Năm 2023, FPT Retail có kết quả kinh doanh kém khả quan, đây là điều đã được dự báo trước. Mặc dù vậy, giá cổ phiếu FRT vẫn ngược dòng lập đỉnh giá mới, chuyên gia lý giải bằng 2 yếu tố quan trọng.
Năm 2023, FPT Retail lỗ 3 quý liên tiếp
Mới đây, công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT – FPT Retail mã chứng khoán FRT (HoSE) đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2023, đánh dấu 3 quý liên tiếp tăng trưởng doanh thu.
Chi tiết, công ty FPT đạt 8.690 tỷ đồng doanh thu ở quý IV/2023 – tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi FPT Long Châu là động lực tăng trưởng chính, với mức tăng 60%.
Trái lại, doanh thu của FPT shop giảm đến 27% – giảm mạnh chủ yếu trong sức mua, đặc biệt sau khi nhu cầu mua Iphone 15 giảm mạnh sau đợt mở bán cuối quý III.
Lợi nhuận quý IV/2023 của công ty âm 103,5 tỷ đồng do xuất hiện một số khoản chi phí đặc biệt gồm: Chi phí thưởng hiệu quả kinh doanh, hàng cận date bị hủy của FPT Long Châu, Chi phí đóng cửa của 36 cửa hàng FPT Shop, chuyển đổi số và chi phí đầu tư tiêm chủng Vaccine.
Mức lỗ quý IV/2023 gấp 7,9 lần quý III, đây cũng là quý lỗ thứ 3 liên tiếp của FPT Retail.
Tính trung bình cả năm 2023, FPT ghi nhận doanh thu 31.850 tỷ đồng – tăng 6% so với năm ngoái. Trong đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu chiếm 50% doanh thu với 15.888 tỷ đồng – tăng 66%. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh trực tuyến của FPT đạt 5.842 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ. Công ty báo lỗ cả năm hơn 329 tỷ đồng, trong khi năm 2022 có lãi sau thuế gần 400 tỷ đồng.
FPT Retail hiện tại có quy mô tổng cộng 2.252 cửa hàng, mở rộng khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc.
Chuỗi cửa hàng FPT Shop đã giảm 31 cửa hàng so với hồi đầu năm, một số trong đó đã chuyển đổi sang chuỗi FPT Long Châu (do vị trí thuận lợi và phù hợp với mô hình nhà thuốc). Tính đến ngày 31/12/2023, FPT Shop sở hữu 755 cửa hàng.
Trong năm 2023, FPT Long Châu đã mở rộng hệ thống với việc khai trương 560 cửa hàng mới, đưa tổng số nhà thuốc lên đến 1.497 cửa hàng.
Cổ phiếu FRT liên tục lập đỉnh mới
Kết quả kinh doanh của FPT Retail trong năm 2023 kém khả quan đã được công ty và giới phân tích dự báo trước. Tuy nhiên, việc khiến các nhà đầu tư thắc mắc tại sao giá cổ phiếu FRT vẫn lộn ngược dòng và thiết lập đỉnh giá mới?
Phiên ngày 2/2 kết thúc, cổ phiếu FRT tăng 0.7% lên mức 119.000 đồng/ cổ phiếu, qua đó đã thiết lập đỉnh giá mới. Trước đó, sau khi phiên ngày 8/11/2023 kết thúc, cổ phiếu FRT chính thức đã vượt đỉnh cũ thiết lập hồi tháng 4/2022, khi chạm mốc 100.000 đồng.
Lịch sử giá mới đây, chuỗi giá 5 phiên gần nhất của FRT đều là 4 mức đỉnh cổ phiếu bán lẻ. Chính từ giữa tháng 1/2024 tới hiện tại, cổ phiếu FRT đã tăng 24% giá trị.
Theo bà Đỗ Thu Hà – Chuyên gia từ công ty chứng khoán KB Việt Nam chia sẻ, cần hiểu nguyên tắc giá cổ phiếu vận động là sự phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư. Kỳ vọng này bao gồm các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp (được đo lường thông qua xu hướng lợi nhuận và doanh thu) và kỳ vọng của thị trường chung.
Với công ty FPT Retail, kỳ vọng lớn nhất đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu – Hiện vẫn đang trong quá trình đầu tư mở rộng chuỗi. Với gần 1.500 cửa hàng, hệ thống nhà thuốc đúng số 1 tại Việt Nam. Năm 2023, chuỗi nhà thuốc Long Châu có doanh thu chiếm 50% doanh thu của tổng công ty, với giá trị 15.888 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Doanh thu của chuỗi nhà thuốc này liên tục tăng trưởng và quan trọng nhất là lợi nhuận dương từ năm 2021.
Với chuỗi bán lẻ của FPT Retail, thường khi có lợi nhuận, doanh nghiệp sẽ mở rộng quy mô nhanh và chiếm lĩnh thị trường. Do vậy, ở giai đoạn đầu mở rộng, cổ phiếu FRT sẽ được định ra dựa trên doanh thu.
Dự đoán, doanh thu tổng của FPT Retail trong năm 2024 sẽ có thể tăng lên mức 21.000 tỷ đồng. Trong số đó, chuỗi Long Châu sẽ tiếp tục mở rộng, trở thành động lực tăng trưởng chính và chuỗi FPT shop sẽ phục hồi.
Công ty chứng khoán Rồng Việt dự đán, Long Châu sẽ có thể ghi nhận mức tăng dự kiến 44% so với năm vừa qua, với khoảng 400-500 cửa hàng mới.
Yếu tố thị trường, VN-Index được dự báo sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng trong năm 2024, sau nhịp phục hồi tăng 10,3% trong năm 2023.
Với yếu tố này, bà Hà cho rằng, FRT đã đáp ứng đủ các yếu tố kỳ vọng về doanh nghiệp lẫn thị trường. Điều này chứng minh vì sao doanh nghiệp báo lỗ nhưng giá cổ phiếu vẫn liên tục lập đỉnh.