FED không tăng lãi suất, dự kiến sẽ có 4 đợt giảm trong năm tới

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) lần thứ 3 liên tiếp quyết định giữ mức lãi suất ổn định. Lần này, FED cũng đưa ra những tín hiệu rõ ràng hơn về sự kết thúc của chiến dịch tăng lãi suất gần đây, cùng với đó là dự báo về các đợt giảm lãi suất trong năm 2024.

FED không tăng lãi suất

Các quan chức đã thống nhất duy trì lãi suất ở mức 5,25% – 5,5% – con số cao nhất kể từ năm 2001 tới nay. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 3/2021, dự báo về việc sẽ không tiếp tục tăng lãi suất được đưa ra.

lai suat muc tieu cua fed

Cùng với quyết định này, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) dự kiến sẽ có ít nhất 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024, ít hơn so với dự đoán của thị trường nhưng vẫn nhiều hơn so với những dự báo trước đó của cơ quan này.

Biểu đồ “dot plot” cho thấy dự đoán của từng đơn vị, với 4 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2025 và 3 lần vào năm 2026, đưa lãi suất xuống phạm vi từ 2% – 2,25%. 

bieu do dot plot thang 12

Dự báo về lạm phát

“Từ mức cao kỷ lục, lạm phát đã giảm dần, cùng với đó là tỷ lệ thất nghiệp không gia tăng. Đây là một tín hiệu rất tốt” – Chủ tịch FED Jerome Powell đã phát biểu.

Sau cuộc họp, Uỷ ban cũng bổ sung thêm rằng làm phát giảm nhưng quy mô giá cả vẫn tăng cao. Do đó, các quan chức FED nhận dự báo rằng lạm phát lõi (loại trừ giá thực phẩm và năng lượng) sẽ giảm xuống 3,2% vào năm 2023; về mức 2,4% vào năm 2024, sau đó xuống 2,2% vào năm 2025. Cuối cùng, nó sẽ quay trở lại mức lạm phát mục tiêu là 2% vào năm 2026.

Các quan chức cũng nâng mức tăng trưởng GDP dự kiến cho năm 2023 lên 2.6%, tăng 0.5% so với lần cập nhật gần nhất vào tháng 9. Mức GDP được dự báo cho năm 2023 là 1.4% – không thay đổi so với những lần trước. Cùng với đó, trong năm 2023, tỷ lệ thất nghiệp dự kiến  cũng được neo ở mức 3.8%, và có thể tăng lên 4.1% vào các năm sau đó.

chu tich fed

Quyết định xoay trục chính sách được mong chờ bấy lâu nay của FED cuối cùng cũng được đưa ra. Điều này phản ánh áp lực giá cả đã nhẹ đi rõ rệt so với giai đoạn giữa năm cũng như xu hướng hạ nhiệt của thị trường lao động.

Ở thời điểm này, thách thức với FED chỉ là thời điểm quyết định giảm lãi suất được đưa ra. Do nếu giảm lãi suất quá sớm, mục tiêu đưa lạm phát về mức 2% có thể bị ảnh hưởng.

Uỷ ban cam kết rằng vẫn sẽ neo lãi suất ở mức cao cho tới khi đảm bảo rằng lạm phát có thể trở về mức mục tiêu. Dù vậy, giới đầu tư dự đoán rằng quá trình này sẽ không mất quá nhiều thời gian. Do đó, rất có thể FED sẽ hạ lãi suất ngay vào tháng 3 năm sau.

Phát biểu của Thống đốc FED Christopher Waller cũng giúp củng cố nhận định này khi ông thông báo rằng Ngân hàng Trung ương sẽ xem xét giảm lãi suất khi lạm phát hạ nhiệt – điều có thể xảy ra trong khoảng từ 3-5 tháng tới.

Phản ứng mạnh mẽ của thị trường sau thông tin của FED

Sự suy giảm của lợi suất trái phiếu kho bạc trong vài tuần gần đây đã xoá sạch đà tăng kể từ mùa hè. Vào thời điểm đó, các nhà hoạch định chính sách cho rằng việc thắt chặt các điều kiện tài chính có thể giúp giảm bớt nhu cầu tiếp tục gia tăng lãi suất.

chi so dow jones

Sự đảo ngược của đường cong lãi suất đã bắt đầu lan khắp nền kinh tế dưới hình thức lãi suất thế chấp hạ thấp, từ đó thúc đẩy nhu cầu vay và mua nhà. Các công ty cũng tận dụng được điều này để đi vay với chi phí rẻ hơn.

Trong các bình luận hồi đầu tháng 12, Chủ tịch FED Jerome Powell đã bác bỏ kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất trong quý đầu tiên của năm tới. “Sẽ còn quá sớm để tự tin kết luận rằng chúng ta đã duy trì chính sách thắt chặt đủ lâu hoặc suy đoán cụ thể khi nào chính sách có thể được nới lỏng”.

Ông và các nhà hoạch định chính sách khác cho rằng con đường đưa lạm phát trở về mức 2% có thể sẽ chông gai. Vì thế, họ cần có đủ bằng chứng cho thấy giá cả giảm trước khi quyết định nới lỏng chính sách. 

Sau công bố của FED, Chỉ số Dow Jones đã tăng vọt hơn 400 điểm, thiết lập mức kỷ lục mới trong phiên ngày 13/12.

themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256
themes Ưu đãi bạn mới

Mở tài khoản để nhận ngay gói tích lũy Haybond 8%/năm

Khám phá ngay themes

Cổ phiếu được quan tâm nhất

Xem thêm arr

Nổi bật

Danh mục chứng khoán ký quỹ (Margin) tại VNSC by Finhay

Danh mục ký quỹ chứng khoán (Margin) tại VNSC (Cập nhật tháng 08.2024) Tải về danh mục tại đây

themes VNSC By Finhay themes 02-08-2024 10:15:06

HayBond – Đầu tư an tâm, lợi nhuận hấp dẫn

Chính sách và mô tả sản phẩm dưới đây chỉ đúng ở thời điểm tháng 06/2024. Để nắm được thông tin cập nhật chính xác nhất về sản phẩm, vui …

themes VNSC By Finhay themes 01-06-2024 11:00:02

[Cảnh báo] Thận trọng với các hình thức lừa đảo giả mạo VNSC by Finhay

18/03/2024 Kính gửi Quý khách hàng, Hiện nay, chúng tôi đã ghi nhận một số trường hợp lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản qua hình thức chuyển khoản vào …

themes VNSC By Finhay themes 18-03-2024 11:24:37

CEO Chứng khoán Vina tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc cùng lãnh đạo UBCKNN

Ngày 07/3 vừa qua, tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với …

themes Nguyễn Hương Giang themes 11-03-2024 2:28:13

Thận trọng Finhay và VNSC by Finhay bị giả mạo [Cảnh báo]

Nội DungFED không tăng lãi suấtDự báo về lạm phátPhản ứng mạnh mẽ của thị trường sau thông tin của FEDThận trọng Finhay và VNSC by Finhay bị giả mạo …

themes VNSC by Finhay themes 30-01-2024 5:19:56

Ra mắt sản phẩm Hoàn tiền mua sắm trên VNSC by Finhay

Từ ngày 07/12/2023, sản phẩm Hoàn tiền mua sắm chính thức được ra mắt trên ứng dụng VNSC by Finhay. Nội DungFED không tăng lãi suấtDự báo về lạm phátPhản …

themes VNSC By Finhay themes 07-12-2023 10:52:24

Trái phiếu đại chúng và những điều cần biết

Nội DungFED không tăng lãi suấtDự báo về lạm phátPhản ứng mạnh mẽ của thị trường sau thông tin của FEDTrái phiếu đại chúng (Public Bond): Định nghĩa và Đặc …

themes Người Viết themes 22-09-2024 10:07:31

Đầu tư thụ động và các thông tin cần biết

Nội DungFED không tăng lãi suấtDự báo về lạm phátPhản ứng mạnh mẽ của thị trường sau thông tin của FEDĐầu tư thụ động và các thông tin cần biết: …

themes Người Viết themes 22-09-2024 9:56:21

Bittensor là gì? Những điều cần biết

Nội DungFED không tăng lãi suấtDự báo về lạm phátPhản ứng mạnh mẽ của thị trường sau thông tin của FEDBittensor là gì và những điều cần biết? Khám phá …

themes Người Viết themes 22-09-2024 9:40:13

Đầu tư gì khi khủng hoảng kinh tế? 5 lựa chọn thông minh

Nội DungFED không tăng lãi suấtDự báo về lạm phátPhản ứng mạnh mẽ của thị trường sau thông tin của FEDĐầu tư gì khi khủng hoảng kinh tế? 5 lựa …

themes Người Viết themes 22-09-2024 9:33:55

Định giá doanh nghiệp

Bộ thông tin theo từng doanh nghiệp được VNSC by Finhay phối hợp cùng các đối tác áp dụng công nghệ để xác định

  • Xác định nhóm doanh nghiệp có tăng trưởng bền vững
  • Dễ dàng ra quyết định với thông tin so sánh “Thị giá” - “Định giá” theo từng mã cổ phiếu
Khám phá ngay 
Safe-256

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

templates Quét mã để tải xuống
ứng dụng VNSC by Finhay