Đánh giá cổ phiếu dầu khí năm 2024 – có nên đầu tư không?

Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí “bùng nổ” mạnh mẽ từ cuối năm 2023 – đầu năm 2024 nhờ lợi nhuận tăng vọt. Vậy trong cuối năm 2024, cổ phiếu dầu khí có còn là lựa chọn đầu tư hấp dẫn nữa hay không? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn cùng VNSC tìm hiểu về cổ phiếu nhóm ngành dầu khí trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chung về cổ phiếu ngành dầu khí

Tổng quan về ngành dầu khí

Ngành dầu khí bao gồm khai thác, vận chuyển đến chế biến và phân phối dầu mỏ và các chế phẩm từ dầu mỏ như xăng, dầu và nhiên liệu khác. Với việc cung cấp năng lượng cho hàng triệu hộ gia đình và doanh nghiệp, mức tiêu thụ năng lượng từ dầu mỏ trên thế giới chiếm từ 30% – trên 50% tùy theo khu vực địa lý.

Tong quan ve nganh dau khi

Ngoài ra, dầu mỏ còn là nguyên liệu thô để sản xuất nhiều chế phẩm hóa học khác như dược phẩm, dung môi, thuốc trừ sâu… Chính vì vậy, dầu khí là một trong những ngành công nghiệp quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sự ổn định và phát triển kinh tế.

Đối với Việt Nam, dầu khí là ngành đặc thù, liên quan đến an ninh năng lượng quốc gia, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) quản lý và Bộ Công thương giám sát. Ngành dầu khí Việt Nam cũng chịu sự ảnh hưởng từ ngành dầu khí thế giới. Do đó, cổ phiếu dầu khí tại Việt Nam cũng biến động do chịu ảnh hưởng bởi ngành dầu khí thế giới.

Đặc điểm cổ phiếu dầu khí

Nhà đầu tư nên tìm hiểu rõ đặc điểm của cổ phiếu dầu khí để chọn lựa thời điểm và xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp. Một số đặc điểm của cổ phiếu ngành dầu khí như sau:

  • Doanh nghiệp phát hành có quy mô lớn: Vì dầu khí là ngành công nghiệp trọng điểm của Việt Nam, chịu sự quản lý của nhà nước nên việc gia nhập khó khăn hơn. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này thường là những công ty lớn, có cổ phần của nhà nước hoặc thuộc nhà nước.

Dac diem co phieu dau khi

  • Chịu tác động của giá dầu thế giới: Vì dầu khí là ngành công nghiệp quan trọng trong nền kinh tế thế giới nên biến động của giá dầu ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam, bao gồm giá cổ phiếu dầu khí.
  • cổ phiếu phòng thủ: Dòng dầu khí không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi chu kỳ bởi nhu cầu đối với sản phẩm này luôn tương đối ổn định. 

Các yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu dầu khí

Dù không biến động nhiều nhưng cổ phiếu dầu khí vẫn sẽ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, cụ thể:

  • Giá dầu thô thế giới: Thông thường, giá cổ phiếu dầu khí tỷ lệ thuận với giá dầu thế giới. Khi giá dầu tăng, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp dầu khí tăng, từ đó giá cổ phiếu tăng và ngược lại.
  • Chính sách năng lượng và môi trường: Những chính sách, quy định liên quan đến môi trường khi sử dụng dầu mỏ như thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu… có thể ảnh hưởng tới giá cổ phiếu dầu khí. Chẳng hạn, khi thuế nhập khẩu tăng, giá bán nhiên liệu từ dầu mỏ như xăng, dầu, mỡ nhờn… sẽ tăng theo, mọi người giảm tiêu thụ dẫn tới doanh thu các công ty dầu khí giảm, giá cổ phiếu có thể giảm và ngược lại.
  • Tình hình kinh tế toàn cầu: Những biến động kinh tế toàn cầu, đặc biệt tại những quốc gia, khu vực xuất khẩu dầu mỏ lớn như Trung Đông, Nga, Mỹ… có thể ảnh hưởng tới giá dầu thế giới, từ đó cũng ảnh hưởng tới giá cổ phiếu.

Cac yeu to anh huong toi gia co phieu dau khi

  • Cung cầu dầu mỏ: Cung cầu dầu mỏ ảnh hưởng tới giá dầu, từ đó tác động tới cổ phiếu dầu khí. Quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC+ vào cuối năm 2022 nhằm ổn định giá dầu đã dẫn đến sự gia tăng giá dầu trên thị trường thế giới và làm tăng giá cổ phiếu của các công ty dầu khí.
  • Yếu tố chính trị: Các xung đột và căng thẳng tại các khu vực sản xuất dầu quan trọng như Trung Đông có thể tác động đến nguồn cung dầu, dẫn đến biến động giá dầu và giá cổ phiếu dầu khí​.

Ngoài ra, khi xem xét một loại cổ phiếu dầu khí, nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến các yếu tố ảnh hưởng khác như tình hình hoạt động của công ty phát hành, chính sách và quy định của Chính phủ, dự báo và kỳ vọng của thị trường, công nghệ khai thác và sản xuất…

Mối quan hệ giữa giá cổ phiếu dầu khí và giá dầu

Giá cổ phiếu của các công ty dầu khí có mối quan hệ tỷ lệ thuận với giá dầu thô trên thị trường. Mối quan hệ này tồn tại do doanh thu và lợi nhuận của các công ty dầu khí phụ thuộc vào giá dầu thô. Cụ thể, khi giá dầu thô tăng, doanh thu và lợi nhuận của các công ty dầu khí tăng, giá cổ phiếu của các công ty đó thường tăng theo và ngược lại.

Danh sách cổ phiếu dầu khí trên sàn

Hiện nay, có khoảng 12 mã cổ phiếu dầu khí được niêm yết trên các sàn giao dịch tại Việt Nam, cụ thể theo bảng sau:

danh sach co phieu dau khi

Tiềm năng của nhóm cổ phiếu ngành dầu khí

Ngành dầu khí Việt Nam có tiềm năng lớn do nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và chính sách khuyến khích đầu tư của Chính phủ. Các công ty dầu khí Việt Nam đang mở rộng hoạt động ra quốc tế, đầu tư vào công nghệ mới và tăng cường khai thác các mỏ dầu khí mới. Điều này có thể giúp các cổ phiếu dầu khí tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Cụ thể như sau:

Hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí được tăng cường

Kể từ 2021, các hoạt động thăm dò và tìm kiếm nguồn dầu và khí đốt đã tiêu tốn 170,4 tỷ USD của các công ty (theo Global Oil and Gas Exit List). Việc xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan như xây kho cảng, xây đường ống khí… được được thực hiện. Chính phủ cũng thực hiện thúc đẩy các hoạt động liên quan, tiêu biểu là việc triển khai chuỗi dự án trọng điểm khí – điện Lô B – Ô Môn.

Tang cuong tham do va khai thac dau khi

Nhu cầu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang gia tăng

Do việc sản xuất than bị hạn chế vì các lo ngại về vấn đề môi trường nên nhu cầu khí đốt tự nhiên được dự đoán tăng khoảng 4% mỗi năm trong thập niên tới. Theo Statista, tổng nhu cầu LNG của thế giới có thể đạt gần 450 triệu tấn, trong đó riêng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chiếm khoảng 326 triệu tấn. Dưới đây là biểu đồ dự đoán nhu cầu LNG của thế giới tính đến 2025, đơn vị tính là triệu tấn.

Nhu cau khi tu nhien hoa long LNG dang gia tang

Lợi nhuận doanh nghiệp dầu khí tăng trưởng mạnh

Trong quý 1/2024, lợi nhuận của các doanh nghiệp khai thác dầu khí bùng nổ, tăng tới 320,2% so với cùng kỳ. Một số doanh nghiệp nổi bật như PVD ghi nhận doanh thu tăng 43,1% và lợi nhuận sau thuế tăng 184,2%, PVS ghi nhận lợi nhuận tăng 34% so với quý 1/2023.

Giá dầu thế giới neo ở mức cao

Ngày 2/6/2024, OPEC+ đã quyết định gia hạn cắt giảm sản lượng dầu thô đến năm 2025. Đây là dấu hiệu dự báo giá dầu có thể sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Ngoài ra, xung đột Nga – Ukraine cũng làm nổi lên những lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu thô toàn cầu, dự đoán giá dầu sẽ tăng cao tới 85 USD/thùng. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp dầu khí gia tăng doanh thu và lợi nhuận, từ đó giá cổ phiếu cũng tăng trong năm 2024.

Gia dau co the dat 85 USD thung

Năm 2024 có nên đầu tư cổ phiếu ngành dầu khí không?

Có thể nói, giá cổ phiếu dầu khí đang có dấu hiệu tăng lại sau thời gian giảm, các công ty dầu khí Việt Nam đang nắm giữ và thực hiện nhiều dự án tiềm năng là những tín hiệu tốt cho nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu này. Tuy nhiên, bạn cần theo dõi biến động giá dầu thế giới, tình hình kinh tế, các yếu tố ảnh hưởng tới giá dầu như chính sách năng lượng, tình hình chính trị Trung Đông, xung đột Nga – Ukraine… để có thêm nhiều thông tin, đưa ra dự đoán và quyết định đầu tư phù hợp.

Một số mã cổ phiếu dầu khí triển vọng 2024

Năm 2024 hứa hẹn nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn trong ngành dầu khí, với sự phục hồi kinh tế, nhu cầu năng lượng và dự đoán giá dầu tăng cao. Dưới đây là gợi ý một số mã cổ phiếu dầu khí triển vọng năm 2024.

Cổ phiếu BSR

BSR là mã cổ phiếu của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, thành lập ngày 9/5/2008. Công ty hoạt động trong lĩnh vực lọc hóa dầu, sản xuất dầu mỏ tinh chế, buôn bán nhiên liệu rắn – lỏng – khí và sản phẩm khác liên quan. Hiện tại, BSR là nhà máy lọc dầu được vận hành duy nhất tại Việt Nam, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu xăng dầu của nước ta mỗi năm.

Co phieu BSR

Trong năm 2023, BSR đạt tổng doanh thu hợp nhất 145,102 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.867,7 tỷ đồng, lần lượt tăng 52% và gấp 3 lần so với cùng kỳ. BSR đã vượt xa kế hoạch đề ra nhờ giá dầu duy trì ở mức cao do nhu cầu tiêu thụ tăng, khủng hoảng Nga – Ukraine và OPEC thắt chặt nguồn cung.

Cổ phiếu BSR được niêm yết trên sàn Upcom từ ngày 03/01/2018, cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nắm giữ 92,13% cổ phần.

Thông tin cổ phiếu:

  • Vốn hóa: 74.722,04 tỷ đồng.
  • Số lượng CPLH: 3.100.499.616 cổ phiếu.
  • KLTB 10 ngày: 10.298.070 cổ phiếu.

Cổ phiếu GAS

GAS được phát hành bởi Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS), thành lập năm ngày 20/09/1990, hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến và kinh doanh dầu mỏ và khí tự nhiên. PV GAS lên sàn chứng khoán HoSE ngày 21/05/2012, cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với 96,18% cổ phần.

Co phieu GAS
Cán bộ kỹ thuật kiểm tra hệ thống vận chuyển xử lý khí tại Nhà máy Khí Nam Côn Sơn-đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS).

Năm 2023, PV GAS duy trì được mức sản xuất ổn định, tuy nhiên gặp khó khăn do giá khí đốt biến động. Cụ thể, doanh thu đạt gần 90 nghìn tỷ đồng, giảm 11%; lãi ròng 11 ,6 ngàn tỷ đồng, giảm 22% so với 2022. Tuy nhiên, kết quả này vẫn vượt 18% mục tiêu doanh thu và hơn 80% chỉ tiêu lãi sau thuế theo kế hoạch đã đề ra.

Quý 1/2024, GAS đã có kết quả kinh doanh ấn tượng với doanh thu hơn 12 nghìn tỷ đồng, đạt 163% kế hoạch và tăng 57% so với cùng kỳ 2023. Kết quả này đạt được do sản lượng tiêu thụ nội địa và xuất khẩu tăng mạnh, đặc biệt, sản lượng xuất khẩu tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ.

Thông tin cổ phiếu:

  • Vốn hóa: 178.916 tỷ đồng.
  • Số lượng CPLH: 2.296.739.847 cổ phiếu.
  • KLTB 10 ngày: 1.341.530 cổ phiếu.

Cổ phiếu PVD

Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) sở hữu mã cổ phiếu PVD, thành lập ngày 26/11/2001. PVD hoạt động kinh doanh chính của công ty liên quan đến việc cung cấp giàn khoan, dịch vụ thiết bị máy khoan, dịch vụ kỹ thuật giếng khoan và khoan, bảo dưỡng – sửa chữa – kiểm định chất lượng các vật tư thiết bị và phương tiện dầu khí…  Công ty lên sàn chứng khoán HoSE ngày 12/05/2006.

Co phieu PVD

Năm 2023, PVD ghi nhận doanh thu gần 5.811,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 540,6 tỷ đồng. Qúy 1/2024, công ty đạt lợi nhuận sau thuế gần 149 tỷ đồng, gấp 2,8 lần cùng kỳ, hoàn thành 39% mục tiêu lợi nhuận năm 2024 là 380 tỷ đồng. PVD tiếp tục mở rộng thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác quốc tế, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.

Thông tin cổ phiếu:

  • Vốn hóa: 17.482,4 tỷ đồng.
  • Số lượng CPLH: 555.880.006 cổ phiếu.
  • KLTB 10 ngày: 3.910.300 cổ phiếu.

Cổ phiếu PVS

Mã cổ phiếu PVS thuộc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), thành lập năm 1993, hoạt động trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí. PVS lên sàn chứng khoán HNX lần đầu ngày 26/12/2007, cổ đông lớn nhất là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với 51% cổ phần.

Co phieu PVS

Hết quý 1/2024, PVS ghi nhận doanh thu 3,7 nghìn tỷ đồng, tương đương với cùng kỳ; 301 tỷ đồng doanh thu, tăng 40% so với cùng kỳ. Như vậy, chỉ trong quý 1, PVS đã hoàn thành 24% kế hoạch doanh thu, và 46% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Thông tin cổ phiếu:

  • Vốn hóa: 20.552,6 tỷ đồng.
  • Số lượng CPLH: 477.966.290 cổ phiếu.
  • KLTB 10 ngày: 4.599.590 cổ phiếu.

Trên đây là những nội dung liên quan đến thông tin chung, đặc điểm, các yếu tố ảnh hưởng, tiềm năng phát triển và gợi ý một số mã cổ phiếu dầu khí triển vọng năm 2024. Nhìn chung, dầu khí là nhóm ngành đang có những tín hiệu phát triển tốt nhờ giá dầu thế giới tăng cao, các doanh nghiệp Việt Nam đang triển khai những dự án tiềm năng và liên tục tìm kiếm, mở rộng thị trường quốc tế.

themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256
themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Nổi bật

VNSC by Finhay hợp tác cùng Dragon Capital nâng cao kiến thức về quỹ mở

Nắm giữ vai trò tiên phong trên thị trường đầu tư quỹ, Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital Việt Nam và VNSC by Finhay – Nền tảng phân phối …

themes Nguyễn Hương Giang themes 21-10-2024 4:38:49

Danh mục chứng khoán ký quỹ (Margin) tại VNSC by Finhay

Danh mục ký quỹ chứng khoán (Margin) tại VNSC (Cập nhật tháng 10.2024) Tải về danh mục tại đây

themes VNSC By Finhay themes 02-09-2024 10:15:06

HayBond – Đầu tư an tâm, lợi nhuận hấp dẫn

Chính sách và mô tả sản phẩm dưới đây chỉ đúng ở thời điểm tháng 06/2024. Để nắm được thông tin cập nhật chính xác nhất về sản phẩm, vui …

themes VNSC By Finhay themes 01-06-2024 11:00:02

[Cảnh báo] Thận trọng với các hình thức lừa đảo giả mạo VNSC by Finhay

18/03/2024 Kính gửi Quý khách hàng, Hiện nay, chúng tôi đã ghi nhận một số trường hợp lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản qua hình thức chuyển khoản vào …

themes VNSC By Finhay themes 18-03-2024 11:24:37

CEO Chứng khoán Vina tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc cùng lãnh đạo UBCKNN

Ngày 07/3 vừa qua, tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với …

themes Nguyễn Hương Giang themes 11-03-2024 2:28:13

Thận trọng Finhay và VNSC by Finhay bị giả mạo [Cảnh báo]

Nội DungTìm hiểu chung về cổ phiếu ngành dầu khíTổng quan về ngành dầu khíĐặc điểm cổ phiếu dầu khíCác yếu tố ảnh hưởng tới giá cổ phiếu dầu khíMối …

themes VNSC by Finhay themes 30-01-2024 5:19:56

Ra mắt sản phẩm Hoàn tiền mua sắm trên VNSC by Finhay

Từ ngày 07/12/2023, sản phẩm Hoàn tiền mua sắm chính thức được ra mắt trên ứng dụng VNSC by Finhay. Nội DungTìm hiểu chung về cổ phiếu ngành dầu khíTổng …

themes VNSC By Finhay themes 07-12-2023 10:52:24

Công ty Hóa chất Đức Giang (DGC) báo lãi hơn 700 tỷ đồng trong quý III/2024

Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Hóa chất Đức Giang – Mã DGC ghi nhận giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, còn lại …

themes VNSC by Finhay themes 23-10-2024 4:34:06

Kinh nghiệm tiết kiệm mua nhà Hà Nội bạn cần biết!

Nhu cầu mua nhà Hà Nội ngày càng cao, thị trường có nhiều biến động mạnh mẽ. Hiện tại, giá nhà đất tại Hà Nội tăng cao, để mua được …

themes VNSC by Finhay themes 23-10-2024 4:22:25

Bản tin chứng khoán ngày 23/10: Nhóm bất động sản lên tiếng, VN-Index duy trì ở mốc 1.270

Hôm nay, thị trường chung có phiên giằng co khá mạnh. VN-Index có thời điểm đã đánh mất 6 điểm, nhưng sau đó lại nhanh chóng hồi phục nhờ lực …

themes VNSC by Finhay themes 23-10-2024 4:08:14

VNSC by Finhay đồng hành cùng quỹ Dragon Capital kỷ niệm 30 năm thành lập

VNSC by Finhay chúc mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Quỹ Dragon Capital Việt Nam.  VNSC by Finhay tự hào đồng hành cùng Dragon Capital trong sự kiện kỷ …

themes VNSC by Finhay themes 23-10-2024 3:17:04

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

templates Quét mã để tải xuống
ứng dụng VNSC by Finhay