Mã chứng khoán VRE của Vincom Retail đã tăng gần 16% giá trị sau 3 phiên giao dịch và đang dừng ở mức đỉnh cao nhất trong vòng 4 tháng gần nhất.
Tâm điểm chú ý của thị trường chứng khoán đang đổ dồn về các mã cổ phiếu của Vingroup. Riêng với công ty con Vincom Retail (VRE), mã này đã tăng gần 16% giá trị chỉ sau 3 phiên giao dịch gần đây và đang tạm dừng ở mức cao nhất trong suốt 4 tháng. Giá cổ phiếu tăng mạnh đen lại vui mừng cho cổ đông, nhưng không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để hưởng cơn mưa bàn thắng này, bởi trước đó, VRE đã có giai đoạn đáy trong thời gian dài.
Pyn Elite Fund là một trong những nhà đầu tư kém may mắn khi đã bán ra số lượng lớn cổ phiếu VRE trước khi mã chứng khoán này bất ngờ nổi sóng và đạt đỉnh. Theo báo cáo vào thời điểm tháng 1 mới được công bố ngày 31/1/2024, VRE không còn thuộc top 10 khoản đầu tư lớn nhất của quỹ này. Ước tính, quỹ ngoại này có quy mô lên đến 750 triệu EUR (tương đương 20.000 tỷ đồng), hiện tại chỉ còn nắm giữ chưa đến 26,4 triệu cổ phiếu VRE.
Trước đây, mã VRE từng được xem là cổ phiếu được ưa thích nhất bởi quỹ ngoại – Pyn Elite Fund đến từ Phần Lan. Thời điểm tháng 4/2023, quỹ này còn phân bổ gần 10% tài sản vào mã cổ phiếu VRE. Tuy nhiên, tỷ trong của VRE trong danh mục đầu tư của quỹ Pyn Elite đã giảm liên tục đến cuối năm vừa qua chỉ còn khoảng 4,7%. Ước tính tại thời điểm cuối năm 2023, Pyn Elite Fund đang nắm giữ khoảng 37,9 triệu cổ phiếu của mã này.
Như vậy, ước tính chỉ riêng trong tháng 1 năm nay, Pyn Elite Fund đã bán ra tối thiểu 11,5 triệu cổ phiếu của Vincom Retail.
Với quy mô vốn hóa thị trường hiện tại khoảng 58.000 tỷ đồng (xấp xỉ 2,5 tỷ USD) cùng tính thanh khoản cao, mã VRE đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của các quỹ, tổ chức đầu tư lớn trong và ngoài nước. Ngoài Pyn Elite Fund, các quỹ ngoại khác như: VNM ETF, FTSE ETF, Fubon ETF, Dragon Capital… hiện đều đang nắm giữ cổ phiếu này. Thêm vào đó, hai quỹ ETF nội lớn nhất là DCVFM VN30 ETF và DCVFM VNDiamond ETF cũng đều có VRE trong danh mục đầu tư của mình.
Về phía Vincom Retail, công ty này vừa có một năm 2023 kinh doanh thành công, tăng trưởng mạnh về doanh thu thuần đạt giá trị 9.791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt mức 4.409 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 33% và 58,8% so với cùng kỳ trước đó. Đây cũng là mức lợi nhuận kỷ lục mà VRE đã đạt được kể từ khi hoạt động, nhờ vận hành 83 trung tâm thương mại trên cả nước.
Trong năm 2024, doanh nghiệp này cũng có kế hoạch tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tài sản hiện hữu, với 83 trung tâm thương mại, tọa lạc tại các vị trí đắc địa, trung tâm kinh tế trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Vincom Retail cũng tiên phong đưa 11 thương hiệu lớn của quốc tế xuất hiện tại Việt Nam, ví dụ như: ADLV, Wulao, Lush… cùng 10 của hàng Flagship có quy mô khác biệt, độc đáo tại các trung tâm thương mại lớn như: Pizza 4P’s Premium, Nike Live, Aldo, Swarovski.
Với những thành tự kinh doanh đạt được trong năm vừa qua, Vincom Retail tiếp tục tối ưu hóa vận hành hệ thống, tìm kiếm và giới thiệu tại các trung tâm thương mại của thương hiệu này, mang đến các xu hướng tiêu dùng mới. Trong năm 2024, VRE có kế hoạch khai trương thêm 6 TTTM có tổng diện tích mặt sàn phục vụ bán lẻ lên đến 160.000m2, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu là nhà phát triển bất động sản bán lẻ trên thị trường Việt Nam và cả khu vực.
Theo tờ Mirae Asset, dự kiến tổng diện tích TTTM mới sẽ đến từ các dự án: VMM Grand Park, VMM Ocean Park 2, Vincom Plaza – Hà Giang, Điện Biên, Bắc Giang, Đông Hà. Một số dự án đang được triển khai như Vincom Megamall Cổ Loa, Vincom Megamall Phú Yên. Theo doanh nghiệp này, hiện tại công ty đã chuẩn bị xong quỹ đất để phát triển từ 2-3 TTTM tại Sài Gòn và 1 TTTM khác tại Long An.