phiếu SSI, nhà đầu tư cần xem xét lịch sử giá, tình hình hoạt động kinh doanh gần đây và lịch sử trả cổ tức của công ty. Cụ thể như sau:

Lịch sử giá cổ phiếu SSI

Cổ phiếu SSI đã trải qua nhiều thăng trầm trong suốt quá trình hoạt động và niêm yết trên thị trường chứng khoán. Từ mức giá khởi điểm khoảng 10.000 đồng/cổ phiếu vào năm 2006, mức giá tăng nhẹ dần, giao dịch trong khoảng 11.000đ – 15.000đ từ năm 2006 đến đầu năm 2008. Sau đó, mức giá giảm dần, chạm đáy ở mức 2.485đ/cp vào ngày 03/03/2009 và tiếp tục giao dịch trong vùng giá thấp dưới 10.000đ/cp.

Lich-su-gia-co-phieu-SSI

Đến cuối năm 2017, giá cổ phiếu SSI bắt đầu tăng dần trở lại, vượt ngưỡng 10.000đ/cp. Cuối năm 2022, mức giá tăng mạnh liên tục, vượt ngưỡng 30.000đ/cp vào ngày 22/08/2023, đạt đỉnh 36.450đ/cp vào ngày 30/09/2023. Từ đó đến này, giá cổ phiếu không biến động quá lớn, giao dịch trong khoảng từ 25.000đ – 35.000đ/cp.

Tình hình hoạt động của Chứng khoán SSI

Trong những năm gần đây, SSI đã liên tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, với doanh thu và lợi nhuận gia tăng qua các năm. Theo báo cáo tài chính quý 2/2024, SSI ghi nhận tổng doanh thu 2.311 tỷ đồng, tăng 44,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế 1.041 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ 2023.

Trong đó, doanh thu từ mảng kinh doanh dịch vụ chứng khoán đóng góp lớn nhất với gần 1.087 tỷ đồng, chiếm hơn 47%. Các dịch vụ khác như tư vấn đầu tư, môi giới và lưu ký chứng khoán mang về 574 tỷ đồng doanh thu, tăng 63% so với cùng kỳ.

Tinh-hinh-hoat-dong-cua-Chung-khoan-SSI

Mức doanh thu hợp nhất trong quý 2/2024 ghi nhận đạt 2.368 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.060 tỷ đồng. Lũy kế nửa đầu năm 2024, SSI ghi nhận tổng doanh thu 4.381 tỷ đồng, hoàn thành 54% mục tiêu năm 2024, lãi trước thuế 2.002 tỷ đồng, hoàn thành 59% mục tiêu lợi nhuận cả năm. 

Lịch sử và kế hoạch trả cổ tức 2023

Kể từ 2007, SSI luôn thực hiện trả cổ tức cho các cổ đông mỗi năm, bao gồm bằng tiền mặt và cổ phiếu. Trong đó, hầu hết các năm công ty đều trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% mệnh giá, năm 2014 trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10% mệnh giá và 2018 trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 16% mệnh giá.

Năm 2023, công ty tiếp tục trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 8% mệnh giá. Hiện tại chưa có thông tin chính thức về kế hoạch trả cổ tức của SSI năm 2023, tuy nhiên, HĐQT đã đề xuất phương án trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%.

Nhận định cổ phiếu SSI – Có nên mua?

Việc quyết định nên hay không mua cổ phiếu SSI phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro và chiến lược đầu tư. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số thông tin về tiềm năng, rủi ro và định giá dưới đây để đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Tiềm năng cổ phiếu SSI

Có thể thấy, SSI có tiềm năng tăng trưởng tích cực trong tương lai bởi những lý do:

Vị thế luôn nằm trong top đầu

Công ty Chứng khoán SSI luôn giữ vị thế top đầu trong thị trường chứng khoán Việt Nam, có lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường, thuận lợi trong việc tiếp cận các cơ hội kinh doanh mới. Thị trường chứng khoán Việt Nam còn non trẻ, có tiềm lực phát triển lớn, hứa hẹn mang lại mức tăng trưởng cao cho các công ty chứng khoán, trong đó bao gồm SSI.

Duy trì thị phần ổn định

Duy-tri-thi-phan-on-dinh

SSI tiếp tục duy trì được mức thị phần cao từ 10,5% – 11% bất chấp sự tăng trưởng và gia nhập thị trường các các đối thủ. Điều này cho thấy công ty phát triển ổn định, có thể đưa ra những giải pháp hiệu quả để giữ chân và gia tăng số lượng khách hàng. Chẳng hạn như công ty quyết định hạ phí giao dịch về mức 0% để giữ thị phần giao dịch môi giới chứng khoán.

Tăng trưởng ổn định

Doanh thu từ hoạt động môi giới chứng khoán có sự tăng trưởng ổn định, giữ vững thị phần cao trong top 10. Đặc biệt, khi hệ thống KRX được đưa vào hoạt động, thanh khoản hệ thống được dự báo sẽ gia tăng đáng kể nhờ hệ thống vận hành ổn định, ít trục trặc hơn, thời gian chứng khoán chờ về được rút ngắn giúp tăng sức mua và tăng thanh khoản giao dịch cho thị trường.

Tăng trưởng ổn định

Ngoài ra, lãi suất ở mức thấp và nâng hạng thị trường cũng góp phần thúc đẩy dòng tiền quay trở lại kênh chứng khoán, thu hút thêm nguồn vốn từ nước ngoài, tạo điều kiện gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho SSI.

Mở rộng hoạt động kinh doanh

Cuối năm 2023, SSI đã thực hiện tăng vốn thêm gần 4.534 tỷ đồng, đạt mức 19.645 tỷ đồng bằng việc phát hành thêm 453,3 triệu cổ phiếu mới. SSI thông báo số vốn này sẽ được sử dụng để đầu tư và cho vay ký quỹ. Điều này cho thấy công ty quyết tâm mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng cường chiếm lĩnh thị trường trong tương lai.

Rủi ro khi đầu tư

Bên cạnh những tiềm năng tích cực, đầu tư vào cổ phiếu SSI, bạn có thể đối mặt với các rủi ro như:

  • Giảm thị phần: Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với SSI như VPS, VND, HCM, VCI ngày càng mở rộng thị phần, các công ty có vị thế thấp hơn như TCBS, MBS ngày càng lớn mạnh khiến “cuộc chiến” tranh giành thị phần ngày càng khốc liệt hơn.
  • Tình hình kinh tế biến động: Từ khi kết thúc đại dịch, SSI đã có sự phục hồi và phát triển về doanh thu và lợi nhuận ấn tượng. Tuy nhiên, tình hình kinh tế chưa thực sự ổn định và vẫn còn những mối đe dọa có thể dẫn tới biến động lớn như các cuộc xung đột vũ trang, chính trị… có thể ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.
  • Rủi ro pháp lý: Các quy định pháp luật về chứng khoán và kinh doanh chứng khoán tại Việt Nam vẫn đã được thay đổi và hoàn thiện, bất kỳ thay đổi trong các quy định pháp luật, chính sách liên quan đến thị trường chứng khoán đều có thể ảnh hưởng đến hoạt động và kết quả kinh doanh của SSI.

Rui-ro-khi-dau-tu

Định giá cổ phiếu SSI

Các chuyên gia định giá của cổ phiếu SSI trong năm 2024 ở mức 32,900đ/cổ phiếu (giảm 2,9% so với giá ghi nhận ngày 12/01/2024) theo phương pháp P/B, với P/B mục tiêu năm 2024F là 1,96 lần. Ngoài ra, nhà đầu tư cần xem xét thêm về hoạt động kinh doanh, tiềm năng phát triển và rủi ro để xem xét đưa ra quyết định giao dịch đối với cổ phiếu SSI.

Kết luận

Trên đây là thông tin cơ bản cùng đánh giá và nhận định về cổ phiếu SSI. Đây là mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn, khả năng sinh lời ổn định và cổ tức hấp dẫn, tuy nhiên cũng tồn tại những rủi ro nhất định. VNSC mong rằng những thông tin trên có thể hỗ trợ hiệu quả khi bạn đưa ra quyết định cuối cùng đối với mã cổ phiếu này. 

Nguồn: Tổng hợp

Disclaimers: Bài viết được tổng hợp từ các thông tin khách quan, không phải khuyến nghị đầu tư

Disclaimers: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo và cung cấp thông tin, không phải là lời khuyên đầu tư. Nội dung chia sẻ có thể đã cũ do yếu tố thời gian. Vui lòng chủ động tìm hiểu thêm thông tin.

VNSC by Finhay – Tích lũyđầu tư từ đây

Finhay, chủ quản của Chứng khoán Vina (VNSC): Giấy phép số 50/UBCK-GPHĐKD do Ủy ban Chứng Khoán Nhà Nước cấp ngày 29 tháng 12 năm 2006

themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256
themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Nổi bật

Danh mục chứng khoán ký quỹ (Margin) tại VNSC by Finhay

Danh mục ký quỹ chứng khoán (Margin) tại VNSC (Cập nhật tháng 08.2024) Tải về danh mục tại đây

themes VNSC By Finhay themes 02-08-2024 10:15:06

HayBond – Đầu tư an tâm, lợi nhuận hấp dẫn

Chính sách và mô tả sản phẩm dưới đây chỉ đúng ở thời điểm tháng 06/2024. Để nắm được thông tin cập nhật chính xác nhất về sản phẩm, vui …

themes VNSC By Finhay themes 01-06-2024 11:00:02

[Cảnh báo] Thận trọng với các hình thức lừa đảo giả mạo VNSC by Finhay

18/03/2024 Kính gửi Quý khách hàng, Hiện nay, chúng tôi đã ghi nhận một số trường hợp lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản qua hình thức chuyển khoản vào …

themes VNSC By Finhay themes 18-03-2024 11:24:37

CEO Chứng khoán Vina tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc cùng lãnh đạo UBCKNN

Ngày 07/3 vừa qua, tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với …

themes Nguyễn Hương Giang themes 11-03-2024 2:28:13

Thận trọng Finhay và VNSC by Finhay bị giả mạo [Cảnh báo]

Nội DungGiới thiệu về cổ phiếu SSITổng quan về Công ty Cổ phần Chứng khoán SSIThông tin cơ bản về mã cổ phiếu SSIĐánh giá cổ phiếu SSILịch sử giá …

themes VNSC by Finhay themes 30-01-2024 5:19:56

Ra mắt sản phẩm Hoàn tiền mua sắm trên VNSC by Finhay

Từ ngày 07/12/2023, sản phẩm Hoàn tiền mua sắm chính thức được ra mắt trên ứng dụng VNSC by Finhay. Nội DungGiới thiệu về cổ phiếu SSITổng quan về Công …

themes VNSC By Finhay themes 07-12-2023 10:52:24

Bản tin chứng khoán ngày 19/09: Nhóm khu công nghiệp tăng giá ấn tượng

Việc FED hạ lãi suất đúng như kỳ vọng đã giúp thị trường có được phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Kết phiên ngày 19/09, VN-Index đóng cửa ở …

themes VNSC by Finhay themes 19-09-2024 4:01:55

Hamster Kombat là gì? Cách chơi và kiếm tiền từ Hamster Kombat có an toàn?

Nhiều tựa game ấn tượng ra đời trên các nền tảng số, mạng xã hội như telegram tạo nên cơn sốt toàn cầu. Hamster Kombat là một trong những tựa …

themes VNSC by Finhay themes 19-09-2024 2:02:27

VNSC CBTT Nghị quyết HĐQT thông qua giao dịch giữa VNSC và CTCP Finhay Việt Nam

Chi tiết theo file đính kèm

themes VNSC By Finhay themes 19-09-2024 11:24:18

Viettel Construction – CTR trả cổ tức 27,2% bằng tiền, thị giá tăng 42%

Với hơn 114 triệu đơn vị cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Viettel Construction (mã CTR) sẽ chi khoản tiền hơn 310 tỷ đồng cho đợt trả cổ tức …

themes VNSC by Finhay themes 18-09-2024 4:40:13

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

templates Quét mã để tải xuống
ứng dụng VNSC by Finhay